xs
xsm
sm
md
lg

เจ้าภาพญี่ปุ่น เชิญ “คุณหญิงปัทมา” ร่วมวิ่งไฟคบเพลิง โอลิมปิก 2020

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ ได้รับเชิญจากญี่ปุ่น เจ้าภาพโอลิมปิก โตเกียว 2020 ให้ร่วมวิ่งไฟคบเพลิงโตเกียวเกมส์ ทั้งหมด 2 ช่วง เริ่มจากช่วงแรก วันที่ 9 มิ.ย.นี้ ที่เมืองมิซาโตะ จังหวัดอาคิตะ และช่วงที่ 2 วันที่ 22 ก.ค. ที่กรุงโตเกียว ก่อนที่ไฟโอลิมปิก จะถูกนำไปจุดในกระถางคบเพลิงพิธีเปิดการแข่งขัน วันที่ 24 ก.ค.

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้เน้นย้ำอีกครั้งถึงข้อถกเถียงต่างๆ เกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24 ก.ค.- 9 ส.ค.นี้ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก อยู่ในเวลานี้ ว่า ไอโอซี ไม่ได้ “มองไม่เห็นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นรอบตัว” และกล่าวว่า “สถานการณ์ที่แตกต่างกัน” ก็กำลังถูกพิจารณา

ทั้งนี้ บาค ได้กล่าวต่อว่า องค์กร “ไม่ได้อยู่ในโลกของตัวเอง หรือมองไม่เห็นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นรอบตัวเรา”

ช่วงเวลาที่ผ่านมา ไอโอซี เจอการเรียกร้องอย่างมากให้เลื่อนจัดการแข่งขันโอลิมปิก โตเกียว 2020 ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เกิดจากการระบาดของโควิด-19 โดยไวรัสดังกล่าว ส่งผลกระทบอย่างมากต่อปฏิทินกีฬาทั่วโลก โดยมีการแข่งขันรอบคัดเลือกไปโอลิมปิกหลายรายการ ถูกเลื่อนหรือยกเลิกไป มีความกังวลใจ เรื่องนักกีฬาไม่สามารถฝึกซ้อมเพื่อไปโอลิมปิกได้ เนื่องจากหลายประเทศถูกปิดโดยรัฐบาล เพื่อจำกัดขอบเขตการแพร่ระบาดของไวรัส อย่างไรก็ตาม ประธานไอโอซี ได้ให้สัมภาษณ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ ให้ความเชื่อมั่นว่า ไอโอซี อยู่ในความเป็นจริง เราได้รับผลกระทบจากวิกฤตินี้เหมือนกับคนอื่นๆ และเราก็กังวลเหมือนกับคนอื่นๆ เช่นกัน

เมื่อถูกถามว่า มีคณะทำงานที่จะคอยประเมินสถานการณ์ว่า โอลิมปิก โตเกียว 2020 ควรจะถูกเลื่อนออกไป หรือไม่ อย่างไร บาค กล่าวไว้ว่า นั่นเท่ากับว่า เรากำลังคาดเดาว่าการแพร่ระบาดจะมีการพัฒนา เราไม่รู้ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร แน่นอนว่า เราพิจารณาถึงสถานการณ์ที่แตกต่างออกไป แต่เราต่างจากองค์การกีฬาอื่นๆ หรือการแข่งขันลีกอาชีพ ตรงที่เรามีเวลา 4 เดือนครึ่ง ก่อนถึงวันจัดการแข่งขันโอลิมปิกในปลายเดือนกรกฎาคม

ทั้งนี้ ประธานไอโอซี ได้กล่าวด้วยว่า มีเหตุผลมากมายหลายด้านเข้ามา แต่เราวางใจคณะทำงานของเรา ซึ่งรวมไปถึง องค์การอนามัยโลก ซึ่งบอกเราว่ามันเร็วเกินไปที่จะตัดสินใจ และในขณะเดียวกัน เราก็เฝ้าสังเกตการณ์สิ่งที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด

ส่วนความคืบหน้าในการวิ่งไฟคบเพลิงโอลิมปิก โตเกียว 2020 ซึ่งเจ้าภาพญี่ปุ่น วางโปรแกรมที่จะออกวิ่งเฉลิมฉลองไว้เรียบร้อยใน 47 จังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งหมด 121 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.นี้เป็นต้นไปที่จังหวัดฟุกิชิมะ ล่าสุด คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย ได้รับเชิญจากญี่ปุ่น เจ้าภาพให้ร่วมวิ่งไฟคบเพลิงโตเกียวเกมส์ ทั้งหมด 2 ช่วงด้วย

โดยเริ่มจากช่วงแรก วันที่ 9 มิ.ย. ที่เมืองมิซาโตะ จังหวัดอาคิตะ และช่วงที่ 2 วันที่ 22 ก.ค. ที่กรุงโตเกียว ก่อนที่ไฟโอลิมปิก จะถูกนำไปจุดในกระถางคบเพลิงพิธีเปิดการแข่งขันวันที่ 24 ก.ค.


กำลังโหลดความคิดเห็น