xs
xsm
sm
md
lg

“ซีเกมส์” ใช่ว่าจะโกงแค่เกมส์! / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

นับเป็นหนแรกที่ไม่ได้ใช้เมืองเดียว แต่จัดขึ้นในหลายเมืองพร้อมๆกัน และมีการแข่งขันถึง 56 ชนิดกีฬา มากที่สุดนับตั้งแต่มีการแข่งขันมหกรรมกีฬานี้มาตั้งแต่ปี 1959 ซีเกมส์ 2019 (2019 SEA Games) หรือ ฟิลิปปีนส์ 2019 (Philippines 2019) การแข่งขันกีฬาระหว่างกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 30 ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน ถึง 11 ธันวาคมนี้ ที่ประเทศฟิลิปปีนส์ ก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่เกิดเสียงบ่น ก่นด่า จากชาติต่างๆถึงสรรพสิ่งติดขัด ความไม่พร้อม รวมทั้ง สารพัดกลโกงของชาติเจ้าภาพ ซึ่งไม่เพียงแต่การโกงในมิติของการแข่งขันเท่านั้น การโกยเงินเข้ากระเป๋าโดยมิชอบยังส่งกลิ่นมาควบคู่กัน

การโกงในมิติของกีฬานั้นก็เพื่อแลกกับความเป็นหนึ่งในด้านกีฬาของชาติตน เมื่อนักกีฬาของตนชนะการแข่งขัน กอบโกยเหรียญรางวัลมากที่สุดจนขึ้นแท่นเป็นจ้าวเหรียญทองประจำการแข่งขันครั้งนี้ มันย่อมส่งผลให้ผู้คนหันมาเทใจให้การสนับสนุนในกีฬาของชาติ งบประมาณจะถูกจัดมา สปอนเซ่อร์ผู้สนับสนุนพรั่งพรู เงินรางวัลจะถูกแจกจ่าย ประชาชนเปล่งเสียงชื่นชมทั้งนักกีฬา เจ้าหน้าที่ ผู้บริหารสมาคม ผู้ให้การสนับสนุน ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมถึง รัฐบาลพลอยได้รับผลบุญ แต่ใครจะไปรู้ว่าภายใต้การดำเนินงานจัดการแข่งขันนั้น มันยังมีผู้แอบมองเห็นหนทางทำเงินได้อีกมากมาย

งบประมาณในการจัดการแข่งขันนั้น ทางฝ่ายจัดการแข่งขัน (Philippine Southeast Asian Games Organizing Committee - PHISGOC) ตั้งไว้ 7.5 พันล้าน เปโซ้ส หรือประมาณ 4,125 ล้านบาท โดยตั้งใจว่าจะขอจากทางรัฐบาล 6 พันล้าน และที่เหลือจะได้รับจากสป็อนเซ่อร์ แต่ทางวุฒิสภามองว่าเป็นจำนวนที่สูงเว่อร์เหลือเกิน จึงอนุมัติให้เพียง 5 พันล้าน เปโซ้ส หรือประมาณ 2,750 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม โรดรีโก ดูแตรเต (Rodrigo Duterte) ประธานาธิบดีได้ยินยอมอนุมัติงบประมาณส่วนที่เกินจากนั้นแล้ว

ในเรื่องสป็อนเซ่อร์ PHISGOC แบ่งเป็น แพล็ททินั่ม ราคา 3 ล้าน เปโซ้ส โกลด์ ราคา 2 ล้าน เปโซ้ส และอีกหลายระดับลดหลั่นลงไป ซึ่งก็มากันเต็ม รวม 46 จ้าว นอกจากนั้น ยังมีสป็อนเซ่อร์ที่ให้เป็นสินค้าหรือบริการที่เรียกว่า In-kind Sponsorship อีกเพรียบ เช่น สายการบินจัดบริการเรื่องขนส่งผู้แทนชาติต่างๆ มีบริษัทเข้ามารับหน้าเสื่อทางด้าน IT มีบริษัทผลิตชุด อุปกรณ์กีฬา เข้ามาผลิตเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ สต๊าฟ และอาสาสมัครให้ ชุดและอุปกรณ์กีฬาของเจ้าภาพต่างก็มีค่ายกีฬาเข้ามารับช่วงทั้งสิ้น ทั้งส่วนที่ให้เปล่าและส่วนที่มีค่าใช้จ่าย นอกจากนั้น ในเรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขันนั้น ผมก็เห็นว่า ทั้ง 11 ชาติ มาเต็มเหนี่ยว 18 ค่าย ทั้งโทรทัศน์ วิทยุ และสื่อออนลายน์ รวม 94 ราย สรุปเรื่องเงินงบประมาณในการจัดการแข่งขันถือว่าได้ตามเป้าที่ตั้งไว้

เมื่องบประมาณมีครบเต็มมือสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างอย่างพร้อมสรรพ ทำไมการจัดดำเนินการหน้างานเพื่อคณะนักกีฬาเพียงแค่ช่วงระยะเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์จึงขาดพร่องไปหมด ทีมนักกีฬาของชาติต่างๆต้องเผชิญกับสารพัดปัญหา ต้องค้างเติ่งอยู่ที่สนามบินเป็นเวลานาน รถรับ-ส่งคับแคบมาก แถมมารับช้ากว่ากำหนดที่ให้ไว้หลายชั่วโมง เหมือนกับมีการตัดลดค่าใช้จ่าย ทำให้รถรับ-ส่งมีน้อยกว่าความต้องการ ทีมนักกีฬาจึงต้องรอคันเดิม บางคณะดันส่งผิดโรงแรมด้วย หลายทีมเดินทางไปสนามซ้อมไม่ทันอีกต่างหาก การรอเช็ค-อินเข้าหักพักต้องรอกันที 8-9 ชั่วโมง และถูกยัดเข้าไปห้องละ 3 คน แทนที่จะพักกันแค่ 2 คนอย่างปกติ อาหารและน้ำดื่มที่โรงแรมที่พักก็มีไม่เพียงพอ ไม่มีอาหารฮาลาลจัดเตรียมให้ แม้แต่บรรดาอาสาสมัครยังโวยเรื่องความชัดเจนของตารางการทำงานและรถโดยสารรับ-ส่ง

PHISGOC ใช้เงินสร้างกระถางคบเพลิงเพื่อใช้ในพิธีเปิด ฟิลิปปีนส์ 2019 ถึง 25 ล้านบาท ซึ่งวุฒิสภาต้องตั้งคำถามเรื่องราคาค่าก่อสร้างที่แพงเว่อร์ แถมให้ความเห็นว่า นำไปใช้สร้างโรงเรียนยังคุ้มค่ากว่า นี่ยังไม่นับ โถส้วมแฝด ในห้องน้ำที่เพิ่งเป็นข่าว อันนี้มีข้อสงสัยว่า การจัดซื้อนั้นมีการกินหัวคิวคิดตามจำนวนส้วมที่สั่งมาแล้วต้องใส่ให้ครบจำนวนตามใบเสร็จ นอกจากนั้น เรื่องที่ส่งกลิ่นมากเป็นพิเศษคือ ชุดกีฬาและอุปกรณ์กีฬานี่แหละที่ฝ่ายจัดการแข่งขันไปตกลงจัดซื้อจัดอย่างมาอย่างแพงลิบเกินราคาปกติทั่วไป อ้อ อีกสิ่งที่ผมอยากจะบอกก็คือ “ นิชิโนะ ออกไป !”
กำลังโหลดความคิดเห็น