xs
xsm
sm
md
lg

"ออร์แกนิค" คืออะไร? ป้องกันมะเร็งได้จริงหรือ? / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

เจ้าเก่งหอบของพะรุงพะรังวิ่งมาขึ้นรถตู้ที่จอดรออยู่พลางพูดบอกคุณชูสง่าว่า "น้องแอนแคดดี้คนสวยของเฮียฝากผักมาให้เฮียรับประทานครับ"

มองดูเป็นตะกร้าสานใหญ่บรรจุผักผลไม้น่ากินเต็มไปหมด "อ๋อแอนมันบอกเฮียว่าเป็นผักออร์แกนิคที่บ้านปลูกขายเองขายดีมากกำลังนิยมกันมันบอกกินแล้วไม่เป็นมะเร็งจริงไหมหมอ" เฮียหันหน้ามาถามอย่างไม่แน่ใจ

"เออจริงมั้งครับ"

อาหารออร์แกนิคเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมในช่วงหลายปีมานี้และยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องไม่ลดลง หลายๆ คนมีความเชื่อว่าการรับประทานอาหารออร์แกนิคลดความเสี่ยงมะเร็งและมีส่วนในการช่วยให้สุขภาพดีขึ้นมีความปลอดภัยต่อร่างกายมากกว่าแถมยังมีรสชาติที่ดีกว่า วันนี้เราจึงมาหาคำตอบเรื่องอาหารออร์แกนิคช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งได้จริงหรือไม่

- ทำความเข้าใจเรื่องผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค

คำว่าออร์แกนิคใช้เรียกกระบวนการผลิตอาหารรูปแบบหนึ่งที่มีการปลูกหรือเพาะเลี้ยงโดยไม่ใช้สารเคมีออร์โมนหรือสารกำจัดวัชพืชศัตรพืชต่างๆ และไม่ใช้พืชที่มีการตัดแต่งพันธุกรรมในการเพาะปลูก นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคไม่มีส่วนผสมของสารกันบูดสีผสมอาหารและผงชูรสอีกด้วย การปลูกพืชออร์แกนิคมักจะใช้ปุ๋ยจากธรรมชาติ เช่น ปุ๋ยคอก ปุ๋ยที่หมักจากซากพืชและมูลสัตว์ซึ่งเลี้ยงแบบออร์แกนิคด้วย การทำเกษตรแบบออร์แกนิคยังมีส่วนช่วยทำให้คุณค่าดินและสิ่งแวดล้อมดีขึ้นอีกด้วย อาหารออร์แกนิคนั้นมีมากมาายหลายรูปแบบด้วยกันทั้งแบบที่แปรรูปและผักผลไม้แบบสด ข้าว นม เป็นต้น

- ความเกี่ยวข้องระหว่างสารกำจัดศัตรูพืชกับโรคมะเร็ง

สารเคมีที่ใช้ในเชิงเกษตรมีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งบางชนิดได้ แต่ก็ยังไม่มีงานวิจัยที่มีหลักฐานยืนยันมากเพียงพอว่าสารเคมีที่ใช้กำจัดศัตรูพืชมีส่วนทำให้เกิดมะเร็งได้จริงๆ แต่อย่างไรก็ตามสารเคมีที่ตกค้างในผักและผลไม้ก็มีผลเสียต่อร่างกายอยู่ไม่น้อย

- อาหารออร์แกนิคลดความเสียงมะเร็งได้จริงหรือ

นักวิจัยสรุปไว้ว่าการบริโภคอาหารออร์แกนิคอย่างสม่ำเสมอมีส่วนในการลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งบางชนิดได้ ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารออร์แกนิคถือเป็นวิธีการป้องกันโรคมะเร็งที่ดีอีกรูปแบบหนึ่ง

แต่ไม่ใช่ว่าการบริโภคอาหารออร์แกนิคจะลดความเสี่ยงมะเร็งได้เลยทีเดียว เพราะยังมีผู้บริโภคบางรายป่วยเป็นมะเร็งได้เช่นกัน ทั้งนี้เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่ก่อให้เกิดมะเร็งได้ ดังนั้นพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่แตกต่างไปของแต่ละคนอาจส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้

ดังนั้นจริงๆ แล้วการรับประทานอาหารออร์แกนิคไม่ใช่เรื่องเดียวที่จะทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งได้ เพราะยังมีความเสี่ยงอื่นๆ อีกมาก แต่ก็ควรเลือกกินอาหารออร์แกนิค เพราะเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพและช่วยให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้นด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ : Hello คุณหมอ
กำลังโหลดความคิดเห็น