xs
xsm
sm
md
lg

หนักจริงๆ “ดีออนเตย์ ไวล์เดอร์” / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ยืนยันพลังหมัดและความเป็น “ราชาน็อกเอ๊าท์” เอาไว้ได้สำหรับแชมป์โลกรุ่นยักษ์ชาวอเมริกัน “ไอ้ลูกระเบิดบรอนซ์” ดีออนเตย์ ไวล์เดอร์ ที่ขึ้นสังเวียนป้องกันเข็มขัดโลกรุ่นเฮฟวี่เวทของสภามวยโลก WBC เอาไว้ได้ ด้วยการต่อยขวาตรงหมัดเดียวน็อกเอ๊าท์ “ไอ้คิงคอง” หลุยส์ ออร์ติซ ผู้ท้าชิงชาวคิวบาร่วงไปนอนตาเหลือกให้กรรมการนับสิบไปปลายยก 7 เมื่อสายๆ วันอาทิตย์ที่ผ่านมา หรือตรงกับตอนค่ำวันเสาร์ตามเวลาที่สังเวียนเอ็มจีเอ็ม แกรนด์ ในลาส เวกัส

คู่นี้นั้นเป็นมวยหมัดหนักชนิดโป้งเดียวจอดทั้งคู่ ไวล์เดอร์นั้นก่อนไฟต์นี้สถิติชก 42 ชนะ 41 มีเสมอกับ “ยิปซี คิง” ไทสัน ฟิวรี่ ยักษ์อังกฤษไปไฟต์เดียว ที่ชนะ 41 ก็ชนะแบบไม่ครบยกถึง 40 ไฟต์ ส่วน “ไอ้คิงคอง” นั้นชกมา 35 แพ้ 2 ไม่มีการตัดสิน 2 อีก 31 ไฟต์ชนะล้วนๆ ไม่ครบยกถึง 26 ไฟต์ และคู่นี้เคยพบกันมาแล้วเมื่อปีเศษๆ ที่ผ่านมา คือในเดือนมีนาคม 2018 ที่ทั้งคู่แลกอาวุธหนักกันแบบถึงใจพระเดชพระคุณ ออร์ติซจับเป้าได้ก่อนต่อยนักชกอเมริกันจนเจียนไปเจียนอยู่ในยกที่ 7 แต่พอไวล์เดอร์ประคองตัวรอดมาได้ถึงยก 10 ก็ต่อยออร์ติซร่วงแล้วร่วงอีกจนกรรมการจับแพ้ไปในที่สุด

มาไฟต์นี้ทั้งคู่ระวังตัวกันมากขึ้น ยักษ์คิวบาช่วงชกสั้นกว่าต้องเป็นฝ่ายเดินเข้าหา แต่เดินช้าไม่บุ่มบ่าม คลำเป้าไปเรื่อยๆ ส่วนไวล์เดอร์นั้นก็ถอยฉากและคอยออกหมัดดักไว้ เกมการชกเป็นไปแบบเนือยๆ เรื่อยๆ จนท้ายยก 7 เหลือเวลาอีกไม่กี่วินาทีจะหมดยก แชมป์โลกชาวอเมริกันได้จังหวะทิ้งขวาตรงเต็มโหนกแก้มผู้ท้าชิงจน “ไอ้คิงคอง” ทรุดลงไปนอนหัวพาดเชือกตาเหลือกลุกไม่ขึ้น แม้จะพยายามทรงตัวขึ้นมาได้ตอนกรรมการนับจะครบ 10 พอดีแต่กรรมการดูแล้วนับให้ครบ 10 ไปเลยดีกว่า ดีออนเตย์ ไวล์เดอร์ ป้องกันเข็มขัดเอาไว้ได้

อันที่จริงแล้วไฟต์นี้ “ไอ้ลูกระเบิดบรอนซ์” ฟอร์มไม่ดี ไม่ดุดัน ดูเนือยๆ เรื่อยๆ แต่ก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าพลังหมัดเหลือเฟือเชื่อได้เสมอ มีจังหวะจ้วงเต็มๆ หมัดเดียวผู้ท้าชิงถึงกับน็อก เรียกว่าใครขึ้นมาเจอกับไวล์เดอร์นั้นจิตใจคงเต้นไม่เป็นส่ำ เผลอพลาดท่านิดเดียวจบเกมทันที จากนี้ไปทางไวล์เดอร์นั้นมีกำหนดการเบื้องต้นเอาไว้ว่าจะขึ้นสังเวียนครั้งต่อไปเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อ “รีแมทช์” กับนักชกอังกฤษ “ยิปซี คิง” ไทสัน ฟิวรี่ จอมปากมาก ที่เจอกันมาไฟต์นึงแล้วกรรมการออกผลเสมอกันแบบแฟนมวยส่วนใหญ่มองว่าไทสัน ฟิวรี่ น่าจะชนะมากกว่า ไฟต์นี้เชื่อว่าแฟนมวยรอคอยตั้งตาชมแน่นอน

หลังจากนั้นผู้ชนะคู่นี้น่าจะได้ลุ้น “รวบแชมป์” กับผู้ชนะระหว่าง แอนดี้ รุยซ์ จูเนียร์ ที่จะเปิดโอกาสให้ “เอเจ” แอนโธนี่ โจชัว ขึ้นทวงเข็มขัดแชมป์ 3 สถาบันของ WBA, IBF และ WBO คืนในศึกที่จะพบกันที่อาบูดาบีในช่วงเดือนธันวาคมนี้ ถึงตอนนั้นเราอาจจะได้เห็นเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวทไปคาดรวมอยู่ที่เอวนักชกคนเดียว ซึ่งคงจะเป็นเรื่องยิ่งใหญ่สุดๆ เลยก็ได้ ตอนนี้มวยโลกรุ่นยักษ์น่าติดตามจริงๆ
กำลังโหลดความคิดเห็น