xs
xsm
sm
md
lg

ลุงช้างจอมปั่น...ปั่นจนได้ (สุขภาพ) ดี / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“ทายซิลุงช้าง แกอายุเท่าไหร่?” คุณชูสง่าเอ่ยถามลูกก๊วนถึงอายุอานามของชายร่างคล้ำ สูงโปร่ง ดูทะมัดทะแมงคล่องแคล่วราวกับหนุ่มๆ

“คงจะเท่าๆกับเฮียนั่นแหละ…50ปลายๆ” เจ้าเก่งเดาเอาจากสีหน้าท่าทางของบุรุษนักปั่นจักรยาน นาม คเชนทร์ หรือลุงช้างเพื่อนเฮีย

“ผิดโว๊ย…มากกว่าเฮียรอบนึง”

“โอ้โฮ…อายุ72เหรอ ไม่น่าเชื่อ!!”

ทีมแพทย์ ของมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม ค้นพบความพิเศษทางร่างกายของผู้ที่รักการปั่นจักรยาน โดยได้ตรวจสอบสภาพร่างกายของผู้ที่ออกกำลังกายโดยการปั่นจักรยาน 125 คน ที่มีอายุระหว่าง 55-79ปี โดยให้ผู้ชายปั่นจักรยานเป็นระยะทาง 100กิโลเมตร ในเวลา16ชั่วโมงครึ่ง ส่วนผู้หญิงให้ปั่นจักรยาน 60 กิโลเมตรในเวลา 5 ชั่วโมงครึ่ง แล้วนำมาเปรียบเทียบกับคนวัยผู้ใหญ่อายุ 57-80ปี และวัยหนุ่มสาวอายุ 20-36ปี ซึ่งทั้ง 2กลุ่มนี้ไม่ได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ปรากฏว่า ผู้ที่ปั่นจักรยานเป็นประจำจะรักษาสภาพกล้ามเนื้อและความแข็งแรงของร่างกายไว้ได้มากกว่า รวมทั้งมีระดับไขมันและคลอเรสโตรอลคงที่สม่ำเสมอและที่พิเศษกว่านั้นคือ “นักปั่นที่สูงอายุจะมีระบบภูมิคุ้มกันเหมือนคนหนุ่มสาวได” ซึ่งทำลายความเชื่อเดิมที่ว่า เมื่อเราแก่ตัวลง ร่างกายก็จะร่วงโรยไปตามวัย

ผลวิจัยยังพบว่า ผู้ที่ปั่นจักรยานเป็นประจำจะลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้มากกว่าร้อยละ 40 และลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งและโรคหัวใจได้ราวร้อยละ 45 ผลในทางด้านจิตวิทยา หลายบทความยังบอกด้วยว่า ผู้ที่ปั่นจักรยานเป็นประจำจะมีสุขภาพจิตที่ดีกว่า เพราะผู้ที่เดินทางโดยการปั่นจักรยานจะมีความสุขมากกว่าและลดความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้าได้มากกว่าผู้ที่ใช้การเดินทางรูปแบบอื่นๆ

ศ.เจเน็ต ลอร์ด ผู้เชี่ยวชาญด้านภาวะอักเสบและการเสื่อมสภาวะของร่างกายจาก ม.เบอร์มิงแฮม ชี้ว่าผู้สูงอายุที่ปั่นจักรยานเป็นประจำปริมาณ T-Cell หรือ เซลล์ภูมิคุ้มกันโรคที่ผลิตจากต่อมไทมัสเทียบเท่ากับของคนหนุ่มสาว ทั้งที่ต่อมไทมัสนี้จะเริ่มหดตัวลงเมื่ออายุมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการวิจัยอีกมากมายที่ชี้ให้เห็นคุณประโยชน์ของการปั่นจักรยาน ซึ่งเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายที่ถือเป็นยาวิเศษของมนุษย์มายาวนาน โดยเฉพาะในสังคมปัจจุบันที่ผู้คนมักจะนั่งอยู่กับที่กดโทรศัพท์กันเป็นส่วนใหญ่

“วันเกิดเฮียอาทิตย์หน้า…เฮียจะแจกจักรยานให้พวกเราคนละคันนะ”

“เฮ่!ๆๆ” เสียงเฮสนั่นลั่นก๊วนจนลุงช้างหันมามอง.


กำลังโหลดความคิดเห็น