xs
xsm
sm
md
lg

Football Leaks ข้อมูลลับที่รั่วไหลในวงการฟุตบอล / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

มันมีรถรับ-ส่งสนามบินนานาชาติ โฮโนลูลู ฮาวาย ที่ใช้ชื่อเป็นภาษาท้องถิ่นว่า “วิกิ-วิกิ” (WIKI-WIKI) คำนี้แปลว่า เร็ว-เร็ว ซึ่ง หวอร์ด คันนิ่งแฮม (Ward Cunningham) นักเขียนโปรแกรมคอมพิวเต้อร์ ชาวอเมริกา นำมาใช้เป็นชื่อ วิกิ เอ็นจิ้น (Wiki engine) ระบบบริหารจัดการเนื้อหาสาระบนเว็บไซ้ท์ ตั้งแต่ปี 1994 เพื่อให้ผู้คนสามารถใช้งานได้อย่างง่ายที่สุด แล้ว จิมมี่ เวลส์ (Jimmy Wales) กับ แลรี่ แซงเง่อร์ (Larry Sanger) นำมาใช้เป็นชื่อ สารานุกรมออนลายน์ ในปี 2001 ในนาม วิกิพีเดีย (Wikipedia)

การผสมคำ Wiki กับ pedia ซึ่งเป็นท่อนท้ายของคำว่า Encyclopedia อย่างนี้ ฝรั่งเรียกว่า ปอรต์ม็องโต (portmanteau) กว่า 2 ทศวรรษที่ถือกำเนิดมา วิกิพีเดีย นับเป็นเว็บไซ้ท์หลากหลายภาษาที่ใครจะค้นหาอะไรก็น่าจะได้หมด ง่ายเหลือเกิน คำว่า “วิกิ” ดูจะกลายเป็นคำที่บ่งบอกความหมายดังกล่าวไปแล้ว ทำให้ต่อมาในปี 2006 จูเลี่ยน แอ๊สแซ้นจ์ (Julian Assange) นักเขียนโปรแกรมคอมพิวเต้อร์ ชาวออสตราเลีย ผู้ไม่ยอมเพิกเฉยต่อเรื่องทุจริตชั่วฉาวได้เปิดเว็บไซ้ท์เพื่อเปิดโปงข้อมูลลับต่างๆที่เกิดขึ้นทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วโลก โดยให้ชื่อว่า วิกิลี้กส์ (WikiLeaks)

ในวันนี้ คำว่า “ลี้กส์” (Leaks) ก็กลายเป็นคำฮิทไปอีก และก็ถูกลากเลื้อยเข้าไปที่วงการฟุตบอล โดยมีการเปิดเว็บไซ้ท์ตั้งแต่เดือนกันยายน 2015 ชื่อ “ฟุตบอล ลี้กส์”(Football Leaks) ซึ่งผมขอให้นิยามว่า “ข้อมูลลับที่รั่วไหลในวงการฟุตบอล” โดยใช้เครื่องบริการเว็บ (Web server) ใน รัสเซีย และมีกลุ่มผู้ดูแลเว็บเป็น ชาวปอรตูเกา

ฟุตบอล ลี้กส์ นำเอกสารที่ปกปิดมาแฉ เผยแพร่สัญญานักเตะ ค่าจ้าง สัญญาของสโมสรที่ขัดต่อกฎหมายชัดๆ รวมทั้ง ค่าธรรมเนียมและเงื่อนไขที่ไม่ธรรมดาในการโอนย้ายสโมสรของนักเตะบางราย ซึ่งมักเป็นเรื่องของการกระทำที่เกี่ยวข้องกับสโมสร ผู้จัดการทีม และนักเตะ ที่ไม่ต้องการเปิดเผย ผิดกฎหมาย หรือเพื่อหลบเลี่ยงการเสียภาษี และซุกซ่อนเงินในดินแดนโพ้นทะเล

เขาบอกว่า ต้นกำเนิดนั้นเกิดจากหนุ่มชาวปอรตูเกาคนหนึ่งที่ส่งข้อมูลลับให้กับ แดร์ ชปีเกิ่ล (Der Spiegel) นิตยสารข่าวรายสัปดาห์ชื่อดังของ เจอรมานี หมอนี่ต้องใช้นามแฝงว่า จอน (John) เพราะกำลังโดนตามล่าตัวจากทางการของ ปอรตูเกา อยู่ด้วย เขาเป็นคนคลั่งไคล้และรู้เรื่องมากมายในวงการฟุตบอลขนาดเรียกว่าเป็น สารานุกรมฟุตบอล ได้เลย พูดได้ถึง 5 ภาษาและกำลังเรียนเพิ่มอีก 2 ภาษา

แดร์ ชปีเกิ่ล มีเอกสารที่เป็นข้อมูลลับถึง 18.6 ล้านฉบับและได้เผยแพร่ต่อให้กับ หน่วยงานร่วมมือในการตรวจสอบแห่งยุโรป (European Investigative Collaborations - EIC) ที่มีภาคีเป็นสื่อมวลชนระดับยักษ์รวม 12 เจ้ากระจายอยู่ในประเทศต่างๆในทวีปยุโรป การร่วมกันดำเนินการสืบสวนสอบสวนข้อมูลที่มากกว่า ปานามา เพเพ่อร์ส (Panama Papers) ซึ่งมีเอกสารเพียง 11.5 ล้านฉบับเสียอีกนั้น กระทำโดยสื่อมวชน 60 คนในระยะเวลา 7 เดือน

การเปิดโปงข้อมูลลับอันแรกเลยก็คือ เอ๊ฟซี ทเว็นเต้อ (FC Twente) สโมสรฟุตบอลของ เนเธ่อร์แลนด์ส ดันไปมีข้อตกลงกับบุคคลที่ 3 คือ ดัวแย็ง สปอร์ทส (Doyen Sports) ส่งผลให้ สมาคมฟุตบอลดั๊ทช์ ลงโทษแบนจากการแข่งขันถ้วยยุโรป 3 ปี

ตอนนี้ ฟุตบอล ลี้กส์ กำลังจับจ้องไปที่โค้ชและนักเตะดังที่ต่างก็มีผู้จัดการส่วนตัวคนเดียวกันคือ ช้อร์ช เมนเด๊ส (Jorge Mendes) ซึ่งจากการสืบสวนพบว่า หมอนี่ช่วยให้ลูกค้าของเขา 7 คนปกปิดรายได้รวมกันถึง 188 ล้าน ยูโร โดยผ่านทางบริษัทที่เปิดขึ้นบังหน้าใน สวิส อายร์แลนด์ ปานามา และ หมู่เกาะเวอร์จิ้น ลำพังส่วนของ คริชติอาโน โรเนาโด (Cristiano Ronaldo) คนเดียวก็ 150 ล้าน ยูโร แล้ว ในขณะที่ ชูเซ่ โมริญโญ่ (Jose Mourinho) นั้นเพียงแค่ 12 ล้าน ยูโร และ ราดาเมล เฟาเกา (Radamel Falcao) อีก 1.3 ล้าน ยูโร และยังมีรายอื่นๆอีกมากมาย

จากการเปิดโปงของ ฟุตบอล ลี้กส์ นี้ ทำให้ทางการสเปนต้องออกมาแถลงข่าวว่าจะดำเนินการตรวจสอบตามความเหมาะสมเพื่อให้เรื่องราวกระจ่างชัด อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนมกราคม 2016 ทางฝ่าย ฟุตบอล ลี้กส์ เองก็ถูกทางการปอรตูเกาสอบสวนด้วยเช่นกันว่ามีเจตนาขุ่มขู่เรียกร้องผลประโยชน์หรือแบล๊คเมลหรือไรกันแน่ จนต้องประกาศหยุดกิจกรรมไปชั่วคราวตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา และเพิ่งกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วนี่เองครับ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


หมาป่า “ซาบีวาก้า” รัสเซีย 2018 / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน
หลายคนบอกว่า สัตว์สัญลักษณ์ของ รัสเซีย คือ หมีขาว โดยอ้างกันว่ามันมีมาหลายร้อยปีแล้ว คงแสดงถึงพละกำลัง ความใหญ่โต มีการกำหนดในพื้นที่ห่างไกลตามหมู่บ้านต่างๆ ต่อมาก็กลายเป็นสัญลักษณ์ของประเทศในที่สุด แต่จะอย่างไรก็ตาม เวลาเขาจะเลือก สัตว์สัญลักษณ์ ที่จะทำหน้าที่เป็นทูตแห่งเกมกีฬา เพื่อเชื้อเชิญผู้คนทั่วโลกให้หันมาให้ความสนใจ มองภาพชาติเจ้าภาพในทางที่ดี และแห่แหนกันมาชมเกมในสนามนั้น กลับไม่ใช่สัตว์ที่ทรงพลังอำนาจเอาไว้ข่มขู่ใคร วันนี้ผมจะเรียนท่านผู้อ่านว่า เขามีวิธีการอย่างไร
กำลังโหลดความคิดเห็น