xs
xsm
sm
md
lg

หมาป่า “ซาบีวาก้า” รัสเซีย 2018 / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

หลายคนบอกว่า สัตว์สัญลักษณ์ของ รัสเซีย คือ หมีขาว โดยอ้างกันว่ามันมีมาหลายร้อยปีแล้ว คงแสดงถึงพละกำลัง ความใหญ่โต มีการกำหนดในพื้นที่ห่างไกลตามหมู่บ้านต่างๆ ต่อมาก็กลายเป็นสัญลักษณ์ของประเทศในที่สุด แต่จะอย่างไรก็ตาม เวลาเขาจะเลือก สัตว์สัญลักษณ์ ที่จะทำหน้าที่เป็นทูตแห่งเกมกีฬา เพื่อเชื้อเชิญผู้คนทั่วโลกให้หันมาให้ความสนใจ มองภาพชาติเจ้าภาพในทางที่ดี และแห่แหนกันมาชมเกมในสนามนั้น กลับไม่ใช่สัตว์ที่ทรงพลังอำนาจเอาไว้ข่มขู่ใคร วันนี้ผมจะเรียนท่านผู้อ่านว่า เขามีวิธีการอย่างไร

เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมการจัดการแข่งขัน “รัสเซีย 2018” ฟุตบอลโลก ครั้งที่ 21 ที่กำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน ถึง 15 กรกฎาคม 2018 ที่ ประเทศรัสเซีย ได้เปิดเผยโฉมหน้าของ ตัวนำโชคอย่างเป็นทางการ หรือ ม้าสข็อท (Official Mascot) ของการแข่งขันที่ได้รับเลือกเป็นครั้งแรกในรายการโทรทัศน์ ช่อง 1 ของ รัสเซีย ซึ่งปรากฏว่าคนส่วนใหญ่ลงคะแนนเลือก หมาป่า ชื่อ “ซาบีวาก้า” (Zabivaka)

กว่าจะได้ ซาบีวาก้า มานั้น เขาเริ่มโครงการตามล่าหา ม้าสข็อท มาตั้งแต่ 18 เดือนที่แล้ว โดยทำการสำรวจทางออนลายน์เสียก่อนว่า พวกเด็กๆชาวรัสเซียจากทั่วประเทศนั้นเขาจะชื่นชอบสัตว์อะไรกันบ้าง เมื่อพอทราบเป็นไอเดียแล้วก็จัดการให้นักศึกษาตามมหาวิทยาลัยต่างๆประกวดวาดภาพสัตว์เหล่านั้นเป็นตัวนำโชค แล้วให้ประชาชนร่วมกันคัดภาพเพื่อเข้าสู่รอบสุดท้ายมา 3 ชนิด ซึ่งก็ได้ ที้เก้อ อันนี้เป็นภาษารัสเซียแปลเป็นไทยก็คือ เสือ นั่นเอง ตัวที่สองคือ ค็อท หรือ แมว และตัวสุดท้ายคือ โว้ค หรือ หมาป่า

กระบวนการขั้นสุดท้ายคือเปิดให้ชาวรัสเซียลงคะแนนเสียงกันทางเว็บไซ้ท์ของ ฟีฟ่า เป็นระยะเวลา 1 เดือนและยังโหวทกันสดๆได้อีกในรายการสดก่อนการประกาศผลว่า ใน 3 ตัวนี้ จะเลือกตัวไหนดี ซึ่งผลจากการโหวทร่วม 1 ล้านเสียง เสือ ได้คะแนน 26.8 เพอร์เซ็นท์ แมว ได้เพียง 20.4 เพอร์เซ็นท์ ในขณะที่ หมาป่า จากฝีมือของนักศึกษาสาว เอียคาทีรีนา โวชาโรวา (Ekaterina Bocharova) ได้ไปถึง 52.8 เพอร์เซ็นท์

ในรายการสดทางโทรทัศน์ช่อง 1 ของ รัสเซีย ที่ทำการประกาศผลโหวทนั้น มี วิตาลี มุทโก (Vitaly Mutko) ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน รัสเซีย 2018 และ โรเนาโด (Ronaldo) อดีตกองหน้าทีมชาติ บราซิว แช้มพ์โลก 2 สมัย ร่วมรายการด้วย โดยรายแรกบอกว่า ซาบีวาก้า จะมาโชว์โฉมตั้งแต่ ฟีฟ่า ค็อนเฟเดอเรเชิ่นส์ คัพ 2017 (2017 FIFA Confederations Cup) ที่ รัสเซีย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในช่วงกลางปีหน้า และมั่นใจว่า ตัวนำโชคนี้ต้องฮิทอย่างแน่นอน ซึ่งไม่เพียงแค่มาโชว์ตัวต่อหน้าผู้ชมเท่านั้น แต่ ซาบีวาก้า จะมีหน้าที่ที่สำคัญมากในฐานะที่เป็นหน้าเป็นตาของประเทศ โดยทำหน้าที่ชี้ชวน หรือประมาณปั่นกระแส เพื่อดึงผู้คนเข้ามาชมเกมในสนามอันถือเป็นประสบการณ์ที่ควรค่าแก่การจดจำให้มากขึ้นอีกด้วย

ส่วน โรเนาโด ผู้ที่ยิงประตูในเกมฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้รวม 15 ประตู ตัวเขาเองก็เคยได้รับเกียรติให้เป็นผู้เผยโฉม ฟูเลโก (Fuleco) ตัวนำโชคอย่างเป็นทางการของ ฟุตบอลโลก 2014 ในรายการโทรทัศน์ที่ บราซิว มาแล้วเมื่อ 4 ปีก่อน ย่อมมีความรู้สึกเป็นพิเศษในค่ำคืนนี้ เขารู้สึกใจหายเหมือนกันที่กาลเวลาผ่านไปเร็วเหลือเกิน อย่างไรก็ตาม จากที่ได้เห็นสดๆพร้อมๆกับผู้ชมโทรทัศน์ เขาก็เชื่อว่า ซาบีวาก้า จะทำหน้าที่ทูตในการประชาสัมพันธ์การแข่งขันและสร้างความสนุกสนาน ครื้นเครง ให้แฟนบอลทั่วโลกได้จดจำไปนานทีเดียว

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น