xs
xsm
sm
md
lg

“แมนนี ปาเกียว” จะไปทางไหนต่อ / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ยังไม่ได้เขียนถึงไฟต์คืนสังเวียนของอดีตยอดมวยเบอร์ 1 ของโลกแบบปอนด์ต่อปอนด์และขวัญใจชาวเอเชียอย่าง “แพ็คแมน” แมนนี ปาเกียว ที่ประกาศ “แขวนนวม” ไปได้เพียง 7 เดือนเท่านั้น

โดยไฟต์ก่อนหน้านี้ยอดมวยชาวฟิลิปปินส์รายนี้ เอาชนะคะแนน ทิโมธีย์ แบร็ดลีย์ ไปแบบเอกฉันท์ในการพบกันเป็นครั้งที่ 3 ของทั้งคู่เมื่อวันที่ 9 เมษายนปีนี้ และประกาศแขวนนวมไป พอมาวันที่ 23 มิถุนายน ก็มีข่าวหวนคืนสังเวียน ก่อนได้ขึ้นชิงแชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวตขององค์กรมวยโลก WBO กับเจ้าของตำแหน่งชาวอเมริกัน เจสซี วาร์กัส เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

ซึ่งในไฟต์นี้ ปาเกียว ยังโชว์ลีลาได้สมราคายอดมวย เข้าออกรวดเร็ว ออกหมัดแม่นยำจนแชมป์โลกที่หนุ่มกว่าถึง 10 ปีเข้าไม่ติด และเอาชนะคะแนนไปแบบสวยงาม แต่กระนั้นก็มีเสียงวิจารณ์ว่า ปาเกียว นั้นโรยราไปเยอะ ถ้าเป็นสมัยรุ่งๆ น่าจะเก็บมวยเกรดบีบวกอย่าง วาร์กัส ได้แบบไม่ครบยก แต่นี่ทำอะไรไม่ถนัดแม้จะคุมเกมอยู่หมัดตลอดก็ตาม และทำให้ราชามวยหลายรุ่นรายนี้ไม่สามารถชนะน็อกคู่ต่อสู้ได้เลยนับตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา

พอจบศึกกับ วาร์กัส ก็มีคำถามทันทีว่า “แล้วไงต่อ” ปาเกียว จะขึ้นชกไฟต์ต่อไปอีก หรือจะกลับไปทำงานด้านการเมืองที่ปัจจุบันก็มีตำแหน่งเป็นวุฒิสมาชิกอยู่แล้ว และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ประกาศแขวนนวมไปเมื่อต้นปี เพื่อทำงานด้านการเมืองเต็มที่ก่อนทนกลิ่นสาบนวมไม่ไหวต้องหวนคืนมานี้

ถ้าจะยังชกมวยทำมาหากินตามที่ใจรักต่อไป คู่ชกรายต่อไปจะเป็นใคร ที่สำคัญ ตอนนี้ชื่อชั้นของ “แพ็คแมน” เริ่มขายไม่ได้ เพราะยอดขายการดูถ่ายทอดสดไฟต์กับ วาร์กัส ในแบบ เพย์-เพอร์-วิว นั้นออกมาน่าผิดหวังมาก คือ ขายได้แค่ 300,000 รายเท่านั้น เทียบกับไฟต์ก่อนหน้านี้กับ แบร็ดลีย์ ยังขายได้ 400,000 ราย หรือไฟต์กับคริส อัลเกรี ที่ว่ากันว่า เป็นนักมวยที่ไม่มีอะไรสุดๆ ยังขายได้ 400,000 เหมือนกัน ส่วนไฟต์หมื่นล้านกับ “นักชกไร้พ่าย” ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์นั้น ฟาดไป 4.6 ล้านราย

ตอนนี้ก็น่าสนใจว่าทางค่าย “ท็อปแรงก์” จะเอายังไงดี จะดันต่อ ก็ต้องหาคู่ชกที่สมน้ำสมเนื้อ มองไปรอบๆ ตอนนี้ก็พอมีอย่าง เคลล์ บรู๊ค แชมป่โลกรุ่นเวลเตอร์เวตของสหพันธ์มวยนานาชาติ IBF ที่เพิ่งข้ามไปรุ่นมิดเดิลเวตโดน “สามจี” เกนนาดี โกลอฟกิน ต่อยร่วงมา หรือจะรอพบผู้ชนะศึก “ล้มแชมป์” รุ่นเวลเตอร์เวตระหว่าง คีธ เธอร์แมน แชมป์ของสภามวยโลก WBC กับ แดนนี การ์เซีย แชมป์ของสมาคมมวยโลก WBA ซึ่งทั้งคู่เตรียมเปิดศึกใหญ่กันในเดือนมีนาคมปีหน้านี้ ทั้งคู่เป็นแชมป์โลก “ไร้พ่าย” ด้วยกันทั้งคู่ ปาเกียว เจอใครก็หนักแน่นอน นอกจากนั้นก็มีการพูดถึง “เครื่องจักรนักชก” อย่าง วาซีล โลมาเชนโก ที่เป็นแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวตขององค์กรมวยโลกอยู่ด้วยสถิติชกแค่ 8 ไฟต์ ชนะ 7 แพ้ 1 ถ้าจะเจอกันก็คงต้องหาน้ำหนักที่เหมาะสมกันก่อน แต่ ปาเกียว เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทำน้ำหนักอยู่แล้ว น่าจะมีลุ้นอยู่

สุดท้ายก็ไม่แคล้วศึก “ล้างตา” กับนักชกไร้พ่ายอย่าง ฟลอยด์ ที่แขวนนวมไปแล้วเหมือนกัน แต่อุตส่าห์เข้ามานั่งดูไฟต์ ปาเกียว ชนะ วาร์กัส ด้วย แต่ไฟต์นี้จะระเบิดขึ้นได้คงยากชนิดมหากาพย์เหมือนตอนครั้งแรกเหมือนกัน เพราะจะต้อง “กล่อม” ให้ ฟลอยด์ ยอมหวนคืนสังเวียนก่อน แล้วยังต้องต่อรองผลประโยชน์กันมากมาย ตอนนี้ชื่อชั้นของ “แพ็คแมน” ก็ไม่เหมือนก่อนอย่างที่บอก ดังนั้นงานนี้ไม่ง่ายแน่นอน

รวมทั้ง ฟลอยด์ เองก็มีคนอยากชกด้วยไม่ขาด ขนาดยอดแชมป์ UFC อย่าง คอนเนอร์ แม็คเกรเกอร์ ยังออกข่าวสร้างกระแสเป็นระยะๆ ค่าย ปาเกียว ก็ต้องลุ้นกันหนักงานนี้

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น