xs
xsm
sm
md
lg

ประกาศขาย! ทุกสโมสรฟุตบอลในฝรั่งเศส / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

แม้ว่าจะไม่ได้มีการลงประกาศทางหน้าหนังสือพิมพ์อย่างเป็นทางการ แต่ใครๆก็รู้ว่า วันนี้ขุมทองแห่งใหม่ของนักลงทุนต่างชาติทั่วโลกก็คือ สโมสรฟุตบอลในฝรั่งเศส ตัวแทนหรือเอเจ้นท์ต่างเดินกันพล่าน ไม่เว้นแม้แต่เอเจ้นท์ชาวไทยที่เคยเป็นตัวแทนติดต่อซื้อ-ขายหลายสโมสรในประเทศอังกฤษมาแล้ว

ในปี 2011 อาแอส โมนาโก (AS Monaco) ต้องขายหุ้น 66.67 เพอร์เซ็นท์ให้ ดมิทรี รูโบล้อฟเลี้ยฟ (Dmitry Rybolovlev) นักธุรกิจชาวรัสเซีย เพื่อนำเงินทุนมากอบกู้สถานการณ์ที่ย่ำแย่ของสโมสร ปารี แซ็ง แชรแม็ง (Paris Saint-Germain) ถูกครอบครองอย่างเบ็ดเสร็จตั้งแต่ปี 2012 หุ้นทั้งหมดเป็นของ กาต้าร์ สปอร์ท อินเว้สเม้นท์ (Qatar Sports Investments) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ สำนักงานทรัพย์สินส่วนเจ้าผู้ครองรัฐ นั่นเอง

โซโช มงเบลิอาร (Sochaux-Montbeliard) ทีมในลีกเดอ ถูกขายให้ วิง ซัง ลี (Wing Sang Li) มหาเศรษฐีชาวจีน แห่ง เลดุส ไล้ท์ติ้ง เท็คนอลลอจี้ (LEDUS Lighting Technology Ltd) ในปี 2015 เมื่อเดือนกรกฎาคม ปีเดียวกัน เลอ อ๊าฟร์ อาเซ (Le Havre AC) มีประธานคนใหม่เป็นชาวอเมริกา วินเซ้นท์ โวลพ์ (Vincent Volpe) ประธานกลุ่ม เดร๊สเซ่อร์-แรนด์ บริษัทที่ทำธุรกิจทางด้านพลังงาน

เดือนมิถุนายน 2016 โอเชเซ นี้ส (OGC Nice) ก็ขายหุ้น 80 เพอร์เซ็นท์ให้กลุ่มนักลงทุนทางด้านท่องเที่ยว โรงแรม และอสังหาริมทรัพย์ชาวอเมริกาเชื้อสายจีน โดย ช็อง-ปิแอร รีแวร (Jean-Pierre Rivere) เก็บไว้เพียง 20 เพอร์เซ็นท์ ในปี 2016 นี่เองที่ โอแล็งปิ๊ก ลิอ็อนเน (Olympique lyonnais) ก็แบ่งหุ้น 20 เพอร์เซ็นท์ ขายให้กับกองทุนของจีนที่บริหารโดย ไอดีจี แค๊พพิต้อล พ้าร์ทเน่อร์ส (IDG Capital Partners)

เดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา แอรเซ ล้องส์ (RC Lens) ก็เพิ่งถูกเปลี่ยนมือไปให้ โซลเฟรีโน (Solferino) บริษัทของ ลุกซ็องบูรก์ ที่ทั้ง ชิล เฟรตีญ (Gilles Fretigne) และ อีญาซิโอ อากีโย (Ignacio Aquillo) 2 ผู้ถือหุ้นต่างก็เป็นผู้บริหารของ อั๊ตเลติโก มาดริด พอถึงเดือนตุลาคม หุ้น 60 เพอร์เซ็นท์ของ สโมสร อาชี โอแซร (AJ Auxerre) ก็ถูกขายให้กลุ่มธุรกิจของจีนที่มีชื่อว่า โออาร์จี แพ็คเกจจิ้ง (Org Packaging)

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมา โอแล็งปิ๊ก เดอ มารแซ็ย (Olympique de Marseille) ก็กลายเป็นกรรมสิทธิ์ของ แฟร้งค์ แม็คขอร์ท (Frank McCourt) นักธุรกิจทางด้านอสังหาริมทรัพย์ชาวอเมริกาอย่างเป็นทางการ

เจ้าของสโมสรฟุตบอลทั้งใน ลีกเอิง และ ลีกเดอ ของ ฝรั่งเศส ต่างก็ทะยอยกันปล่อยมือให้กับนักธุรกิจมหาเศรษฐีไม่ว่าชาติใดเข้ามาซื้อไปเป็นกรรมสิทธิ์ด้วยเหตุผลต่างกัน บางคนหมดเงิน หมดสิ้นหนทางหารายได้มากลบรายจ่ายที่สูงลิ่ว บางคนก็รู้สึกเหนื่อยมากจนเบื่อ

หลายคนไม่ได้มองว่าลีกฝรั่งเศสกำลังตกต่ำ แต่กลับมองในแง่ดีที่นักธุรกิจต่างชาติให้ความเชื่อมั่นในศักยภาพทางเศรษฐกิจต่อลีกฝรั่งเศส เชื่อว่าในอนาคตมันสามารถสร้างผลกำไรได้อย่างแน่นอน หลายปีที่ผ่านมา ฟุตบอลอังกฤษ อิตาลี และสเปน ก็ถูกนักธุรกิจจีน อเมริกา รวมทั้งชาติอื่นๆ เข้าซื้อไปเยอะแล้ว ตอนนี้สโมสรในลีกฝรั่งเศสนั้นราคาถูกกว่ามาก การที่บริษัทยักษ์ใหญ่ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ของฝรั่งเศสเองยังไม่เคยหันมามอง โดยคิดว่าไม่น่าจะเสี่ยงและยังมีราคาแพงเกินไป นั่นจึงเป็นโอกาสให้นักธุรกิจต่างชาติสามารถเข้ามาเลือกช้อพได้อย่างสบาย

สโมสรฝรั่งเศสเป้าหมายต่อไปคือ แอ็ลโอแอ๊สเซ ลิล (LOSC Lille) ซึ่ง มีเชล เซดู (Michel Seydoux) ประธานสโมสร บ่นว่า ถ้ามองในแง่เศรษฐกิจแล้ว ถือว่าไม่ง่ายเลยเพราะทางสโมสรขาดรายได้ที่จะทำให้สามารถต่อสู้ในเวทียุโรป เงินส่วนแบ่งจากการขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดทางโทรทัศน์ก็น้อยนิดเมื่อเปรียบเทียบกับ อังกฤษ อิตาลี สเปน และเจอรมานี อีกทั้งต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการบริหารและต้องเสียภาษีที่มีอัตราสูง

ล่าสุด มีกลุ่มธุรกิจยื่นเสนอขอซื้ออย่างน้อย 3 ราย ซึ่ง 1 ในนั้นมีนักธุรกิจชาวไทยที่เป็นผู้เล่นรายใหม่รวมอยู่ด้วย อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอของ เชราร โลเปซ (Gerard Lopez) นักธุรกิจชาวลุกซ็องบูรก์ เชื้อสายสเปน ใกล้เคียงความจริงมากที่สุดและกำลังจะบรรลุข้อตกลง

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น