xs
xsm
sm
md
lg

แห่รับบิดไทย “สมเกียรติ จันทรา” กลับบ้าน หลังซิวแชมป์ “เอเชีย ทาเลนต์ คัพ”

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

สมเกียรติ จันทรา นักบิดชาวไทย ที่คว้าชัย
กำเนิดดาวรุ่งอนาคตไกลแห่งวงการมอเตอร์สปอร์ตเมืองไทย เมื่อ สมเกียรติ จันทรา นักบิดหนุ่มวัย 17 ปี จาก จ.ชลบุรี สร้างชื่อกระหึ่มวงการสองล้อระดับเอเชีย ประกาศศักดาคว้าแชมป์การแข่งขัน เอเชีย ทาเลนต์ คัพ ฤดูกาล 2016 ที่เพิ่งปิดฉากไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งดำเนินการจัดการแข่งขันโดยทีม “ดอร์น่า” ทีมเดียวกับการจัดแข่งขันโมโตจีพี โดยมี บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนักบิดไทย สนับสนุนและผลักดันจนก้าวขึ้นมาเป็นความหวังใหม่ของวงการความเร็วเมืองไทย

การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบระดับเอเชีย “เอเชีย ทาเลนต์ คัพ” จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2014 ตลอดระยะเวลา 3 ปี จนถึงปัจจุบัน ได้มีนักบิดดาวรุ่งฝีมือดีในเอเชีย ทั้ง ญี่ปุ่น, จีน, อินเดีย, มาเลเซีย ตบเท้าลงแข่งขันเป็นจำนวนมาก รวมถึงเมืองไทยที่ เอ.พี.ฮอนด้า สนับสนุน และส่งนักบิดอายุน้อยของเมืองไทยเข้าร่วมแข่งขันมาตลอด ซึ่งปีนี้ เอ.พี.ฮอนด้า ก็ได้ส่ง 2 นักบิดหนุ่มดาวรุ่งอย่าง สมเกียรติ จันทรา กับ วรพรต เนียมสุคนธ์สกุล ลงแข่งในครั้งนี้ และที่ผ่านมา “น้องมุกข์” มุกข์ลดา สารพืช นักบิดสาวจอมแกร่งหนึ่งเดียวของไทย และ “เจ้าชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ ซึ่งก็เคยผ่านการแข่งขันรายการนี้มาเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดถือเป็นนักแข่งภายใต้สังกัด เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ และเป็นผลผลิตจากโครงการ ฮอนด้า เรซซิ่ง สคูล โรงเรียนปั้นนักบิดสายเลือดไทยสู่ระดับโลกของ ฮอนด้า



ปรากฏว่า ตลอดการแข่งขันทั้งหมด 6 สนาม 12 เรซ เริ่มที่เมืองไทย, กาตาร์, มาเลเซีย, จีน, ญี่ปุ่น และปิดท้ายที่ มาเลเซีย อีกครั้ง สมเกียรติ และ วรพรต สร้างผลงานเก็บแต้มได้อย่างมากมาย กระทั่งเมื่อถึงสนามสุดท้าย บนแทร็กที่เซปัง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย วันที่ 29 - 30 ตุลาคม ที่ผ่านมา สมเกียรติ ซึ่งใช้เบอร์ 18 ในการแข่งขัน บิดเข้าเส้นชัยคว้าแชมป์ประจำฤดูกาลนี้ ด้วยคะแนนสะสมมากที่สุด 178 แต้ม ขณะที่ วรพรต ก็ทำได้ดีจบที่อันดับ 15 ของฤดูกาล มี 34 แต้ม

ทั้งนี้ การแข่งขันสนามสุดท้ายที่ผ่านมาบนดินแดนเสือเหลือง ดำเนินไปอย่างระทึก ท่ามกลางสภาพสนามที่เปียกชื้นจากฝนที่ตกลงมาก่อนหน้า โดย สมเกียรติ ออกสตาร์ทจากอันดับ 5 ท่ามกลางความกดดันเมื่อนักแข่งตัวเต็งลุ้นแชมป์อย่าง ไอ โอกูระ, อันดี อิซดิฮาร์ และ เจอร์รี ซาลิม ออกสตาร์ทได้ดีนำหน้ามาตลอด แต่เมื่อถึงรอบท้ายปรากฏว่า ทั้ง 3 คนกลับพลาดล้มทั้งหมด เปิดโอกาสให้ “เจ้าก้อง” สมเกียรติ จันทรา บิดคันเร่งรถหมายเลข 18 แซงขึ้นมาเป็นผู้นำ และทิ้งระยะห่างไปเรื่อยจนคว้าแชมป์ได้ในที่สุด

หลังจบการแข่งขัน นักบิดหนุ่มจาก ชลบุรี กล่าวความรู้สึกว่า ดีใจมากกับตำแหน่งแชมป์ที่ได้มาฝากคนไทย โดยช่วงแรกของการแข่งขันได้พยายามไล่ตามกลุ่มผู้นำไปเรื่อย ๆ และเมื่อเห็นโอกาสที่คู่แข่งด้านหน้าพลาดเสียหลัก จึงไม่ปล่อยให้โอกาสนี้หลุดมือบิดคันเร่งสุดแรงขึ้นไปนำ ก่อนค่อย ๆ ทิ้งระยะห่างจากผู้ตามหลังจนคว้าแชมป์ได้สำเร็จ

จากความสำเร็จที่เกิดขึ้นทำให้ สมเกียรติ จันทรา ได้จารึกชื่อของตัวเองลงบนตำแหน่งแชมป์ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ ประจำฤดูกาล 2016 ถือเป็นใบเบิกทางชั้นดีสำหรับการยกระดับศักยภาพของตัวเองสู่วงการความเร็วระดับโลก ตามรอยรุ่นพี่อย่าง “ฟิล์ม” รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ที่กำลังลงแข่งรุ่น โมโตทู ให้แก่สังกัด อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ตำแหน่งแชมป์ของ สมเกียรติ ยังถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของ เอ.พี.ฮอนด้า ที่มุ่งมั่นให้การสนับสนุนและผลักดันนักแข่งมอเตอร์สปอร์ตชาวไทย ให้พัฒนาศักยภาพขึ้นมาสู้กับนักบิดจากประเทศอื่น ๆ ได้อย่างเท่าเทียม ทั้งการเปิดโครงการอบรมนักบิด ฮอนด้า เรซซิ่ง สคูล รวมถึงจัดทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์ระดับประเทศไทย และในวันนี้พวกเขาก็พร้อมแล้วที่จะผลักดัน สมเกียรติ จันทรา ให้บินสูงขึ้นกว่าเดิมเพื่อแสดงให้วงการมอเตอร์สปอร์ตของเอเชียได้เห็นว่า นักบิดไทย แข็งแกร่งไม่แพ้ชาติใดในเอเชีย

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น