xs
xsm
sm
md
lg

ใกล้บทสรุป LPGA “เม-โค” ล่าเมเจอร์สุดท้าย คั่วรางวัลหลายสาขา

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

“โปรเม” มีลุ้นรางวัลหลายสาขา
เอเยนซี - ศึกกอล์ฟหญิง แอลพีจีเอ ทัวร์ ดำเนินมาถึงเมเจอร์สุดท้ายของปี 2016 รายการ “ดิ เอเวียง แชมเปียนชิป” ระหว่างวันที่ 15 - 18 กันยายน นี้ ชิงเงินรางวัลรวม 3,250,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 113 ล้านบาท) ณ เอเวียง รีสอร์ต กอล์ฟ คลับ ระยะ 6,482 หลา พาร์ 71 ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งถือเป็นการขับเคี่ยวกันของ ลิเดีย โค มือ 1 ของโลกชาวนิว ซีแลนด์ ที่เจอกับคู่ปรับอย่าง “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล สาวไทย ที่ผลักดันตนเองขึ้นมาจนพบกับปีที่ดีที่สุดในอาชีพ โดยมีเกียรติยศมากมายเป็นเดิมพัน

ลิเดีย โค เดินหน้ากวาดแชมป์ช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมา จนขึ้นรั้งมือ 1 ของโลกอย่างเหนียวแน่นด้วยผลงานที่คงเส้นคงวา ซึ่งก็เจอกับมวยถูกคู่อย่าง เอรียา ที่ปลดล็อกได้แชมป์แรกเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แถมเป็นการคว้า 3 แชมป์ติดต่อกัน จนถึงตอนนี้ทำไปแล้ว 5 แชมป์ แถมฟอร์มการเล่นยังแรงแบบฉุดไม่อยู่ หากรักษาระดับได้ดีเช่นนี้รับรองว่าปีหน้าบัลลังก์มีสั่นคลอนแน่นอน

จากนี้ปฏิทิน แอลพีจีเอ ทัวร์ เหลืออีก 9 อีเวนต์ ต้องยอมรับว่า ยากแซง ลิเดีย โค เริ่มตั้งแต่เมเจอร์สุดท้ายของปี “ดิ เอเวียง แชมเปียนชิป” ก่อนจะเข้าสู่เอเชียซีซัน 6 รายการก่อนไปปิดท้ายที่ เม็กซิโก กับ ฟลอริดา ตามลำดับ

เวลานี้ ลิเดีย โค ครองมือ 1 โลกด้วยการมี 14.62 แต้ม หลังแย่งมาจาก ปาร์ค อินบี (เกาหลีใต้) ล่าสุด ยึดมาติดต่อกัน 47 สัปดาห์ แต่ถ้ารวม 2 ช่วงก็ 66 สัปดาห์ ส่วน เอรียา ตามมาด้วยการมี 9.11 แต้ม ดังนั้น ปีนี้ “โปรเม” คงต้องไปลุ้นรางวัลนักกอล์ฟหญิงยอดเยี่ยมแห่งปี หรือ “โรเล็กซ์ เพลเยอร์ ออฟ เดอะ เยียร์” แทน โดยมี 242 แต้มตามหลังสาวน้อยมหัศจรรย์เชื้อสายเกาหลีแค่ 5 แต้ม ส่วนที่ 3 คือ บรู๊ก เฮนเดอร์สัน (แคนาดา) ถูกทิ้งไม่เห็นฝุ่นมี 131 แต้ม

ซึ่งใครได้แชมป์ “ดิ เอเวียง แชมเปียนชิป” มีโอกาสได้ตำแหน่งผู้เล่นแห่งปี เพราะอีเวนต์ระดับเมเจอร์นั้นคะแนนจะเบิ้ลขึ้นไปอีกเท่าหนึ่ง ดังนั้น เอรียา คงจะต้องทุ่มสุดตัว

ไม่แค่นั้นทั้งคู่ยังขับเคี่ยวกันอีกหลายสาขา คือ นักกอล์ฟทำเงินสูงสุด ตอนนี้ ลิเดีย โค โกยไปแล้ว 2,382,167 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 83.3 ล้านบาท) ส่วน เอรียา รั้งที่ 2 ทำเข้ากระเป๋าไปแล้ว 2,132,483 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 74.6 ล้านบาท) ขณะที่แชมป์ “ดิ เอเวียง แชมเปียนชิป” จะรับเงิน 487,500 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 17 ล้านบาท) ตำแหน่งนี้มือ 1 โลกคนปัจจุบันได้มาเมื่อปี 2015 ทำไป 2,800,802 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 98 ล้านบาท)

นอกจากนี้ ยังมี “เรซ ทู ซีเอ็มบี โกลบ” ซึ่งเป็นการเก็บคะแนนสะสมเฉพาะฤดูกาลเพื่อรับโบนัสก้อนโตปลายปี 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 35 ล้านบาท) ตอนนี้ ลิเดีย โค นำอยู่ที่ 4,214 แต้ม ตามด้วย เอรียา 3,966 แต้ม และ เฮนเดอร์สัน 2,676 แต้ม ส่วนแชมป์เมเจอร์สุดท้ายจะได้ 625 แต้มมากกว่ารายการปกติที่ได้ 500 แต้ม

ตามด้วย “โรเล็กซ์ แอนนิกา เมเจอร์ อวอร์ด” มอบแก่ผู้เล่นที่ทำคะแนนนับเฉพาะรายการเมเจอร์ต่อหนึ่งฤดูกาลได้มากที่สุด ที่ผ่านมา 4 เมเจอร์แชมป์ไม่ซ้ำหน้า แต่ ลิเดีย โค เล่นได้แน่นอนที่สุดมีอยู่ 102 แต้ม จากการติดท็อปทรีถึง 3 จาก 4 รายการ ด้าน เอรียา ตามหลังแค่ 10 แต้มเท่านั้น

เรียกได้ว่า ผลงานปีนี้ของทั้งคู่ใกล้เคียงกันมาก ลิเดีย โค ได้มาน้อยกว่าคือ 4 แชมป์ แต่ว่าจบท็อป 10 ถึง 71 เปอร์เซ็นต์ แถมนำอยู่ในการทำแต้มเฉลี่ยต่ำสุดที่ 69.197 เพื่อลุ้นรางวัล “แวร์ โทรฟีย์” ส่วน เอรียา 5 แชมป์ จบท็อป 10 อยู่ที่ 50 เปอร์เซ็นต์ แต่หลายเดือนหลังมานี้สาวไทยวัย 20 ปี เล่นได้ดีกว่าเล็กน้อย นอกจากนี้ ยังตีไกลและเล่นลูกสั้นที่ดีขึ้นผิดหูผิดตา เหนืออื่นใดคือสภาพจิตใจที่ผ่านประสบการณ์ทั้งผิดหวังและสมหวังมาแล้วนับไม่ถ้วนจึงสามารถรับมือกับแรงกดดันได้ขึ้น ขณะที่มือ 1 โลกนั้นก็สมราคมมักผลักดันตัวเองขึ้นมาอยู่หัวแถวได้ตลอดใน 2 รอบสุดท้าย ไม่ว่าจะออกสตาร์ทเช่นไรก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ต้องระมัดระวังตัวสอดแทรก อย่าง บรู๊ก เฮนเดอร์สัน สาวน้อยวัย 18 ปีจากแคนาดา ที่เป็น 1 ใน 4 คนที่ได้แชมป์เมเจอร์ในปีนี้ปัจจุบันรั้งมือ 3 ของโลก รวมถึงที่ลุ้นรางวัล “รุกกี ออฟ เดอะ เยียร์” อย่าง ชุน อิน จี จากเกาหลีใต้ แถมรายการนี้ยังมีมือเก๋า ๆ และอดีตแชมป์อีกเพียบ
ลิเดีย โค ยังเล่นได้อย่างแน่นอน
ถ้วยเมเจอร์สุดท้ายของปี
ตัวแปรรายอื่นๆ
* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น