xs
xsm
sm
md
lg

“บิ๊กเสือ” แนะถอดมวยจาก “อลป.” หากจัดให้โปร่งใสไม่ได้

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

สกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย
“บิ๊กเสือ” สกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการ “กกท.” ออกโรงวิจารณ์การแข่งขันชกมวยโอลิมปิก ว่า อาจมีการแบ่งเค้กกันไว้แล้ว ชี้ อยากเห็นความเปลี่ยนแปลง แนะโอลิมปิกสากลควรลงมาดูปัญหาดังกล่าว หากว่า “ไอบา” จัดการแข่งขันให้ยุติธรรมไม่ได้ ก็ควรให้ถอดจากโอลิมปิก เนื่องจากสงสารนักกีฬา

ภายหลังจากที่สมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2016 รอบสุดท้าย 5 คน ทว่า ตกรอบไปแล้ว 4 คน โดยเฉพาะในรายของ วุฒิชัย มาสุข และ ฉัตรชัย บุตรดี ที่แพ้คะแนนคู่แข่งในรอบ 16 คนสุดท้าย แบบค้านสายตากองเชียร์

โดย นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่เดินทางไปประเทศบราซิล ด้วย ออกมากล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ว่า “ผมไม่คิดว่าคู่ชกของ ฉัตรชัย บุตรดี อย่างนักชกรัสเซีย ควรจะชนะ วันนั้นเห็นได้ชัดว่าเขาบอบช้ำมาก สภาพแย่ เช่นเดียวกับคู่ชกของ วุฒิชัย มาสุข เขาน่าจะมีคะแนนตามหลังเรา แต่ผลสุดท้ายเราแพ้ทั้งคู่ ผมเลยคิดว่าหากมองในแง่ลบ มันก็อาจจะบอกว่าโกง แต่ถ้ามองให้บวกอาจเกิดจากระบบการให้คะแนนของผู้ตัดสินข้างล่าง 5 คน ซึ่งที่ผ่านมา ไอบา (หรือ สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ) เปลี่ยนระบบการให้คะแนนจากการใช้การกดปุ่มจากคอมพิวเตอร์ มาเป็นการให้คะแนนด้วยสายตาผู้ตัดสิน และให้แบบเป็นยก ยกละ 10 คะแนน เหมือนการแข่งขันมวยอาชีพ ดังนั้น การให้คะแนนของกรรมการด้วยสายตาย่อมมีมุมมองที่อาจแตกต่างกัน มองคนละรูปแบบ”

“ส่วนที่มีคนบอกว่า อาจต้องมีใครสักคนของประเทศไทย เข้าไปอยู่ในองค์กรอย่าง ไอบา เพื่อที่จะมีสิทธิ์มีเสียง เวลาเขาต่อรองหรือเรียกว่าแบ่งเค้กกัน เราจะได้ไปขอเขาบ้าง หรือว่าต้องมีคนของเราเป็นกรรมการผู้ตัดสิน ซึ่งพูดกันหนาหู ผมก็ได้ยินว่า หากสมาคมไหนไม่ประสบความสำเร็จ ต้องส่งบุคลากรเข้าไปร่วมบริหารงานด้วยนั้น ผมมองว่าถ้าทำแบบนั้น แล้วเราได้เหรียญ แต่การได้มาเช่นนั้นแล้วเราจะไปสอนลูกหลานได้อย่างไรว่าอย่าทำ ผมว่าผมไม่เห็นด้วย และไม่สนับสนุน หากเป็นเช่นนั้นเรื่อย ๆ วิญญาณของโอลิมปิกจะเสื่อมลง เน้นแต่ชัยชนะเพียงอย่างเดียว เราควรเน้นเรื่องจรรยาบรรณในองค์กร เน้นสร้างจริยธรรมในวิชาชีพของผู้ตัดสินมากกว่า”

นอกจากนี้ “บิ๊กเสือ” ยังกล่าวฝากไปยังคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ “ไอโอซี” ด้วยว่าควรลงมาแก้ไขปัญหาดังกล่าว “องค์กรกีฬาระหว่างประเทศที่เป็นสมาชิกของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ควรจะมีหนังสือถึง “ไอโอซี” บ้าง เพื่อให้เขารับรู้ถึงการตัดสินที่ขัดความรู้สึกของแฟนกีฬา หาก ไอโอซี มอบให้ ไอบา จัดการแข่งขันแล้ว ทำได้ไม่ดี ก็ควรให้เจ้าภาพจัดเองไม่ดีกว่า หรือถ้าไม่ทำอย่างนั้น อาจให้สมาชิกหาทีมมาจัดเองก็ได้ เพื่อรักษาความเป็นกลาง และหากยังทำแบบที่ ไอบา ทำก็จะส่งผลให้กีฬาอื่น ๆ เสียหายไปด้วย เนื่องจากระบบการแข่งขันที่ไม่มีจริยธรรม”

“ไม่อยากบอกว่ามันมีแค่มวย ก่อนหน้านี้ กีฬาอื่นก็มี อย่าง เทควันโด มีปัญหามาก สหพันธ์เขาก็แก้ไขด้วยการให้เกราะไฟฟ้า มาช่วยในการให้คะแนน ซึ่งมันก็ดีขึ้น แต่ที่น่าสังเกตคือ ไอบา มีความพยายามแบบนี้หรือไม่ ผมว่าไม่ ผลที่ได้คือ นักมวยเราชกแทบตาย แต้มไม่ขึ้น แต่ผมยืนยันว่าจะไม่มีใบสั่งสำหรับผู้บริหาร เราคิดแง่บวก และเน้นความถูกต้อง ผมไม่คาดหวังเรื่องความเปลี่ยนแปลง และต่อให้ผมตายมันก็คงไม่เปลี่ยน แค่อยากเสนอแนวทาง”

ขณะเดียวกัน “บิ๊กเสือ” ยังกล่าวด้วยว่า ตนเห็นใจนักกีฬาเป็นอย่างยิ่ง “หากว่าไม่สามารถจัดการให้ผลแพ้ - ชนะ เป็นไปอย่างยุติธรรมได้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ก็ควรจะตัดการแข่งขันรายการนั้น หรือชนิดนั้นออกจากการแข่งขันเสียดีกว่า เนื่องจากส่วนตัวแล้วผมก็ดูแลนักกีฬาเหมือนลูก แต่มาเจอเรื่องแบบนี้คิดว่าไม่ยุติธรรมสำหรับนักกีฬา”


กำลังโหลดความคิดเห็น