xs
xsm
sm
md
lg

หมดยุคแล้วมวยสากลสมัครเล่น / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

โอลิมปิก “ริโอ เกมส์ 2016” เปิดมาได้สัปดาห์หนึ่ง แฟนกีฬาชาวไทยได้เฮกันทั่วหน้าจากทีมยกน้ำหนัก ที่กวาดเหรียญแบบเข้าเป้า แต่กับกีฬาความหวังอันดับ 1 มาตลอดอย่างมวยสากลสมัครเล่น ตอนนี้สถานการณ์ชักหวาดเสียวขึ้นเรื่อย ๆ แม้ว่าการจับสลากจะเป็นใจพอสมควร ขนาดที่ “เจ้าแสบ” เปี่ยมวิไล เล่าเปี่ยม เข้าไปรอชิงเหรียญทองแดงเลย ซึ่งตอนที่เขียนข้อเขียนนี้ก็ยังไม่ได้ขึ้นชก แต่กับประเภทชายตอนนี้ร่วงกันหมดแล้ว ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ตั้งแต่ปี 1976 ที่มวยสมัครเล่นประเภทชายเราร้างเหรียญ

เริ่มจาก อำนาจ รื่นเริง ที่แบกสังขารขึ้นชกในรุ่นไลต์เวต ทั้ง ๆ ที่ปกติเป็นมวยฟลายเวต แม้ว่าไฟต์แรกจะโชว์ฟอร์มชนะสวย แต่พอรอบ 16 คน เจอมวยขาลุยจากฝรั่งเศสเดินชวนทะเลาะชนิดไม่ให้หายใจ สุดท้าย “เจ้าเพชร” หนีไม่ออก ยืนรับหมัดจนโดนไป 2 นับในยก 2 คะแนนตามสุดกู่ แล้วพอขึ้นยก 3 ไม่ทันไรโดนไปอีกชุดกรรมการจับแพ้ไปในที่สุด งานนี้ก็ต้องถือว่าทำดีที่สุดแล้ว ก็ต้องตามดูในบทบาทต่อไปว่าจะมาเป็นโค้ชดีแค่ไหน

มาที่จอมเก๋าอย่าง “เจ้าลม” สายลม อาดี ประเดิมชนะนักชกเบลารุสแบบค้านสายตาเล็ก ๆ แต่มาแก้ตัวรอบถัดมาชนะนักชกบัลแกเรียแบบสวยงาม ขึ้นชิงเหรียญทองแดงในรอบ 8 คนสุดท้าย กับนักชกฝรั่งเศสชาติเดียวกับที่ปราบ อำนาจ ปรากฏว่า สายลม ออกหมัดป้อแป้โดนไล่บดจนหมดสุดท้ายพ่ายคะแนนไปขาด ชวดเหรียญไปอีกราย งานนี้ต้องบอกว่าไม่รู้ว่า โอลิมปิก จัดโปรแกรมยังไง เพราะ สายลม ขึ้นสังเวียน 3 ไฟต์จนกรอบแล้ว “เจ้าเอ็ม” วุฒิชัย มาสุก ยังไม่ได้ขึ้นชกเลย แถม “เจ้าลม” ไปจนตกรอบ 8 คน แต่ วุฒิชัย ยังรอชกรอบ 16 คนอยู่เลย

ถัดมากับความหวังอันดับต้น ๆ อย่าง “เจ้าสด” ฉัตรชัย บุตรดี รอบแรกโชว์ฟอร์มสวยเอาชนะมวยรุ่นน้องจากสหราชอาณาจักร มารอบ 16 คนสุดท้าย จิ้มซ้ายผ่านตลอดแถมโชว์ลีลาโยกหลบจนนักชกรัสเซียจั่วลมวืดวาดไปมา แต่กรรมการกลับเทคะแนนให้ซะอย่างนั้น สุดท้ายนักชกรัสเซียเอาชนะคะแนนไปดับความหวังทีมมวยไทยอีกราย ท่ามกลางเสียงโห่จากแฟนมวยลั่นสนาม งานนี้น่าคิดเพราะนักมวยรัสเซียรายนี้มาจากสาย WSB หรือ World Series of Boxing ที่ทาง ไอบา พยายามโปรโมตแล้วโปรโมตอีก แต่ก็ยังไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร ถึงขนาดแก้กฎ โอลิมปิก คราวนี้ให้นักมวยอาชีพมาร่วมวงศ์ไพบูลย์ต่อยได้ก็หวังโปรโมตนักมวยรายการนี้เต็มที่ แฟนมวยคงแอบคาใจไม่ได้ว่ามีอะไรในกอไผ่หรือเปล่า

ล่าสุด “เจ้าเอ็ม” วุฒิชัย มาสุข อุตส่าห์จับสลากได้บายมาตลอด ขึ้นชกหนแรกรอบ 16 คนสุดท้ายเลย พกดีกรีมือวางอันดับ 1 ของรุ่น พบกับนักชกหน้าเสื่อแข็งโป้กจากอเมริกา ปรากฏว่า นักชกไทยยังติดสไตล์เดิม ๆ ที่เคยทำให้ทัพมวยไทยยิ่งใหญ่ในโอลิมปิกแบบกติกาเก่า คือ จ้องจะจิ้มหมัด 1-2 อย่างเดียว โดยทีมงานสตาฟฟ์โค้ชไม่ได้ศึกษาเลยว่ากติกามวยตอนนี้เขาไปถึงไหนแล้ว เลยเจอนักชกอเมริกันที่ขยันออกหมัดมากกว่า มีหมัดชุดและหมัดแย็ปคลำเป้า เรียกว่าโชว์ทักษะมวยแบบครบเครื่องมากกว่าเอาชนะคะแนนไป

กลับมาคราวนี้ไม่ว่า “เจ้าแสบ” จะสร้างประวัติศาสตร์และกู้หน้าวงการมวยสากลสมัครเล่นไทยได้หรือไม่ก็ตาม เชื่อว่า วงการมวยเราต้องสังคายนากันยกใหญ่ อย่ามัวแต่โทษว่า ไอบา เปลี่ยนกติกา หรือมีอคติกับเรา เพราะงานนี้นอกจากไฟต์ ฉัตรชัย ที่ค้านสายตาน่าเสียดายแล้ว นอกนั้นเราแพ้เขาจริง ๆ แบบไม่ต้องหาคำอธิบายเลย แฟนมวยก็ต้องรอกันไปอีก 4 ปี

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น