xs
xsm
sm
md
lg

คาดปีนี้ “บอลไทย” ทำเงินหมุนเวียนให้ประเทศ 1.2 หมื่นล้าน !!

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online


ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ทำการประเมิน คาดว่า ในปี 2559 การเติบโตของฟุตบอลลีกไทย จะก่อให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย ถึง 12,000 ล้านบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ทำการวิเคราะห์ความนิยมในกีฬาฟุตบอลของไทย กับบทบาทในกิจกรรมเศรษฐกิจของประเทศ ประจำฉบับที่ 2762 ลงวันที่ 10 สิงหาคม 2559 โดยทำผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ผ่านการกระจายแบบสอบถามจำนวน 1,200 ชุด เน้นกลุ่มผู้ชื่นชอบและชมฟุตบอล ทั้งกรุงเทพฯ และ ต่างจังหวัด

ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 74.6 ที่รับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลทางโทรทัศน์ เทใจเลือกชมการแข่งขัน ไทยลีก เป็นอันดับ 1 (ร้อยละ 30.1) ตามด้วย พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ (ร้อยละ 29.8) และ ลา ลีกา สเปน (ร้อยละ 19.6) พร้อมมองว่านักเตะไทยมีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น ร้อยละ 37.4

พร้อมกันนี้ มีการระบุต่อว่า ฟุตบอลนอกจากจะเป็นเรื่องของเกมกีฬาแล้ว ยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับระบบเศรษฐกิจ ผ่านไปยังธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง อาทิเช่น การทำทีมฟุตบอล สื่อโทรทัศน์ อุปกรณ์กีฬา สินค้าเสื้อกีฬา ของที่ระลึก ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจคมนาคมชนส่ง สถาบันสอนกีฬา ตลอดจนก่อนให้เกิดการสร้างงาน และอาชีพใหม่ทั้งทางตรงและทางอ้อม

ซึ่งจากการประเมินเบื้องต้น ศูนย์วิจัยกสิกร คาดว่า ในปี 2559 การเติบโตของฟุตบอลไทย จะก่อให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจอยู่ที่ประมาณ 12,000 ล้านบาท สำหรับเม็ดเงินที่เกิดขึ้นในฟุตบอลลีกของไทย คิดเป็นร้อยละ 0.1 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ

ทั้งนี้ หากการพัฒนายังคงรักษามาตรฐานให้ดีขึ้นต่อเนื่อง และสร้างให้เป็นลีกอาชีพที่เติบโตอย่างยั่งยืนก็จะช่วยหนุนธุรกิจที่อยู่ในห่วงโซ่เชื่อมโยงกับกีฬา และอาจเป็นส่วนสำคัญในบทบาทเศรษฐกิจของประเทศไทยในระยะข้างหน้าต่อไปได้ ดังเช่นประเทศที่มีการพัฒนาการแข่งขันฟุตบอลลีกที่ได้มาตรฐานเป็นที่รู้จักทั่วโลก
* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!***


กำลังโหลดความคิดเห็น