xs
xsm
sm
md
lg

เฮทั้งประเทศ “น้องเมย์” พ้นผิดได้ไปโอลิมปิก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online


สหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ) แถลงผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ ว่า “น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์ นักแบดหญิง มือ 1 ไทย ไม่มีความผิดกรณีการใช้สารต้องห้าม และสามารถเข้าร่วม โอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่บราซิล ได้แน่นอน

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา คุณหญิง ปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย “น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันหญิง มือ 1 ไทย และทีมงานโรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด ตั้งโต๊ะแถลงความชัดเจนกรณีกระแสข่าวการตรวจพบสารต้องห้ามในตัว รัชนก ที่โรงแรม อโนมา กรุงเทพฯ

คุณหญิง ปัทมา กล่าวว่า ทางสมาคมแบดมินตันฯ ได้รับแจ้งจากทางสหพันธ์แบดมินตันโลก ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ว่า ตรวจพบสารต้องห้ามในกระแสเลือดของ รัชนก คือ สาร Triamcinolone Acetonide, Class S9, Glucocorticoid จากการตรวจตัวอย่างปัสสาวะ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันก่อนการแข่งขันรายการ โธมัส และ อูเบอร์ คัพ 2016 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ทางสมาคมจึงได้เร่งประสานกับทุกทางเพื่อช่วยเหลือ รัชนก ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้งทนายต่างชาติที่มีประสบการณ์ในเรื่องนี้เข้ามาดูแล รวมถึงประสานกับทางสหพันธ์ฯขอให้พิจารณาอย่างเร่งด่วน ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา เราต้องปฏิบัติตามกฎ จึงไม่สามารถที่จะเปิดเผยรายละเอียดใด ๆได้เลย

พร้อมกันนี้ คุณหญิง ปัทมา เผยต่อว่า ท้ายที่สุดแล้วทางสหพันธ์ฯได้มีการสรุปผล และแจ้งเราเมื่อช่วงดึกวันที่ 17 กรกฎาคม ว่า รัชนก พ้นจากข้อกล่าวหาการละเมิดข้อบังคับเกี่ยวกับสารต้องห้าม และเพิกถอนคำสั่งระงับการร่วมกิจกรรมทางแบดมินตันของ รัชนก เป็นการชั่วคราวทันที เนื่องจากสารดังกล่าวไม่อนุญาตให้ใช้ในช่วงการแข่งขัน ถ้าสารนี้ถูกให้โดยผ่านทางปาก ฉีดเข้าหลอดเลือดดำ ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ และทางทวารหนัก แต่ของ รัชนก เป็นการนำสารมาใช้รักษานักกีฬาก่อนการแข่งขัน อันเป็นการรักษาต่อเนื่อง เพื่อรักษาอาการเจ็บบริเวณหลังด้านซ้ายและข้อศอกขวา โดยถูกฉีดเข้าทางเส้นเอ็น ซึ่งเป็นวิธีการให้สารที่ไม่ผิดกฎ และไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบก่อนแข่ง เพียงแต่ว่าสารชนิดนี้ในการวิจัยแม้จะฉีดเข้าเส้นเอ็นแล้ว แต่อาจจะมีการกระจายสู่เส้นเลือดได้ จึงถูกตรวจพบในครั้งแรก

“เราพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ รักชก ได้ไปโอลิมปิก ซึ่งต้องขอโทษที่ไม่สามารถให้ข่าวใด ๆ ได้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นกฎของทางสหพันธ์ฯในระหว่างการไต่สวน คณะทำงานของเราทำงานอย่างหนักตลอดทั้งสัปดาห์ ทั้งกลางวันและกลางคืน แต่ก็ไม่ทราบว่าข่าวที่หลุดนั้นออกมาได้อย่างไร แต่ต้องบอกว่าช่วงเวลาที่ผ่านมา เราเหมือนถูกย่ำยี ถูกใส่ร้ายป้ายสี ใส่ความจากคนที่ไม่รู้อะไรเลย” คุณหญิง ปัทมา กล่าว

ด้าน “น้องเมย์” รัชนก เผยทั้งน้ำตาว่า ตนเชื่อมั่นในความสุจริตมาโดยตลอด และมั่นใจในคำตัดสินของสหพันธ์ฯที่ให้ความเป็นธรรม ตอนนี้ดีใจที่ได้รับความยุติธรรม ต้องขอขอบคุณ คุณหญิง ปัทมา ที่คอยให้ความช่วยเหลือตนมาโดยตลอด และทำให้เมย์ได้ไปแข่งโอลิมปิก ซึ่งที่ผ่านมาระหว่างรอผลค่อนข้างเครียด กดดันว่าจะได้ไปหรือไม่ จากนี้ก็จะมุ่งมั่นซ้อมเต็มที่

ขณะที่ “แม่ปุก” กมลา ทองกร ผู้อำนวยการโรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด เผยว่า เรารู้สึกอึดอัดมากที่โดนกล่าวหาเรื่องเสีย ๆ หาย ๆ อย่างไรก็ตาม เรื่องทุกอย่างก็ดีขึ้นแล้ว และรู้สึกดีใจมาก ที่น้องเมย์สามารถไปแข่งขันในโอลิมปิกได้ ต้องขอขอบคุณ คุณหญิง ปัทมา ที่ให้ความช่วยเหลือเรามาโดยตลอดทุกวิถีทาง ซึ่งสารดังกล่าวเรารู้ว่าไม่มีความผิดและใช้รักษาอาการเจ็บของน้องเมย์มาตลอดอยู่แล้ว





















กำลังโหลดความคิดเห็น