xs
xsm
sm
md
lg

กินง่าย...ขี้ง่าย...สบายดี!!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

"ท้องไส้มันปั่นป่วนยังไงก็ไม่หมอ!...นี่เฮียไม่ถ่ายมา 3 วันแล้วนะ" คุณชูสง่า ระบายความอึดอัดขัดข้องในลำไส้ให้ฟังก่อนออกรอบเช้านี้

"ท้องผูกหรือครับเฮีย? เรื่องเล็กครั้ง...เดี๋ยวหมอบอกเคล็ดลับให้"

- บอกลาอาการท้องผูกด้วยวิธีง่ายๆ ช่วยให้ถ่ายได้ทุกเช้า

คนที่ถ่ายยาก ถ่ายลำบาก จะแน่นอึดอัดไม่สบายท้องไปไหนมาไหนทำอะไรก็ลำบาก ลองวิธีนี้ดูบ้างจะได้เข้าห้องน้ำได้ทุกเช้า

1.รีบลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำตั้งแต่เช้า
ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการเข้าห้องน้ำก็คือช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 05.00-07.00น. ถึงไม่ปวดก็ต้องฝึกเข้าไปนั่งมันจะมีอาการปวดเป็นช่วงๆ ถ้าช่วงไหนปวดก็เบ่งตาม แต่อย่าเบ่งแรงเดี๋ยวน้องดวง (ริดสี) จะมาทักทาย

2.อย่าขัดใจอุนจิ
รู้สึกปวดอุจจาระตอนไหนให้เข้าห้องน้ำตอนนั้นเลย โดยเฉพาะหากปวดถ่ายในช่วงเช้า กรณีนี้ห้ามอั้นโดยเด็ดขาด เพราะนี่คือนาทีทองและหากอั้นเอาไว้คราวนี้ก็อาจจะพาลไม่รู้สึกปวดอยากถ่ายอีกเลยตลอดทั้งวัน

3.ดื่มน้ำอุ่นแก้วใหญ่ๆ
ตื่นขึ้นมาให้ดื่มน้ำอุ่น 1 แก้วใหญ่จากนั้นก็ทำกิจวัตรประจำวันตามปกติ น้ำอุ่นจะช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้นหลอดเลือดต่างๆ ก็ขยายใหญ่กว่าปกติไล่ให้สิ่งที่ค้างอยู่ในลำไส้ทยอยลำเลียงกันออกมาคราวนี้ก็จะโล่งสบายท้องแล้ว

4.มื้อเข้าเน้นอาหารไฟเบอร์สูง
มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญและถ้าจะใช้มื้อเช้าช่วยเสริมระบบขับถ่ายด้วยก็ต้องเลือกกินอาหารที่มีไฟเบอร์สูง เช่น ผัก ผลไม้ นม น้ำผลไม้

5.ออกกำลังกายหรือเคลื่อนไหวร่างกายเยอะๆ
การออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพการขับถ่ายสตรองมากๆ ลองซิตอัพอย่างน้อยวันละ 40 ครั้งหรือวิ่งเหยาะๆ วันละครึ่งชั่วโมงและนั่งยองๆ เพื่อให้หน้าขากดหน้าท้อง เพราะนี่คือท่าสำคัยของมนุษย์ที่ธรรมชาติสร้างมาให้เรา เพราะแรงกดที่หน้าขาของเราจะกดลงพอดีกับตำแหน่งของลำไส้ใหญ่ช่วยทำให้เราถ่ายหนักได้

6.นวดลำไส้
ถ้ายังถ่ายยากอีกให้ลองนวดลำไส้ โดยนวดตั้งแต่ตอนกลางคืนเลยเริ่มจากเอามือนวดที่ท้องส่วนล่างซ้ายแล้วกดเบาๆ เป็นระยะสักประมาณ 5 นาที พอตื่นเช้าดื่มน้ำอุ่นๆ สักแก้วรอจนมีอาการปวดให้นวดลำไส้ที่เดิมอีกสักรอบนวดเบาๆ ดันลงไปด้านล่างสักพักก็จะรู้สึกปวดอยากถ่ายขึ้นา ขณะนั่งโถส้วมให้ใช้ฝ่ามือนวดหน้าท้องและแขม่วท้องช่วยด้วย

"กินง่าย...ขี้ง่าย...สบายดี...สะพูมีโอสถ พี่หมอเคยได้ยินไหมครับ!"

"เคย!...ยาแผนโบราณเก๋ากึก...เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว"


กำลังโหลดความคิดเห็น