xs
xsm
sm
md
lg

การแก้ไขปัญหาอาการปวดเท้า / โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “คุยข้างกรีน” โดย “โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ”

สวัสดีค่ะ สัปดาห์นี้คุยข้างกรีนกับโปรเปิ้ลมาคุยกันเรื่อง อาการปวดเท้าที่เกิดขึ้นกับนักกอล์ฟหลายๆ ท่าน จึงอยากจะมาแนะนำและแบ่งปันประสบการณ์ว่า ทำไมเราจึงปวดเท้า และวิธีการแก้ไขปัญหากับการปวดเท้ากันค่ะ

ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาออกแบบทำให้รองเท้ากอล์ฟน่าใส่มากขึ้น และที่สำคัญยังทำให้สวมใส่ได้อย่างสบายอีกด้วย แต่ถ้าเราใช้เวลาในการเดินในสนามกอล์ฟนาน ร้องเท้าดีๆ ก็อาจไม่สามารถช่วยได้ อาการปวดเมื่อยล้าที่เท้าจึงเป็นปัญหาที่นักกอล์ฟหลายท่านต้องเคยประสบกันมาแต่มักจะละเลย ด้วยอาการที่เกิดขึ้นนั้นอาจจะเกิดจากการเดินในการใช้ชีวิตประจำวันก็เป็นได้ จึงอยากให้นักกอล์ฟสำรวจก่อนว่าปวดเท้าตรงไหน มีอาการอย่างไร และปวดเป็นเวลานานๆ หรือไม่ เพราะส่วนตัวโปรก็มีปัญหากับเท้าเป็นประจำ เวลาใส่รองเท้านานจะปวดกระดูกตรงนิ้วโป้งหรือตรงฝ่าเท้าเป็นประจำ เลยได้ลองใช้วิธีต่างๆ นี้และได้ผลเป็นอย่างดี วันนี้โปรจึงจะมาบอกถึงว่าทำไมท่านนักกอล์ฟจึงปวดเท้า และมีวิธีที่จะมาช่วยในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้กับนักกอล์ฟ ได้แก่

1) นักกอล์ฟบางท่านใส่รองเท้าแตะที่พื้นบางหรือนิ่มเกินไป รองเท้าแตะพื้นบางเฉียบหรือนิ่มเกินไป อาจใส่สบายก็จริง แต่มีผลเสียต่อในภายหลัง เพราะรองเท้ามีความหนาไม่เพียงพอที่จะซัพพอร์ตเรื่องของน้ำหนักตัว เมื่อใส่ไปนานๆ มีแนวโน้มที่จะปวดเมื่อยเวลาเดินนานๆ โดยมีลักษณะเท้าบิดเข้าด้านใน เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ ปวดส้นเท้า เอ็นส้นเท้าอักเสบ เอ็นร้อยหวายอักเสบ และอาจจะลามไปจนถึงปวดเอวและหลัง จึงอยากจะแนะนำให้นักกอล์ฟซื้อแผ่นเสริมรองรองเท้า เพื่อทำให้พื้นรองเท้านุ่มขึ้น และยังช่วยต้านทานแรงกระแทกอีกด้วย

2) ใส่รองเท้าที่บีบหรือคับมากเกินไป จะทำให้เนื้อที่อยู่ด้านข้างของเล็บถูกบีบเข้ามา เล็บจึงไปกดเนื้อด้านข้าง ทำให้รู้สึกเจ็บปวด อาจจะเกิดแผลได้ จึงอยากจะแนะนำนักกอล์ฟควรใส่ถุงเท้าที่หนา และควรซื้อรองเท้าที่มีขนาดที่เหมาะสม ไม่คับเกินไปหรือไม่หลวมเกินไป

นักกอล์ฟบางคนอาจจะไม่ได้ปวดเท้าจากการเล่นกอล์ฟ แต่ปวดเท้าจาก 3) การออกกำลังกายหนัก ท่านนักกอล์ฟที่ออกกำลังกายเป็นประจำ ไม่ชอบวอร์มร่างกายก่อน จะมีอาการปวดเท้ากันค่อนข้างมาก เพราะว่าเท้าเป็นตัวรองรับแรงกระแทก การกระชากกล้ามเนื้ออย่างกะทันหัน จะทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บได้ ซึ่งนอกจากจะต้องให้ความสำคัญในการวอร์มแล้ว ยังต้องเลือกรองเท้าที่เข้ารูปและซัพพอร์ตเท้าเราได้ด้วยนะคะ มิฉะนั้นอาจจะมีปัญหาแบบโปร ที่เดินไปนานแล้วปวดและอาจจะไม่สามารถเดินได้ต่อ ในเมื่อท่านนักกอล์ฟทราบถึงสาเหตุว่าทำไมเราถึงปวดเท้ากันแล้ว คอยสังเกตอาการกันด้วยนะคะ ถ้ามีอาการปวดแล้วนวดหรือกินยาแล้วไม่ดีขึ้น โปรแนะนำให้รีบไปพบแพทย์นะคะ ก่อนที่จะบาดเจ็บเรื้อรังแล้วท่านอาจไม่สามารถกลับไปเล่นกอล์ฟหรือเล่นกีฬาที่ท่านรักได้อีกต่อไป

สุดท้ายนี้โปรหวังว่าสาเหตุและวิธีการแก้ไข้ปัญหาอาการปวดเท้าจะทำให้นักกอล์ฟกลับไปดูแลรักษาสุขภาพเท้าของตัวเอง และยังจะทำให้การตีกอล์ฟของท่านในแต่ละวันสนุกสนานอีกด้วย สวัสดีค่ะ


กำลังโหลดความคิดเห็น