xs
xsm
sm
md
lg

เกาะติด 6 เรื่องเด่น!! สแลม “วิมเบิลดัน”

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

โนเล ลุ้นสร้างสถิติใหม่
เอเยนซี - สหราชอาณาจักร เวลานี้กำลังวุ่นอยู่กับการแยกตัวจาก สหภาพยุโรป (อียู) พร้อม ๆ กับศึกเทนนิส แกรนด์ สแลม ที่ 3 ของปี “วิมเบิลดัน” ที่กำลังจะเปิดฉาก ณ ออล อิงแลนด์ คลับ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ วันที่ 27 มิถุนายนนี้ ซึ่งต่อไปนี้คือ เรื่องราวที่น่าสนใจต้องจับตาดูตลอด 2 สัปดาห์นับจากนี้

“โนเล” สร้างประวัติศาสตร์
ณ เวลานี้วงการนักหวดฝ่ายชาย โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือ 1 โลกจาก เซอร์เบีย ยังคงรั้งตำแหน่งผู้เล่นที่ดีที่สุดแห่งวงการลูกสักหลาดไม่เปลี่ยนแปลง จากความสำเร็จหยิบ แกรนด์ สแลม ต่อกัน 2 รายการ คือ ออสเตรเลียน โอเพน และ เฟรนช์ โอเพน ก่อนเดินทางมาที่ ออล อิงแลนด์ คลับ ในฐานะมือ 1 ของรายการ แม้จะไม่ได้ลงเล่นรายการอุ่นเครื่องเพื่อปรับตัวกับคอร์ตหญ้ามาก่อนก็ตาม

เป้าหมายปีนี้ของเขานอกจากลุ้นแชมป์ที่เมืองผู้ดีเป็นสมัยที่ 4 ยังรวมถึงการต่อโอกาสสร้างประวัติศาสตร์ทำ “คาเลนดาร์ สแลม” คนแรกของฝั่ง เอทีพี ด้วย โดยหากหยิบแชมป์ที่นี่ได้ก็จะถือเป็นการปลุกขวัญกำลังใจสำหรับการล่าแชมป์ 2 รายการที่เหลือคือ เหรียญทอง โอลิมปิก ที่ บราซิล เดือนสิงหาคม และ ยูเอส โอเพน สแลมสุดท้ายเดือนกันยายน

การกลับมาของ “เฟดเอ็กซ์”
หายหน้าหายตาไปพักใหญ่ เพราะโดนอาการบาดเจ็บบริเวณแผ่นหลังเล่นงานจนแทบไม่ได้โชว์ลีลาในสนาม แต่เมื่อถึงคิวรายการสุดโปรดอย่าง วิมเบิลดัน โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ จอมเก๋าจาก สวิตเซอร์แลนด์ ก็ไม่พลาดมาร่วมชิงชัย โดยวาดฝันสร้างผลงานเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศรายการนี้อีกครั้งต่อจากปีที่แล้ว ซึ่งปีนี้ “เฟดเอ็กซ์” ถูกจับวางเป็นมือ 3 ของรายการ มีโอกาสได้เจอกับ ยอโควิช ในรอบรองชนะเลิศ เพราะอยู่สายเดียวกัน แม้เป็นเรื่องดีที่ได้เห็นแชมป์ แกรนด์ สแลม 17 สมัย ลงแข่งขัน แต่คำถามคือด้วยวัย 34 ปี แถมสภาพไม่ฟิตเหมือนแต่ก่อน จะยืนระยะสู้ได้ไกลแค่ไหน

“เมอร์เรย์-เลนเดิล” รีเทิร์นเพื่อแชมป์
หลังต้องสู้ชิงแชมป์ เฟรนช์ โอเพน โดยไม่มีโค้ชตัวจริงข้างสนาม ทว่า งวดนี้ แอนดี เมอร์เรย์ ความหวังสูงสุดของเจ้าถิ่น ก็ได้ตัว อีวาน เลนเดิล โค้ชคู่ใจคนเดิมกลับมาร่วมงานอีกครั้ง หลังจากหันไปใช้บริการของ อเมลี โมเรสโม ตำนานหญิงจากฝรั่งเศสมาก่อนหน้า โดยประเดิมหยิบแชมป์ เอกอน เอาฤกษ์เอาชัยมาแล้ว แน่นอนว่า เป้าหมายหนึ่งเดียวของคู่นี้ คือ การคว้าแชมป์ต่อหน้าให้แฟน ๆ เจ้าถิ่นได้ภาคภูมิใจ และน่าลุ้นว่าคู่นี้จะงัดแผนแบบใดมาสู้กับ ยอโควิช หากได้เจอกันตามนัดในรอบชิงชนะเลิศ

“เซเรนา” ฝันที่ต้องลุ้นหนัก
ครอบครองแชมป์ แกรนด์ สแลม ฝ่ายหญิงเดี่ยวมาแล้ว 21 รายการ และมากที่สุดในยุคนี้ จนยากที่จะมีใครไล่ตามทัน ทว่า เซเรนา วิลเลียมส์ นักหวดจอมแกร่งมือ 1 โลก ก็ยังไม่อาจทาบสถิติแชมป์ 22 รายการของ สเตฟฟี กราฟ ตำนานแห่ง เยอรมนี ได้ หลังจากโดน ฟลาเวีย เพนเน็ตตา, แองเจลิก แคร์เบอร์ และล่าสุดคือ การ์บีน มูกูรูซา ยัดเยียดความปราชัยให้จนอกหักมา 3 รายการติด ส่วนการกลับมาครั้งนี้แน่นอนว่า แฟน ๆ ต่างเอาใจช่วยให้เธอทำสำเร็จ ทว่าด้วยผลงานบนคอร์ตหญ้าที่ไม่ค่อยดีนักในช่วงหลังนอกจากแชมป์ วิมเบิลดัน ปีที่แล้ว ต้องลุ้นกันหนักหน่อย

“มูกูรูซา” หยิบแชมป์ที่ 2 - ขึ้นมือ 1 โลก
จากนักหวดหญิงระดับท็อป 10 ของดับเบิลยูทีเอ ที่ยังไม่มีใครจดจำชื่อเสียงได้มากนัก มาวันนี้ การ์บีน มูกูรูซา นักหวดสาวชาวสแปนิช ยกสถานะตัวเองขึ้นเป็น แชมป์ แกรนด์ สแลม ได้แล้วจากชัยชนะที่ โรลังด์ การ์รอส ด้วยฟอร์มที่เหนือกว่า เซเรนา วิลเลียมส์ แบบชัดเจนจนขึ้นมารั้งตำแหน่งมือ 2 โลกปัจจุบัน ด้วยลูกเสิร์ฟและกราวนด์สโตรกที่หนักหน่วงเกินวัย ส่วนรายการนี้ปีก่อนเคยได้เพียงรองแชมป์ แต่คราวนี้เธอมีสิทธิ์เทกโอเวอร์ตำแหน่งมือ 1 โลกที่ เซเรนา ครอบครองมานานหลายปีอีกด้วยหากเธอได้แชมป์แล้วอีกฝ่ายเข้าไม่ถึงรอบชิง

ม้ามืดที่น่ากลัว
เป็นเรื่องปกติของทัวร์นาเมนต์ระดับ 2 สัปดาห์ที่ต้องมีผู้เล่นดาวรุ่งฝีมือดี สอดแทรกตัวขึ้นมาขอแจ้งเกิดลุ้นแชมป์บ้าง โดยปีนี้ผู้เชี่ยวชาญมองว่าฝ่ายชายหนีไม่พ้น โดมินิค ธีม จาก ออสเตรีย ที่เพิ่งขึ้นเป็นมือ 8 โลกจากผลงานเยี่ยมคว้าแชมป์ เอทีพี 4 ใบในปีนี้ แถมเป็นคนแรกที่ได้แชมป์ครบทุกพื้นผิวสนาม และ เฟรนช์ โอเพน ที่ผ่านมาก็ตีตั๋วถึงรอบรองชนะเลิศด้วย งานนี้นักหวดมือเก๋าทั้งหลายอาจต้องเตรียมตัวรับมือดาวรุ่งรายนี้เอาไว้บ้าง ส่วนฝ่ายหญิงทุกคนยกให้ เมดิสัน คีย์ส จาก สหรัฐอเมริกา โดยมีผลงานเด่นแชมป์ 2 รายการของปีนี้ และเป็นหวดอเมริกันคนแรกที่ขึ้นมาติดท็อป 10 ตั้งแต่ เซเรนา ทำได้เมื่อปี 1999
เฟดเอ็กซ์ คืนสังเวียนที่คุ้นเคย
เมอร์เรย์ มาพร้อม เลนเดิล
เซเรนา ลุ้นฝันเป็นจริงที่อังกฤษ
มูกูรูซา รอเทคโอเวอร์มือ 1 โลก
ธีม ม้ามืดที่ห้ามประมาท

กำลังโหลดความคิดเห็น