xs
xsm
sm
md
lg

มวยโอลิมปิกยังต้องลุ้น! / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ผ่านมาหลายสัปดาห์แต่คงยังไม่ช้าเกินไปที่จะแสดงความยินดีกับ “เจ้าแสบ” เปี่ยมวิไล เล่าเปี่ยม นักชกหญิงไทยที่ทำน้ำหนักมาลงรุ่นฟลายเวต ประกาศศักดามือก็ไกวดาบก็แกว่ง ฝ่าด่านคู่ชกมหาหินเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศมวยสากลสมัครเล่นหญิงชิงแชมป์โลก ที่จัดที่เมืองอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน เมื่อปลาย ๆ เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา คว้าตั๋วไปโอลิมปิก “ริโอ 2016” ทันทีแบบไม่กลัวไวรัสซิกา แม้สุดท้ายจะพ่ายนักชกสาวจากสหราชอาณาจักร แต่เหรียญเงินชิงแชมป์โลกก็เท่ไม่หยอกเป็นดีกรีพกไปบราซิลในอีก 2 เดือนข้างหน้าแบบเก๋ ๆ

ถึงตอนนี้ทีมมวยสากลสมัครเล่นไทยได้ตั๋วไป ริโอ เดอ จาเนโร แล้ว 4 ใบด้วยกัน ในประเภทชายจาก “เจ้าหนึ่ง” ฉัตรชัย บุตรดี รุ่นแบนตัมเวต “เจ้าเอ็ม” วุฒิชัย มาสุข รุ่นไลท์เวลเตอร์เวต และจอมเก๋า สายลม อาดี รุ่นเวลเตอร์เวต อีกใบจากประเภทหญิงจาก “เจ้าแสบ” เปี่ยมวิไล เล่าเปี่ยม รุ่นฟลายเวตที่ว่า

ช่วงสัปดาห์นี้ยังมีรายการคัดเลือกโอลิมปิกอีก 1 สนาม ซึ่งเป็นสนามสุดท้ายที่นักชกไทยจะมีโอกาสเข้าคัดเลือกด้วย เพราะแม้จะมีรอบคัดเลือกอีกสนามหนึ่งในช่วงเดือนกรกฎาคม แต่รายการนั้นสำหรับนักชกในรายการ World Series of Boxing ของไอบ้า และของบรรดานักมวยอาชีพที่ทางไอบ้าหาข้ออ้างอนุญาตให้เข้าร่วมรายการโอลิมปิกได้แบบงงกันทั้งโลก ซึ่งตอนนี้ก็อยู่ที่ว่านักชกอาชีพรายไหนบ้างที่จะสนใจเข้าร่วมสังฆกรรมในมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาตินี้บ้าง

โดยรายการคัดเลือกโอลิมปิกสัปดาห์นี้ไปฟาดปากกันที่เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน ทีมมวยไทยส่งนักชกเข้าร่วมลุ้น 4 ราย ไล่ตั้งแต่ “ฮีโร โอลิมปิก” แก้ว พงษ์ประยูร ที่ทนกลิ่นสาบนวมไม่ไหวหวนคืนสังเวียนมาลุ้นกันอีกรอบในโอลิมปิกคราวนี้ แถมกล้า ๆ ทำน้ำหนักขึ้นชกในรุ่นเดิมที่เคยคว้าเหรียญเงินมาแล้วด้วย คือ รุ่นไลท์ฟลายเวต แต่จากการที่ร้างสังเวียนไปร่วม ๆ 4 ปี ดูแล้วแฟนมวยอาจจะหวังกับ “หมวดแก้ว” ได้แบบผิว ๆ เท่านั้น แถมรายการนี้มีโควตาให้แค่ 2 ที่ในรุ่นนี้ “หมวดแก้ว” ต้องฝ่าฟันเข้าชิงชนะเลิศให้ได้ก็คงหนักหน่อย

รุ่นอื่น ๆ มีโควตาให้ถึง 5 ใบในแต่ละรุ่น รุ่นฟลายเวต ธเนศ องค์จันทร์ต๊ะ ดีกรีมืออันดับ 63 ของโลก รุ่นนี้แฟนมวยก็คงหวังได้ไม่มากนักเหมือนกัน รุ่นไลท์เวต ปชัญญะ หลงชิน หรือ ซูเปอร์แบงค์ ม.รัตนบัณฑิต ยอดมวยไทยค่าตัวเรือนแสนที่ทิ้งเงินแสนมาตามความผันในมวยโอลิมปิก แต่ฟอร์มที่ผ่าน ๆ มา ยังถือว่ายังต้องเสริมกระดูกมวยสมัครเล่นอีกเยอะ ก็ต้องลุ้นกันหนัก สุดท้ายรุ่นมิดเดิลเวต ส่งดาวรุ่งจากชุด B อย่าง นิก เฟรเซอร์ไป ก็คงได้ประสบการณ์

สรุปแล้วคัดเลือกโอลิมปิกสนามนี้แฟน ๆ ก็คงต้องลุ้นกันหนักหน่อย ว่า จะมีนักชกไทยฝ่าฟันคว้าตั๋วโอลิมปิกเพิ่มได้อีกหรือไม่ โดยเฉพาะทีมมวยสากลสมัครเล่นปกติแล้วเป็นความหวังที่จะคว้าเหรียญของทัพนักกีฬาไทยมาทุกยุคทุกสมัย ก็ต้องหวังว่านักชกชุดนี้จะสานต่อความสำเร็จให้แฟนมวยได้ตามเชียร์ตามเฮกันต่อไป


กำลังโหลดความคิดเห็น