xs
xsm
sm
md
lg

พรีวิวชิง ยูโรปา ลีก “เซบีญา vs หงส์แดง” ศึกนี้เดิมพันใหญ่หลวง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นัดชิง ยูโรปา ลีก
เอเยนซี - “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ยอดสโมสรแห่งเกาะอังกฤษ เตรียมเดิมพันแห่งฤดูกาลเพื่อตั๋วลุยศึก ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก แต่จะต้องคว่ำ เซบีญา แชมป์เก่า 2 สมัยจากสเปน ในรอบชิงชนะเลิศศึก ยูโรปา ลีก มีขึ้น ณ เซนต์ จาค็อบ-ปาร์ค เมืองบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ วันพุธที่ 18 พฤษภาคมนี้ตอนตี 01.45น.ตามเวลาประเทศไทย

เริ่มที่ เซบีญา ซึ่งตกมาจากรอบแบ่งกลุ่ม ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก ที่อยู่สายหินร่วมกับ ยูเวนตุส และ แมนเชสเตอร์ ซิตี ก่อนฝ่าด่าน โมลด์, เอฟซี บาเซิล, แอธเลติก บิลเบา และ ชัคตาร์ โดเนตส์ค เข้ามาป้องกันแชมป์ในฐานะแชมป์เก่า 2 สมัย ซึ่งถ้ารวมทั้งหมดเป็นแชมป์สูงสุด 4 สมัยปี 2006, 2007, 2014 และ 2015 หนึ่งในนั้นคือปี 2006 ที่ปราบ มิดเดิลสโบรช์ ทีมอังกฤษ 4-0 โดยนานแล้วที่ไม่มีทีมไหนเข้าชิง 3 ปีติด ทีมสุดท้ายต้องย้อนไปปี 1974-1976 เป็น บาเยิร์น มิวนิค ที่ทำได้คือซิวแชมป์ ยูโรเปียน คัพ

เซบีญา จบซีซัน 2015-16 ศึก ลา ลีกา ที่อันดับ 7 ดังนั้นต้องการแชมป์ ยูโรปา ลีก เช่นกันเพื่อกลับไปลุยศึก แชมเปียนส์ ลีก โดยผลงานในลีก 3 นัดหลังสุดแพ้รวด ซึ่งปัญหาที่ อูไน เอเมอรี กุนซือชาวสเปนแก้ไม่ตกในปีนี้คือเกมนอกรัง รามอน ซานเชซ ปิซฆวน ที่ไม่ชนะเลยในลีก ส่วนยุโรปถ้วยใหญ่ 3 นัดรอบแบ่งกลุ่มก็แพ้รวด

ส่วนความพร้อมไร้ ไมเคิล โครห์น-เดห์ลี กองกลางเลือดเดนส์ที่บาดเจ็บหัวเข่า แต่จะได้ โฆเซ อันโตนิโอ เรเยส แนวรุกตัวเก๋า ฟิตกลับมาลงสนาม โดยจะถือเป็นการเจอกับทีมอังกฤษอีกครั้งหลังย้ายไปเล่นให้ อาร์เซนอล เมื่อ 12 ปีก่อนปัจจุบันวัย 32 ปีแล้ว โดยปีนี้ยิงไป 3 ประตูจาก 34 นัดรวมทุกรายการ

โดยผู้เล่นอันตรายของ เซบีญา ที่ ลิเวอร์พูล ต้องระวังก็คือกองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสวัย 29 ปีอย่าง เควิน กาเมโร ที่ย้ายจาก ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เมื่อปี 2013 ตลอด 3 ฤดูกาลปีนี้เล่นได้ดีที่สุดยิงไปแล้ว 27 ประตูจาก 51 นัดรวมทุกรายการ ถ้านับเฉพาะ ยูโรปา ลีก ยิงไป 7 ลูก

เซบีญา ยังมีนักเตะรายอื่นๆ อีกที่อันตรายไม่น้อย อาทิ เกอร์เซกอร์ซ คีย์โชเวียก กองกลางทีมชาติโปแลนด์ ที่พัวพัวกัน อาร์เซนอล เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา รวมถึง เอเวอร์ บาเนกา มิดฟิลด์อาร์เจนไตน์ที่ปีนี้ยิงไปแล้ว 9 ประตูรวมทุกรายการ เฟร์นานโด ยอเรนเต หอกร่างยักษ์และ เยฟเฮน โคโนเปลียนกา กองกลางยูเครน

สำหรับ เซบีญา หลังจากเสร็จศึกกับ ลิเวอร์พูล ยังมีอีกหนึ่งนัดชิงคือ โคปา เดล เรย์ พบงานหินกับ บาร์เซโลนา โดยจะมีขึ้นวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคมนี้ ซึ่งสถิติที่เจอกันมานั้นก็ไม่ธรรมดาในลีกปีนี้ 2 นัดเริ่มจากเปิดบ้านชนะ บาร์ซา 2-1 ก่อนบุกไปแพ้เฉียดฉิวด้วยสกอร์เดียวกัน

ส่วน ลิเวอร์พูล มีดีกรีแชมป์รายการนี้ 3 สมัยปี 1973, 1976 และ 2001 โดยเฉพาะหนสุดท้ายที่ได้นั้นเป็นหนึ่งในถ้วยประวัติศาสตร์ของทริปเปิลแชมป์ในปีนั้นด้วย ขณะที่ เจอร์เกน คล็อปป์ นายใหญ่ชาวเยอรมันมีลุ้นแชมป์กับ ลิเวอร์พูล ตั้งแต่ปีแรกที่มาคุมทัพต่อจาก เบรนแดน ร็อดเจอร์ส เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งก็มีประสบการณ์ชิง ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก มาแล้วเมื่อปี 2013

ผลงานใน พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ของ ลิเวอร์พูล ก็น่าผิดหวังเช่นกัน โดยจบที่ 8 เกมสุดท้ายของฤดูกาลคือบุกไปเสมอ เวสต์ บรอมวิช อัลเบียน 1-1 ซึ่ง 5 นัดหลังสุดในลีกนั้นชนะแค่นัดเดียวเท่านั้น ก็อาจคล้ายๆ เซบีญา คืออาจจะเสียสมาธิที่มุ่งมายังศึก ยูโรปา ลีก ที่มีเดิมพันสูงกว่า ส่วนไล่ตั้งแต่รอบน็อคเอาต์ที่ผ่านมาฝ่าด่าน เอาส์บวร์ก, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ บียาร์ริล ก่อนจะเข้าชิงได้สำเร็จถือเป็นการชิงถ้วยยุโรปครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2007 ที่พ่าย เอซี มิลาน ใน แชมเปียนส์ ลีก

ความพร้อม ลิเวอร์พูล น่าจะได้ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน กองกลางฟิตกลับมาคุมจังหวะหลังเจ็บเข่าไปนาน แต่ คล็อปป์ คงไม่เสี่ยงใช้งานในฐานะตัวจริง ทำให้มิดฟิลด์ผู้ที่ได้ออกสตาร์ทเป็น 3 ประสานคือ เอ็มเร ชาน, เจมส์ มิลเนอร์ และ อดัม ลัลลานา ส่วนกองหน้า ดิว็อค โอริกี ฟิตแล้วทว่าแค่ 50-50 ทำให้โอกาสคงเป็นของ ดาเนียล สเตอร์ริดจ์ คอยรับบอลจาก โรเบอร์โต เฟอร์มิโน กับ ฟิลิปเป คูตินโญ กองหลัง มามาดู ซาโก ติดโทษแบน โคโล ตูเร จะจับคู่กับ เดยัน ลอฟเรน และฟูลแบ็กเป็น อัลเบอร์โต โมเรโน ที่เจอทีมเก่า
คล็อปป์ ลุ้นแชมป์ตั้งแต่ปีแรก
เฮนโด ฟิตกลับมาช่วย “หงส์”
กาเมโร หอกตัวอันตราย
เอเมอรี ประสบการณ์ล้นปรี่

กำลังโหลดความคิดเห็น