xs
xsm
sm
md
lg

นับถอยหลัง ยูโร 2016!! "สวิตเซอร์แลนด์" ขอผ่านรอบแรกสักครั้ง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เซอร์ดาน ชากิรี เพลย์เมกเกอร์ร่างเล็ก
หากเอ่ยถึง สวิตเซอร์แลนด์ นอกจากช็อคโกแลตกับนาฬิกาแล้วก็ต้องรู้จักอดีตดาวยิงที่เคยเขย่าเวทียุโรปอย่าง สเตฟาน ชาปุยซาต์ หรือที่เพิ่งอำลาไปหมาดๆ อย่าง อเล็กซานเดอร์ ฟราย แต่ถ้าเป็นเกียรติประวัติลูกหนังระดับโลกนั้นแทบไม่มีอะไรน่าจดจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในศึก ยูโร ไม่เคยผ่านรอบแรก ดังนั้นหนนี้ต้องมาลุ้นกันว่าจะทำสำเร็จหรือไม่ภายใต้การคุมทัพของ วลาดิเมียร์ เพ็ตโควิช ที่จับงานกุมบังเหียนระดับชาติเป็นครั้งแรก

ไม่เคยผ่านรอบแรก - สวิตเซอร์แลนด์ ไม่มีประวัติศาสตร์อันใดให้พูดถึง เพราะ 3 หนที่เล่นรอบสุดท้าย ยูโร ไม่เคยผ่านรอบแรก รวมปี 2008 ที่เป็นเจ้าภาพร่วมกับ ออสเตรีย โดยแพ้ สาธารณรัฐเช็ก กับ ตุรกี ก่อนจะกู้หน้าส่งท้ายด้วยการชนะ โปรตุเกส 2-0 จากการเหมาของ ฮาคาน ยาคิน ทว่านัดดังกล่าว "ฝอยทอง" ก็ไม่ได้ใช้บริการ คริสเตียโน โรนัลโด แนวรุกจังหวะนรก เนื่องจากลอยลำเข้ารอบน็อคเอาต์ไปแล้ว

อดีตไม่พึงประสงค์ - สำหรับศึก เวิลด์ คัพ สวิตเซอร์แลนด์ เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย 3 ครั้งปี 1934, 1938 และ 1954 ส่วนปี 2006 ที่ เยอรมนี นั้นยิ่งไม่น่าจดจำโดยกรุยทางเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายก่อนแพ้จุดโทษ ยูเครน 0-3 หลัง 120 นาที 0-0 ต้องกลับบ้านทั้งที่ 4 นัดในทัวร์นาเมนต์ไม่ถูกทีมใดยิงประตูเลย

ศึกสายเลือด - สวิตเซอร์แลนด์ จะเตะกับ อัลแบเนีย คู่แข่งร่วมกลุ่ม เอ วันที่ 11 มิถุนายนนี้ ซึ่งเป็นการทำศึกสายเลือดของ กรานิต ชากา มิดฟิลด์สวิส ปะทะกับ เทาลันต์ พี่ชายที่เป็นกองหลังอีกฝ่าย คล้ายกับ เซอร์ดาน ชากิรี แนวรุกที่เกิดใน อัลแบเนีย แต่เลือกเล่นให้อีกข้าง โดยเป็นเรื่องครั้งการย้ายถิ่นฐานหนีสงครามช่วงทศวรรษ 90 ที่มีการเปลี่ยนแปลงด้านการเมือง

แข้งน่าจับตา - บรีล เอ็มโบโล กองหน้าที่เกิดในแคเมอรูนแต่เลือกเล่นให้ สวิตเซอร์แลนด์ ถือเป็นเรื่องความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรมและเชื้อชาติ ซึ่งแข้งวัย 19 ปีถือเป็นหนึ่งในนักเตะที่ได้รับการจับตามองใน ยูโร 2016 ว่าจะฉายแววเด่นจึงดึงดูดแมวมองสโมสรดังทั่วโลกให้มารวมตัวกัน โดย เอฟซี บาเซิล ต้นสังกัดเพิ่งปัดข้อเสนอ 27 ล้านยูโร (ประมาณ 1 พันล้านบาท) จาก โวล์ฟสบวร์ก นอกจากนี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ บาเยิร์น มิวนิค ก็เคยสนใจ

ดาวยิงความหวัง - แฮริส เซเฟโรวิช คือดาวซัลโวประจำทีมยิง 7 ลูกจากการลงสนาม 29 นัด โดยแข้ง ไอน์ทรัค แฟรงค์เฟิร์ต เกิดเมื่อปี 1992 หลังครอบครัวย้ายจาก บอสเนีย จากนั้นเมื่อปี 2013 ก็ประกาศเล่นให้ทัพ "แดนนาฬิกา" ถือว่าหอกวัย 24 ปีเป็นความหวังแดนหน้าของทีมอย่างแท้จริงนับตั้งแต่หมดยุค อเล็กซานเดอร์ ฟราย

โอกาสผ่านเข้ารอบน็อคเอาต์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์พอมี เนื่องจาก อัลแบเนีย กับ โรมาเนีย คู่ปรับร่วมกลุ่มก็ไม่แข็งมากนัก ปัญหาคือแดนหน้ากับกองกลางที่ผลิตสกอร์น้อยเหลือเกิน จึงต้องพึงเกมรับที่มีแข้งอย่าง สเตฟาน ลิชต์สไตเนอร์, ริคาร์โด โรดริเกวซ และ ฟาเบียน ชาร์ เพื่อลุ้นจังหวะฉาบเฉี่ยวแบบตีหัวเข้าบ้าน
กรานิต ชากา (ซ้าย) มิดฟิลด์ที่เป็นเป้าหมายของ อาร์เซนอล
ต้องพึงความเก๋า สเตฟาน ลิชต์สไตเนอร์ (ซ้าย) คุมเกมรับ

กำลังโหลดความคิดเห็น