xs
xsm
sm
md
lg

"โบ-สุภาวดี"ยัดห่วงไทยผู้ขยับเข้าใกล้"WNBA"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

"โบ" สุภาวดี กุญชวน กลายเป็นผู้เล่นไทย เพียงคนเดียวที่ทำได้ไกล้เคียงกับลีกบาสเกตบอลระดับโลกอย่าง WNBA หลังได้ทุนไปเรียนที่มหาวิทยาลัย เซนต์ โธมัส รัฐไมอามี สหรัฐฯ และสร้างผลงานสุดประทับใจยามลงสนามในลีกมหาวิทยาลัย

โดย "โบ" สุภาวดี สร้างผลงานอย่างยอดเยี่ยมในเกมลีก ด้วยการทำคนเดียว 25 แต้ม ในการพาทีมชนะ มหาวิทยาลัยฟลอริดา จากนั้นยังเก็บอีก 25 แต้ม กับ 15 รีบาวด์ คว้าชัยเหนือ จอห์นสัน แอนด์ เวลส์ และยังทำได้ถึง 24 คะแนน กับ 10 รีบาวด์ จากการถล่มมหาวิทยาลัย เอฟ มาเรีย จากผลงานสุดร้อนแรงส่งผลให้สาวไทยรายนี้มีชื่อติดทำเนียบผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำสัปดาห์ถึง 2 ครั้งในฤดูกาลนี้

สำหรับนักยัดห่วงสาวทีมชาติไทยรายนี้ ก่อนเคยศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สาขาวิจัยการตลาด ภาคภาษาอังกฤษ ซึ่งทุนที่ "โบ" ได้รับนั้นเป็นทุนเรียนปริญญาตรี 2 ปี และเรียนปริญญาโท 2 ปี ส่งผลให้ต้องอยู่ในลีกยัดห่วงมหาวิทยาลัยสหรัฐฯ รวมแล้ว 4 ปี ด้วยกัน

ทั้งนี้ที่มาแห่งทุนดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อ สุภาวดี ได้รับการดูแลภายใต้โค้ช เดวิด โบรอริก ผู้ฝึกสอนชาวอเมริกัน ที่เล็งเห็นว่าฝีมือเช่นนี้น่าจะมีที่ว่างพอในลีกระดับมหาวิทยาลัยแดนลุงแซม จึงได้ลองขอทุนเพื่อนักกีฬาดูแ และหากว่าสามารถพัฒนาฝีมือขึ้นไปได้อาจไปเล่นระดับอาชีพ หรือ "ดับเบิลยูเอ็นบีเอ" ในอนาคตได้

โดยผู้เล่นตำแหน่งการ์ด/ฟอร์เวิร์ดทีมชาติไทย เองเคยกล่าวก่อนเดินทางสู่สหรัฐฯ เมื่อ 2 ปี ก่อนว่าตนมีเป้าหมายในการก้าวสู่ระดับอาชีพของวงการยัดห่วงอเมริกัน "ก่อนเดินทางก็มีการเตรียมตัวมาโดยตลอด เชื่อว่าจะสามารถทำผลงานได้ดี และสามารถก้าวไปเล่นระดับอาชีพ ซึ่งจะถือเป็นนักกีฬาไทยคนที่ของประเทศที่ทำได้"

ขณะที่ โบรอริก เองในฐานะโค้ชที่เห็นแวว เผยว่า ก่อนหน้านี้ตนประทับใจฟอร์มการเล่นของนักกีฬารายนี้ จึงได้ชักชวนเพื่อนที่เป็นโค้ชชาวอเมริกัน มาช่วยกันดู และต่างก็ลงความเห็นว่า สุภาวดี ควรได้รับการสนับสนุน จึงมีการติดต่อผ่านสถาบันการศึกษาหลายแห่ง และมาลงเอยที่ เซนต์ โธมัส โดยจะสนับสนุนทั้งค่าเล่าเรียน ค่าอาหาร รวมแล้วปีละ 800,000 บาท โดยมั่นใจว่าฝีมือระดับนี้จะสามารถไปถึงระดับอาชีพในสหรัฐฯ ได้ และมั่นใจว่าอีกหลายคนที่ประเทศไทยก็น่าจะได้รับโอกาสแบบเดียวกันนี้

"โบ" กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของตนเองมีคุณพ่อที่เป็นอดีตนักกีฬาทีมชาติไทยเป็นแรงบันดาลใจในการฝึกเล่นบาสเกตบอล และเริ่มจริงจังเมื่อวัย 16 ปี จากจากชักชวนของคุณพ่ออีกนั่นแหละ ซึ่งสาวน้อยรายนี้ก็สามารถประสบความสำเร็จคว้าแชมป์รายการระดับต่างๆ ตั้งแต่มหาวิทยาลัย จนไปติดทีมชาติ แล้วก้าวสู่การเป็นแชมป์ ซีเกมส์ จนฟอร์มไปเข้าตาโค้ชจากสหรัฐฯ

แม้ว่าภายหลังจะทำผลงานได้ดี แต่เจ้าตัวยอมรับว่าก่อนหน้านี้เคยต้องเกือบเลิกเล่น เพียงเพราะไม่เคยชินกับการฝึกซ้อมที่หนักหน่วง "มันเป็นช่วงเวลาแห่งความยากาลำบาก แต่ก็ดีที่มีการสนับสนุนและกำลังใจจากทุกคนทั้งครอบครัว และโค้ชที่เมืองไทย ทำให้คิดได้ว่าเราไม่ได้เป็นแค่ตัวแทนของเรา แต่ยังเป็นตัวแทนของประเทศ นั่นเป็นิสิ่งผลักดันให้เราตัดสินใจมุ่งมั่นต่อไป"

"ทุกคนที่ช่วยเหลือ เป็นสิ่งที่เราต้องขอบคุณ ที่ช่วยให้ฉันมาจนถึงทุกวันนี้ ขณะเดียวกันเพื่อนร่วมทีมเองก็มีส่วนสำคัญ เราไม่อาจชนะคนเดียวได้ ถ้าไม่ได้ทีม หากเพื่อนร่วมทีมไม่ส่งบอลให้ มีหรือเราจะได้รางวัลยอดเยี่ยม"

ปัจจุบัน สุภาวดี ถือเป็นผู้เล่นแกนหลังของทีม โดยมีสถิติทำได้ 13 คะแนน 7.3 รีบาวด์ 1.5 แอสซิสต์ รวมถึงยังมีส่วนนำทีมสู่หัวตารางในขณะนี้

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ็ค Supavadee Kunchuan และแฟนเพจ Bo_supavadee







กำลังโหลดความคิดเห็น