xs
xsm
sm
md
lg

"สระบุรี" ที่สุดแห่งความช้ำ / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

นาทีนี้ใครเป็นแฟนทีม สระบุรี เอฟซี คงมีอาการพูดไม่ออก บอกไม่ถูกว่าไทยพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2016 ที่จะเปิดกันในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าจะทำอย่างไร เมื่อทีมรักไม่มีให้เชียร์เหมือนเช่นที่ผ่านมา เพราะถูกพักสิทธิ์เข้าแข่งขันจากการไม่มีผู้สนับสนุนทางการเงิน

เดิมทีสโมสรแห่งนี้ก่อตั้งจากสมาคมกีฬาจังหวัด โดยมีตระกูล อดิเรกสาร นักการเมืองขาประจำเป็นผู้สนับสนุนตั้งแต่ปี 2000 โดยเริ่มจากดิวิชั่น 2 โซนภาคกลางและภาคตะวันออก และใช้เวลานานกว่าจะขึ้นสู่ดิวิชั่น 1 ในฤดูกาล 2011 จากนั้นก็ยังวนเวียนในศึกดี 1 กระทั่งฤดูกาล 2014 สามารถจบด้วยตำแหน่งรองแชมป์ รับโควตาสมนาคุณขึ้นสู่ไทยพรีเมียร์ลีก

แม้จะเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดด้วยผลงานของ "โค้ชแบน" ธชตวัน ศรีปาน แต่ฟอร์มกลับดิ่งเหวช่วงต้นจนอดีตกองกลางระดับตำนานก็ทนแรงเสียดทานไม่ไหวขออำลาทีมออกไป จากนั้นก็ได้ มิกา ลอนน์สตรอม โค้ชชาวฟินแลนด์ มาบริหารงานแทน ทว่าผลงานยังไม่ฟิน สุดท้ายก็ต้องมาถึงมือ "โค้ชเบ๊" ไพโรจน์ บวรวัฒนดิลก ที่มาช่วยสร้างปาฏิหารย์พาทีมรอดตกชั้น โดยเฉพาะ 2 นัดสุดท้ายที่ ชนะได้ทั้ง เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด และ ชลบุรี เอฟซี พร้อมกับคว้าอันดับ 15 เมื่อจบฤดูกาล

แต่ถึงจะได้อันดับ 15 แต่การฟ้องร้องระหว่าง บีอีซี เทโรศาสน กับ แบงค็อก ยูไนเต็ด เรื่องการส่งผู้เล่นต่างชาติเกินโควตาก็ยังเป็นคดีความคาราคาซังยืดเยื้อ หากว่าปรับให้ "มังกรไฟ" ได้ 3 แต้มเกมนั้น ทีม "ขุนศึก" ก็อาจต้องกลายเป็นทีมที่ตกชั้นแทนอีก และก็มาถึงการโชว์กึ๋นบอร์ดทีพีแอลด้วยการประกาศเพิ่มเป็น 20 ทีม แต่หลายสโมสรต่างออกมาเบรกว่าบ้าไปแล้ว อยากเพิ่มก็เพิ่มแบบนี้ไม่ได้ ต้องแจ้งก่อนฤดูกาลเริ่ม ทำแบบนี้มันน่าเกลียดเกินไป สุดท้ายก็กลืนน้ำลายตัวเองยอมมี 18 ทีมตามเดิม

จะว่าไปทีม สระบุรี นี้มีวิบากกรรมมากมาย ไล่ตั้งแต่การหาสปอนเซอร์ โดนเบี้ยวมาก็หลายคราว ถึงขนาดต้องเปลี่ยนชื่อทีมถอนผู้สนับสนุนกลางฤดูกาลก็มีมาแล้ว วันก่อนก็โดนลีลาขาร็อคใจสั่งมาสับขาหลอกเล่นกระแสว่าจะหนุนทีมนี้ดีมั้ย ซึ่งก็แค่หยอกเล่น กระทั่งล่าสุดอุตส่าห์โชว์รูปไปคุยกับ "อาเฮีย" ค่ายเพลงเสียดิบดี แต่ไม่รู้ว่า "อาเฮีย" แกแกล้งโง่ หรือโง่จริง ดันมาบอกตอนหลังว่าแค่คุยกันยังไม่ลึกในรายละเอียด ก่อนโดนแฉว่า ตลาดหลักทรัพย์ ตักเตือนว่าทุกเรื่องการตัดสินใจต้องผ่านบอร์ดค่ายเพลง ทำเหมือนเพิ่งเข้าตลาดทุนกันเมื่อวานอย่างนั้นแหละ

พอไม่ได้ผู้สนับสนุน เงินทุนจากนักการเมือง เขาก็ไม่ค่อยจะอยากมาจ่ายปีละ 30 ล้าน เพื่อซื้อใจแฟนฟุตบอลไม่กี่พันคนในสนาม สุดท้ายก็ถูกปล่อยลอยแพ แถม ทีพีแอล ยังซ้ำเติมด้วยการสรุปให้เลยว่า พักทีมครั้งนี้ หากอยากกลับมาเมื่อไหร่ไปสตาร์ทที่ ดิวิชั่น 2 แบบนี้มันหนักกว่ากลายเป็นทีมตกชั้นที่ลงไปอยู่แค่ ดิวิชั่น 1 เสียอีก แฟนทีมขุนศึกจะไม่ช้ำได้อย่างไร...


กำลังโหลดความคิดเห็น