xs
xsm
sm
md
lg

กำหนดผล ตุ๋นแฟนกีฬา / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

ลำพังปัจจัยที่จะทำให้ผลการแข่งขันกีฬาไม่เป็นไปตามศักยภาพ ฝีมือ หรือตามธรรมชาติก็เยอะอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการตั้งใจหรือไม่ตั้งใจทำผิดกติกาของนักกีฬาโดยที่ผู้ตัดสินมองไม่ทัน มองไม่เห็น บางทีเจตนาทำให้คู่ต่อสู้ได้รับบาดเจ็บในระหว่างแข่งขันจนเดี้ยงเพื่อตัดตัวเก่งออกจากเกมไป บางครั้งมีการทำลายสมาธิหรือถึงขั้นข่มขู่นักกีฬาหรือผู้ตัดสินด้วยวิธีการต่างๆ บ้างก็อาศัยกองเชียร์กดดันด้วยสารพัดวิธีที่เกินเลยความถูกต้อง แต่ที่แน่นอนและมักจะาได้ผลการแข่งขันตามที่ต้องการมากที่สุดวิธีหนึ่งก็คงเป็นการจ้างล้มนี่แหละ

บางครั้งการจ้างล้มมีสาเหตุมาจากความเกลียดชัง ความริษยา หรือแย่งกันดังเพื่อผลประโยชน์ที่จะตามมา โดยทำให้นักกีฬาคนนั้นหรือทีมนั้นพบกับความพ่ายแพ้ เพื่อคนของตนหรือทีมของตนจะได้ดีกว่าเขา ในกรณีนี้ส่วนมากมักจะจ้างผู้ตัดสินให้วินิจฉัยเอนเอียง หาเรื่อง หาสาเหตุลงโทษต่างๆนานา เพื่อให้เกิดความเสียเปรียบ แม้จะเล่นดียังไงก็ต้องพ่ายแพ้ไปในที่สุด อันนี้มีตัวอย่างให้เห็นมากมายทั่วโลก โดยเฉพาะในวงการฟุตบอลของไทย อย่างไรก็ตาม สาเหตุหลักของการจ้างล้มมักจะมีมูลมาจากผลประโยชน์ในการพนัน

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา บีบีซี (BBC) องค์กรกระจายเสียงและแพร่ภาพออกอากาศสาธารณะของ สหราชอาณาจักร และ บั๊ซฝีด (BuzzFeed) สื่อสังคมออนลายน์ทางด้านข่าวสารและความบันเทิงของ สหรัฐอเมริกา ได้ร่วมกันนำเสนอเอกสารที่เผยให้เห็นว่ามีนักเทนนิสอาชีพร่วม 70 คนอยู่ในข่ายต้องสงสัยในการเข้าไปเกี่ยวพันกับการกำหนดผลการแข่งขันอันมีสาเหตุจากการพนัน ซึ่งในจำนวนดังกล่าวนี้เป็นนักหวดมือต้นๆติดอยู่ใน 50 อันดับแรกของโลกทั้งนั้น

เขาบอกว่า มีนักเทนนิสมือระดับแช้มพ์ รายการแกรนด์ สแลม ทั้งเดี่ยวและคู่ รวมอยู่ด้วย พวกนี้ล้วนมีส่วนเกี่ยวพันกับกลุ่มเซียนพนันที่มีฐานที่มั่นอยู่ในเกาะซิชีเลีย (Sicilia) ของ อิตาลี กลุ่มเซียนพนันใน รัสเซีย และเซียนพนันกลุ่มเล็กๆใน ฝรั่งเศส ซึ่งหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ทำการสืบสวนการกระทำผิดในวงการเทนนิสก็ได้จัดทำรายชื่อผู้เกี่ยวข้องออกมา 9 รายการ ซึ่งมีนักหวด 16 รายถูกระบุอย่างชัดเจนว่า ผู้ว่าจ้างได้ส่งคนของตนไปเข้าพบที่ห้องพักในโรงแรมในระหว่างทัวร์นาเม้นท์ ทั้ง วิมเบิลเดิ้น และ โรล็อง การโร้ส มีภาพหลักฐานว่าได้รับการเสนอเงินจำนวนมากถึง 50,000 ยูเอส ดอลเล่อร์ส ด้วย

ทั้งนี้ บั๊ซฝีด ได้วิเคราะห์การแข่งขันถึง 26,000 นัด และพบว่า มีนักเทนนิสราว 15 คนที่พ่ายแพ้อย่างพลิกความคาดหมายในนัดที่ตนเองน่าจะเหนือกว่าอย่างชัดเจน และการแข่งขันนัดดังกล่าวมักมีผู้แทงพนันหนักๆในทางตรงข้ามเสียด้วย โนวัค โยโควิช (Novak Djokovic) นักเทนนิสมือ 1 ของโลก วัย 28 ปี ชาวเซรเบีย ยังเผยว่า ตนเองก็เคยได้รับการติดต่อทางอ้อมผ่านทีมงานให้ล้มการแข่งขันเช่นกันในรายการ เซ้นท์ ปีเต้อร์สเบิร์ก โอเพิ่น (St. Petersburg Open) แต่ไม่ได้ให้ความสนใจ เอกสารดังกล่าวได้ชี้ให้เห็นว่า กลุ่มเซียนพนันได้ทำการว่าจ้างนักเทนนิสอาชีพมาตั้งแต่ปี 2008 แล้ว และแม้ว่าเจ้าหน้าที่ของสมาคมนักเทนนิสอาชีพ (ATP) จะได้รับเรื่องดังกล่าวไปเรียบร้อยแล้ว แต่ก็มิได้คิดจะลงโทษหรือกระทำการสอบสวนใดๆ

ในประเทศที่เปิดให้มีการพนันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เราจะเห็นว่ามีนักกีฬาหรือโค้ชหลายคนที่จบอาชีพของตนเองโดยแทบไม่เหลือทรัพย์สมบัติอะไรเลย เพราะตนดันเข้าไปยุ่งเกี่ยวและติดการพนันอย่างถอนตัวไม่ขึ้น ซึ่งปลายทางของคนพวกนี้แทบจะทุกคนก็คือยอมทรยศต่ออาชีพของตนเอง รับจ้างล้มเพื่อแลกกับเงินจากเซียนพนัน ผลของมันไม่เพียงแต่ทำลายตนเองเท่านั้น แต่เป็นสิ่งที่ทำลายวงการกีฬาอย่างมหาศาล ทำให้ผลของการแข่งขันผิดธรรมชาติ ผู้ได้รับชัยชนะคือของปลอม แฟนกีฬาต่างก็ถูกหลอก ตุ๋นเงินในกระเป๋าของตนไปโดยที่ไม่ได้ล่วงรู้ว่า เซียนพนันเขากำหนดผลการแข่งขันไว้แล้ว รู้อย่างนี้จะให้มีการเปิดพนันอย่างถูกต้องตามกฎหมายในประเทศไทยอีกหรือไม่


กำลังโหลดความคิดเห็น