xs
xsm
sm
md
lg

วางแผนการเล่นในสนามคัดเลือกแอลพีจีเอ / โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “คุยข้างกรีน” โดย “โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ”

สวัสดีค่ะสัปดาห์นี้เรามาคุยเรื่องการวางแผนเกมการเล่นของสนามกอล์ฟและสภาพอากาศในรัฐฟลอริด้ากันต่อนะคะ มาถึงสัปดาห์นี้ก็จะเป็นการวางแผนการเล่นในสภาพสนามของการคัดเลือกแอลพีจีเอ สภาพอากาศระหว่างการแข่งขัน และผลการแข่งขันในสเตจ 3 ที่สนามกอล์ฟ LPGA International หรือเป็น Home Course ของแอลพีจีเอค่ะ นั่นก็เพราะนักกอล์ฟที่เล่นในแอลพีจีเอจะต้องมาผ่านสนามกอล์ฟนี้กันทุกคน

ในปัจจุบันการคัดเลือกนักกอล์ฟที่จะเข้าไปเล่นในแอลพีจีเอมีความยากเพราะมีจำนวนนักกอล์ฟมากขึ้น และมีการพัฒนาทางด้านต่างๆ เช่น เทคโนโลยีทางด้านไม้กอล์ฟ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์วงสวิง และทางด้านจิตใจ เป็นต้น ทำให้นักกอล์ฟสามารถเข้าถึงกอล์ฟและทำผลงานได้เป็นอย่างดี จึงทำให้การแข่งขันในสนามที่ 3 มีความยากมาก ใช้สนามแข่งขัน 2 สนาม ได้แก่ Hill Course และ Jonese Course ซึ่งทั้งสองสนามมีความยากง่ายที่แตกต่างกัน โดย Hill Course มีบ่อทรายดักหน้ากรีนเยอะ กรีนหลอก และมีสปีดที่เร็วค่ะ ซึ่งฝั่ง Hill Course นี้จะมีต้นไม้เยอะตลอดแฟร์เวย์ จึงทำให้นักกอล์ฟต้องมีความแม่นยำสูงเกี่ยวกับการควบคุมทิศทาง สามารถตีลูกต่ำและสูงได้ เพื่อที่จะข้ามต้นไม้ กรีนก็ต้องอ่านดีๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักกอล์ฟต้องสังเกตลายหญ้าบนกรีนให้ดีค่ะ ส่วน Jonese Course มีความง่ายกว่าฝั่น Hill Course เพราะมีแฟร์เวย์ขนาดกวาง ต้นไม้น้อย แต่จะยากเมื่อมีลมแรงๆ เพราะสนามเปิดไม่มีต้นไม้สักเท่าไร เหมือนลิงค์คอร์สค่ะ กรีนหลอกนิดน่อย เพราะมีการทำสโลปหลอกเยอะพอสมควร สนามยาวถ้าทวนลมและมีสปีดกรีนที่ช้ากว่าอีกฝั่ง นักกอล์ฟจึงต้องมีการวางแผนเวลาขึ้นกรีน เช็คลมให้ละเอียด สามารถตีลูกกอล์ฟได้หลายแบบ เช่นตีลูกต่ำหลบลม ส่วนบนกรีนต้องให้น้ำหนักการพัตต์ที่ดี

การแข่งขันใช้เวลาทั้งหมด 5 วัน มีนักกอล์ฟจากทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขันประมาน 160 คน โดยเป็นนักกอล์ฟไทยทั้งหมด 10 คน และมีการตัดตัวเข้าไปเล่นรอบสุดท้าย ใช้คะแนนรวมทั้งหมด 4 วัน ได้จำนวนนักกอล์ฟทั้ง 70 คน เพื่อเข้าไปเล่นในการแข่งขันวันสุดท้ายของการคัดเลือก ทั้งนี้ทางแอลพีจีเอต้องการนักกอล์ฟทั้งหมด 40 คน ที่จะได้เข้าไปเล่นในแอลพีจีเอ นั่นก็คือ 20 คนแรกจะได้ทัวร์การ์ดทั้งปี และอีก 20 คนหลังจะได้เข้าไปร่วมการแข่งขันในบางรายการเท่านั้น แต่ก็เป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักกอล์ฟไทยเราที่ได้เข้าร่วมการคัดเลือก และขอแสดงความยินดีกับนักกอล์ฟสาวไทยทั้ง 4 ท่านด้วยนะคะที่ผ่านการคัดเลือก ได้แก่ บุษบากร สุขพันธ์, นนทยา ศรีสว่าง, ปัณณรัตน์ ธนพลบุญรัศมิ์ และเบญญาภา นิภัทร์โสภณ กับอีก 4 คน ที่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้เป็นบางรายการ ได้แก่ วิชาณี มีชัย, พริมา ธรรมารักษ์, ปวริศา ยกทวน และ เฌอมาลย์ สันติวิวัฒนพงศ์


กำลังโหลดความคิดเห็น