xs
xsm
sm
md
lg

ขอนแก่น โมเดล? / แมวดำ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

ช่วงใกล้ปิดฤดูกาลสำหรับฟุตบอลลีกประเทศไทย มักเกิดเหตุการณ์แปลกๆ ให้ได้พูดถึงกันบ่อยๆ เนื่องจากตอนนี้ทุกคะแนนล้วนมีค่า ทั้งทีมลุ้นแชมป์ ลุ้นอันดับ และลุ้นหนีตกชั้น ดังนั้นความละเอียดละออของผู้ตัดสินจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการทำหน้าที่แต่ละครั้งอาจชี้เป็นชี้ตายให้กับสโมสรฟุตบอล และภาพรวมของลีกแต่ละระดับชั้นได้เลยทีเดียว

ยกตัวอย่างเกม ลีกภูมิภาค ที่อยู่ในรอบ แชมเปียนส์ลีก เพื่อหาทีมเลื่อนชั้นสู่ ดิวิชั่น 1 ฤดูกาลหน้า ระหว่าง จามจุรี ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 4 เปิดบ้านพบ ขอนแก่น ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 2 ในสายเอ ซึ่งหากทีมเยือนเสมอก็เลื่อนชั้นทันที ซึ่งจบเกมทีมเยือนชนะ 1-2 พร้อมกับตีตั๋วเลื่อนชั้น ขณะที่เจ้าถิ่นค่อนข้างเดือด เพราะโดนไล่ออกถึง 2 คน แถมทั้ง 2 ประตูของ ขอนแก่น ยังน่ากังขาว่าลูกแรกล้ำหน้า และลูกที่ 2 บอลน่าจะยังไม่ข้ามเส้น แต่ผู้กำกับเส้นคนดีคนเดิมกลับปล่อยให้เป็นประตูทั้ง 2 ลูก

เกมนี้อาจจะไม่เป็นข่าวดังเพราะไม่มีการตะลุมบอนผู้ตัดสินเหมือนที่ สตูล ยูไนเต็ด แพ้ ขอนแก่น ยูไนเต็ด 1-2 จนอื้อฉาวเหม็นโฉ่ดังทั่วโลก แต่ก็หวิดวางมวยสาวหมัดกันหลายจังหวะ ดูๆ ไปผู้ตัดสินเกมนี้ จักรตราวุธ จุลมาศ รวมถึงทีมผู้ช่วยอย่าง สุริยา หลีอินทร์, พูนสวัสดิ์ สำราญสุข น่าจะมีปัญหาเพราะดูเหมือนแทบจะไม่ทันเกม และเกือบจะเป็นชนวนเหตุให้เกิดเหตุการณ์บานปลาย เหมือนที่เคยเกิดขึ้นที่ สตูล

หลังจบเกม "โค้ชอู๊ด" สัจจา ศิริเขตต์ อดีตปราการหลังทีมชาติไทย ที่ปัจจุบันเป็นผู้ฝึกสอนทีม จามจุรี แกคงเก็บอารมณ์ไว้ไม่ไหว ออกมาจวกผู้ตัดสินว่าเกมนี้เหมือนกับเป็น "โมเดล" ให้ ขอนแก่น เลื่อนชั้น หากยังมีผู้ตัดสินแบบนี้อยู่วงการฟุตบอลไทยคงไม่อาจเจริญก้าวหน้าไปไหนได้

ลองมองไปที่สโมสร "จงอางผยอง" ทีมนี้ก่อนตั้งโดย เอกราช ช่างเหลา สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ในฐานะประธานที่ปรึกษาสโมสร ขอนแก่น ยูไนเต็ด และถือเป็นทีมที่ 2 ของจังหวัดนี้ ต่อจาก ขอนแก่น เอฟซี ที่เคยมาโลดแล่นในไทยพรีเมียร์ลีก มาแล้ว ซึ่งสโมสรนี้ก่อตั้งกันเพียงปีเดียวก็สามารถไต่เข้าสู่ดิวิชั่น 1 ด้วยงบเปิดตัวถึง 50 ล้านบาท น่าจะเรียกได้ว่ามากกว่าทุกทีมในลีกรากหญ้าด้วยกัน แถมวันเปิดตัวยังวางเป้า 2-3 ปี จะพาทีมไปอยู่ในลีกสูงสุดให้ได้ อีกทั้งก่อนหน้านี้สมาคมฟุตบอลฯ ได้แต่งตั้ง วัฒนา ช่างเหลา ประธานทีม ขอนแก่น ยูไนเต็ด มาเป็นผู้จัดการทีมชาติไทยชุดอายุไม่เกิน 23 ปี เพื่อลุยศึกชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย ช่วงมกราคมปีหน้าที่ประเทศกาตาร์เสียด้วย

นึกไปนึกมาก็ดันเผลอไปนึกถึง เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่คว้าแชมป์ ดิวิชั่น 2 (2550) แล้วก็คว้าแชมป์ ดิวิชั่น 1 (2551) ก่อนจะมาคว้าแชมป์ ไทยพรีเมียร์ลีก (2552) ที่ใช้เวลาเพียง 3 ปี กวาดแชมป์มาได้ทุกดิวิชั่น ไม่รู้ว่า ขอนแก่น ทีมนี้จะเจริญรอยตาม "โมเดล" นี้ได้หรือเปล่า?


กำลังโหลดความคิดเห็น