xs
xsm
sm
md
lg

รู้จัก 7 ผู้ท้าชิงเก้าอี้ปธ."ฟีฟา"

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

โฉมหน้า 7 ผู้สมัครชิงเก้าอี้ ฟีฟา
เอเยนซี - สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟา ประกาศรายชื่อ 7 ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานวาระต่อไปที่จะมีขึ้นวันที่ 26 กุมภาพันธ์ปี 2016 ซึ่งทั่วโลกกำลังจับตาการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ว่าใครจะเข้ามากอบกู้ภาพลักษณ์อันเสื่อมเสียที่เกิดจากการทุจริตภายใน แต่ก่อนหน้านั้นลองไปดูประวัติตื้นลึกหนาบางของทั้งหมดกันก่อน

เจ้าชาย อาลี บิน อัล ฮุสเซน - อายุอานามเพียงแค่ 39 ปี เป็นน้องชายของ อับดุลลาห์ พระราชาของประเทศจอร์แดน สำหรับเจ้าชายเข้ามาเป็น 1 ในผู้บริหารของ ฟีฟา เมื่อปี 2011 จนถึงปีนี้ที่ตัดสินใจเปิดตัวจนเป็นที่รู้จักเพื่อแย่งเก้าอี้ของ เซปป์ แบล็ตเตอร์ ที่ผ่านมาได้อนุญาตให้ผู้หญิงสามารถเล่นฟุตบอลโดยสวมฮิญาบหรือที่คลุมศีรษะ นโยบายเน้นความโปร่งใส่ตรวจสอบได้ขององค์กรลูกหนังยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยมีใครแตะต้องได้ พร้อมสัญญาว่าจะเพิ่มส่วนแบ่งให้แต่ละชาติสมาชิก เพราะก่อนหน้านี้เรื่อง “ข้อเสนอเลือกตั้ง” ถือเป็นปัญหาใหญ่มีการซื้อเสียงโหวต ซึ่งก็เป็นหนึ่งในคนที่เสนอให้เผยข้อมูลการลงคะแนนโหวตเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2018 ที่รัสเซียกับ 2022 ที่กาตาร์ แก่สาธารณชน

มิเชล พลาตินี - หนึ่งในนักเตะยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกพงศาวดารฟุตบอลฉายา “นโปเลียนลูกหนัง” จอมทัพทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์ ยูโร 1984 ตอนนี้อยู่ระหว่างติดโทษแบน 90 นัดสอบสวนข้อหาทุจริตรับเงิน 2 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 70 ล้านบาท) ปราศจากที่มาที่ไปเป็นลายลักษณ์อักษร แต่สามารถลงสมัครได้หากพบว่าไม่มีความผิดและพ้นโทษก่อนวันเลือกตั้งพอดี ถือว่ามีประสบการณ์เคยนั่งตำแหน่งประธานร่วมของบ้านเกิดจัด เวิลด์ คัพ ปี 1998 ก่อนที่ปี 2007 จะได้เป็นประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟา) พร้อมทั้งได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่ต่อในวาระที่ 2 ประกาศว่าในบรรดา 7 คนตนเองเหมาะสมที่สุดที่จะเป็นประธาน ฟีฟา เนื่องจากมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลในโลกลูกหนัง

เฌอโรม แชมเปญ - เคยเป็นนักการฑูตฝรั่งเศสใน โอมาน, ลอส แองเจลิส และ บราซิล ก่อนจะนั่งที่ปรึกษาจัดศึก เวิลด์ คัพ 1998 ตามด้วยเข้าร่วมองค์กร ฟีฟา เมื่อปี 1999 จากนั้นได้นั่งตำแหน่งเลขาธิการให้กับ เซปป์ แบล็ตเตอร์ ปัจจุบันวัย 57 ปีแล้ว โดยยืนยันว่าแม้ตนเองไม่ได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพ แต่ก็มีประสบการณ์ในเชิงสื่อสารมวลชนฐานะนักข่าวอิสระให้แม็กกาซีนของเมืองน้ำหอม นโยบายก็คือให้องค์กรปลอดข้อครหา มีพื้นฐานจริยธรรมที่เข้มแข็งและการบริหารงานที่ทันสมัย แต่ปัญหาก็คืออาจไม่ได้รับการรับรองจาก 5 ชาติสมาคมที่เป็นสมาชิกตามกฎข้อบังคับ

โตเกียว เซฟาเล - ที่ผ่านมาเคยเป็นผู้นำรณรงค์ต่อต้านเรื่องการแบ่งแยก เพิ่งเปิดตัวเป็นผู้สมัครแบบสดๆ ร้อนๆ โดยถือเป็นชาวแอฟริกันคนแรกที่ได้เข้าสู่องค์กร ฟีฟา ในประวัติศาสตร์ 111 ปี เคยเล่นการเมืองเป็นหนึ่งในคนที่ร่ำรวยมากที่สุดคนหนึ่งของประเทศ สู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับ เนลสัน แมนดาลา มาแล้ว แถมติดคุกในเกาะโรบเบิน 13 ปีจากโทษทั้งหมด 18 ปีข้อหานักโทษการเมืองคดีก่อการร้าย เป็นหนึ่งในสมาชิกที่เสนอตัวจัด เวิลด์ คัพ เมื่อปี 2010 ที่ แอฟริกาใต้ นโยบายคือไม่ให้มีการเหยียดเชื้อชาติหรือเลือกปฎิบัติ ส่วน “โตเกียว” คือนิคเนมเพราะเด็กๆ เล่นกีฬาคาราเต้

ชีค ซัลมาน บิน อิบราฮิม อัล คาลิฟา - เป็นประธานสหพันธ์ฟุตบอลเอเชียตั้งแต่ปี 2013 ก่อนหน้านี้นั่งตำแหน่งประธานสมาคมฟุตบอลบาห์เรน โดยเข้ามาแทน โมฮัมเหม็ด บิน ฮัมมัม ที่ทุจริต ตอนนี้วัย 49 ปีได้รับการสนับสนุนจาก ชีค อาหมัด อัล ฟาฮัด อัล ซาบาห์ ของ คูเวต โดยคนๆ นี้ทรงอิทธิพลมากทั้งใน ฟีฟา และการแข่งขันมหกรรมกีฬาอย่าง โอลิมปิก แต่ที่ผ่านมา ชีค ซัลมาน ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังใช้ความรุนแรงปราบปรามกลุ่มเคลื่อนไหวอิสระเพื่อประชาธิปไตยเมื่อปี 2011 เหนืออื่นใดเจ้าตัวปฎิเสธ

จานนี อินฟานติโน - ทนายความชาวสวิสวัย 45 ปีเข้าร่วมกับ ยูฟา เมื่อปี 2000 และกลายเป็นเลขานุการทั่วไปเมื่อปี 2009 เดิมทีมีหน้าที่จัดการด้านกฎหมายเรื่องฟุตบอลในเชิงพาณิชย์ นอกจากนี้เมื่อปี 2004 ได้เป็นผู้อำนวยการของกิจการตามกฎหมายและส่วนออกใบอนุญาตสโมสร จึงได้ทำงานติดต่อกับสหภาพยุโรปและหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ เรียกได้ว่ามีประสบการณ์เชิงกีฬาไม่น้อย เคยเป็นที่ปรึกษาของหน่วยงานฟุตบอลในประเทศอิตาลี, สเปน และ สวิตเซอร์แลนด์

มูซา บิลิตี - นายกสมาคมฟุตบอลไลบีเรีย ถือเป็น 1 ในผู้สมัครที่สร้างความประหลาดใจที่สุดและโอกาสที่จะได้รับเลือกให้เป็นประธาน ฟีฟา ก็น้อยเช่นกัน โดยได้รับการสนับสนุนจากฝั่งแอฟริกัน แน่นอนว่ารู้จักกับ เซฟาเล อีกหนึ่งผู้ชิงเก้าอี้เป็นอย่างดี รวมถึง อิสซา ฮายาตู ชาวแคเมอรูนที่เคยสอบตกไม่ได้เป็นประธาน ฟีฟา เมื่อปี 2002 แต่ตอนนี้ได้รักษาการแทน เซปป์ แบล็ตเตอร์ ที่โดนแบน โดยประกาศนโยบายว่า “ถ้าเราจะเปลี่ยนแปลงโลกฟุตบอล ต้องทำให้แน่ใจว่าผู้ที่ขับเคลื่อนองค์กรช่วง 20-25 ปีที่ผ่านมาไม่สามารถทำได้”


จอมฉาว แบล็ตเตอร์ ผู้นำคนเก่า
องค์กร ฟีฟา เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่
กำลังโหลดความคิดเห็น