xs
xsm
sm
md
lg

เตรียมกายใจเล่นกอล์ฟหน้าฝน / โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “คุยข้างกรีน” โดย “โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ”

สัปดาห์นี้เราจะมาคุยเรื่องการเล่นกอล์ฟหน้าฝน เมื่อพูดถึงหน้าฝนนักกอล์ฟหลายท่านก็คงนึกถึงภาวะน้ำขังบนท้องถนนหรือน้ำรอการระบาย จนทำให้ไม่อยากออกไปไหนขออยู่แต่ในออฟฟิศหรือที่บ้านจะสบายที่สุด หากมีนัดออกรอบตีกอล์ฟ 18 หลุม ต้องรีบโทรเลื่อนไปก่อน รอให้อากาศปลอดโปร่งกว่านี้ค่อยนัดกันใหม่ แต่สำหรับนักกอล์ฟแข่งขันในระดับอาชีพ ต่อให้ทราบคำพยากรณ์อากาศล่วงหน้าว่า “ในช่วงวันแข่งขันจะมีฝนตกและฟ้าคะนอง” ก็ต้องเตรียมความพร้อมทั้งกายและใจไปให้เกิน 100% อยู่ดี

นอกเหนือจากความฟิตของร่างกายที่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จะต้องเพิ่มเติมในเรื่องของ การนอนหลับให้เพียงพอ การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และวิตามินเสริมที่จะคงรักษาสภาพร่างกายให้แข็งแรงเพื่อต่อสู้กับอุณหภูมิที่เปลี่ยนในวันนั้น ตลอดการเล่น 18 หลุม ให้มีความสดชื่นตลอดทั้งวัน เพราะในวันนั้นอาจจะต้องเจอกับสภาพอากาศ 3 ฤดูใน 1 วัน ได้แก่ แดดร้อนถึงร้อนจัด ฝนตกหนักหรือฝนปรอยๆ และ หนาว (ไม่มีแดดแต่ลมพัดแรงทำให้ต้องเผื่อเหล็กประมาณ 2-3 เบอร์)

พอนึกถึงสภาพอากาศในการตีกอล์ฟ 18 หลุม ที่จะต้องเจอในหน้าฝนแล้วอดที่จะคิดต่อไม่ได้ว่า แล้วเราจะต้องเตรียมจิตใจเราอย่างไรดี? ความกลัวเนี่ยมันเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ กลัวตั้งแต่ยังไม่ออกจากบ้านเลยก็ว่าได้ เช่น กลัวฝนตกรถติดทำให้ไปไม่ทัน กลัวไปถึงสนามแล้วไม่ได้ตีเพราะฝนตกหนัก กลัวเปียก กลัวฟ้าร้อง กลัวฟ้าผ่าฯลฯ ขอแนะนำเลยว่าพอมา ณ จุดนี้แล้ว คิดไปก่อนเลยค่ะว่า กลัวอะไรบ้าง หาปากกา กระดาษ มาจดไว้เลย จดความกลัวออกมาให้หมด ทีนี้มาเปลี่ยน ความกลัว เป็น ความพร้อมกันค่ะ

สำหรับเรื่องฟ้าผ่า ไม่ต้องกลัวค่ะ ในการแข่งขันระดับอาชีพ ฝ่ายจัดการแข่งขัน จะคอยตรวจสอบประจุไฟฟ้าที่มีอยู่บนท้องฟ้าให้เราอยู่แล้ว ว่าอยู่ใกล้ หรือไกล มีระยะทางห่างจากสนามแข่งขันกี่ กิโลเมตร ปลอดภัยสำหรับการแข่งขันหรือไม่ พร้อมกับการเตรียมแผนอพยพและแจ้งให้นักกีฬาทราบล่วงหน้าก่อนการแข่งขันว่าหากมีการสั่งหยุดการแข่งขัน เราจะต้องไปพัก ณ ตรงจุดใด มีการเตรียมการขนย้ายนักกีฬาเข้าคลับเฮาส์ และประกาศแจ้งนักกีฬาเป็นระยะๆ เพื่อกลับเข้าไปเล่นต่อให้จบ 18 หลุม ทำให้นักกีฬาวางใจได้ในระดับหนึ่งว่าปลอดภัยจากอุบัติเหตุฟ้าผ่า

เมื่อเราทำจิตใจให้พร้อม อะไรมันจะเกิดก็ต้องเกิด แต่เรามีวิธีรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น และเป็นประสบการณ์ใหม่ที่มีให้ลอง ในการออกรอบตลอด 18 หลุมในฤดูฝนนี้ พร้อมลุยแล้วค่ะ


กำลังโหลดความคิดเห็น