xs
xsm
sm
md
lg

การสังเกตหญ้าบนกรีน / โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “คุยข้างกรีน” โดย “โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ”

สวัสดีค่ะนักกอล์ฟทุกท่าน ช่วงนี้อากาศบ้านเราค่อนข้างร้อน และมีฝนตกอยู่เรื่อยๆ โปรอยากจะให้นักกอล์ฟทุกท่านดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองให้แข็งแรงนะคะ จะได้เล่นกอล์ฟได้ตลอดทั้งวัน

สัปดาห์นี้โปรก็จะมาถ่ายทอดถึงเรื่องของ “การสังเกตหญ้าบนกรีนว่า แบบไหนตามหญ้า แบบไหนย้อนหญ้า” ในปัจจุบันมีสนามกอล์ฟมากมายในประเทศไทย ซึ่งในแต่ละสนามก็มีการออกแบบที่แตกต่างกันออกไป บางสนามก็มีความเรียบง่ายของแฟร์เวย์ หรือบางสนามกอล์ฟก็จะมีเนิน ภูเขาเล็กๆ มีน้ำเยอะ และบางสนามก็จะเป็นสนามเขาที่ยากต่อการให้น้ำหนักหรือคำนวณระยะในการตี โดยเฉพาะสนามเขาจะมีความยากที่แตกต่างกัน สิ่งเหล่านี้มีผลต่อเกมการเล่นของนักกอล์ฟ และถ้านักกอล์ฟช่างสังเกต มีความรู้ในการดูหญ้า โปรเชื่อว่านักกอล์ฟหลายๆ ท่านสามารถที่จะเข้าใจสภาพสนามได้เป็นอย่างดี และยังเหมาะกับนักกอล์ฟระดับมืออาชีพในการที่จะตัดสินใจเล่นในช็อตนั้นๆ อีกด้วย

สำหรับการดูหญ้าไม่ยากเลยค่ะ จะช่วยให้เรากำหนดจุดตกของลูกได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะชิพหรือพัตต์ มันจะทำให้การเล่นลูกสั้นง่ายมากขึ้น เราจะสามารถเล่นได้ระยะ 30 หลาลงมา และยิ่งใกล้มากเท่าไรจะยิ่งเห็นไลน์หญ้าชัดมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าสนามเรียบๆ ง่ายๆ หญ้าบนกรีนถ้าเป็นสีเขียวอ่อนก็จะหมายถึงว่า หญ้าบนกรีนจะเป็นไลน์ตาม ซึ่งถ้าลูกตกบนกรีนก็จะไม่ค่อยจะหยุดสักเท่าไร และถ้ามองขึ้นไปบนกรีนมีสีเขียวเข้ม หญ้าบนกรีนก็จะหมายถึงว่าถ้าลูกตกบนกรีนก็จะย้อนหญ้า จึงทำให้ลูกตกบนกรีนและหยุดได้ง่ายขึ้น และถ้าเป็นสนามภูเขาก็จะใช้การสังเกตเดียวกัน แต่สนามภูเขาจะมีความยากกว่า เพราะเราจะต้องเผื่อระยะในการตีอีกด้วย

นักกอล์ฟลองสังเกตดูนะคะ เวลาเราตีลูกขึ้นแล้วแบคสวิงถอยหลัง นั้นหมายถึงว่าหญ้าบนกรีนเป็นไลน์ทวนหญ้า เหมาะสำหรับการกำหนดจุดตกที่ใกล้หลุมมากขึ้นไป ถ้านักกอล์ฟได้มีโอกาสไปเล่นสนามกอล์ฟในรูปแบบต่างๆ การสังเกตสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ จะช่วยให้นักอล์ฟมือสมัครเล่นหรือมืออาชีพกล้าที่จะตัดสินใจในการที่จะใช้วิธีใดในการเล่นกับหญ้าบนกรีนแบบนั้นๆ

สุดท้ายนี้โปรก็ขอฝากเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในการสังเกตหญ้าของแต่ละสนามนะคะ เพราะอาจจะช่วยให้เกมการเล่นของคุณดีขึ้น และที่สำคัญจะทำให้นักกอล์ฟทุกท่านสนุกกับการเล่นกอล์ฟมากขึ้นอีกด้วย

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น