xs
xsm
sm
md
lg

สวิงหน้าฝน…ต้องระวัง? (2)

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


เมื่ออาทิตย์ที่แล้วเราได้คุยกันถึงอันตรายจากฟ้าผ่าในสนามกอล์ฟ มาถึงบทที่ฟ้ากำลังจะผ่าลงบนหัวนักกอล์ฟอยู่รอมร่อแล้วเกิดหมดเวลาเสียก่อน เลยต้องให้นางเมขลาพักก่อนให้มาล่อแก้วต่อในสัปดาห์นี้

เมื่อรามสูรเหาะมาสำแดงเดชร่ายรำเพลงขวานอยู่เหนือหัวเราแล้วเราเกิดอาการขนลุกขนชัน หรือเกิดขนหัวลุกเหมือนเห็นผีขึ้นมาก็แสดงว่าเรากำลังเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่า ณ บัดนาว…แล้ว หรือหากเกิดฝนฟ้าคะนองอยู่ใกล้ๆ แล้วเห็นแสงฟ้าแลบสว่างวาบขึ้น หลังจากนั้นได้ยินเสียงฟ้าร้องตามมาน้อยกว่า 30 วินาที แสดงว่าเราอยู่ใกล้เขตเสียงฟ้าผ่า ซึ่งต้องรีบปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันอันตรายจากขวานรามสูรดังนี้

วิธีป้องกันตัวจากฟ้าผ่า

1. หากอยู่ในที่โล่ง ให้หาที่หลบที่ปลอดภัย เช่นอาคารขนาดใหญ่ แต่อย่าอยู่ใกล้ผนังอาคาร ประตู และหน้าต่าง หรือเข้าไปหลบในรถยนต์ที่ปิดกระจกมิดชิด แต่อย่าสัมผัสกับตัวถังรถ

2. หากหาที่หลบไม่ได้ ให้นั่งหมอบยองๆให้ตัวอยู่ต่ำที่สุด โดยนำมือทั้งสองข้างมาแนบติดกับเข่าแล้วซุกหัวเข้าไประหว่างเข่า ส่วนเท้าให้ชิดกันหรือเขย่งปลายเท้าเพื่อลดพื้นที่สัมผัสกับพื้นให้น้อยที่สุด แต่อย่านอนหมอบกับพื้นเพราะกระแสไฟฟ้าอาจวิ่งมาตามพื้น

3. อย่ายืนหลบอยู่ใต้ต้นไม้สูง และบริเวณใกล้เคียงกับต้นไม้ใหญ่ หรืออยู่ในที่สูง ที่สำคัญอย่ากางร่ม

4. ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือกลางแจ้งในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง เพราะแม้จะไม่ใช่สื่อล่อฟ้า แต่ฟ้าผ่าจะเกิดเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้าเข้ามาในมือถือ อีกทั้งโทรศัพท์มือถือมีส่วนประกอบที่เป็นโลหะ สายอากาศและแบตเตอรี่ก็เป็นตัวล่อฟ้า จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่า

5. ห้ามใช้โทรศัพท์บ้าน หรืออินเทอร์เน็ต ในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนองเพราะฟ้าอาจผ่าลงมาที่เสาอากาศที่อยู่นอกบ้าน และกระแสไฟจากฟ้าผ่าจะวิ่งมาตามสายโทรศัพท์ที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ทำให้โทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ได้รับความเสียหาย รวมถึงส่งผลให้ผู้ใช้งานได้รับอันตรายด้วย

6. ถอดปลั๊กอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าออกให้หมด เพราะฟ้าอาจผ่าลงมาที่เสาไฟฟ้าหรือสายไฟฟ้าจะทำให้กระแสไฟฟ้ากระชากทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียได้ และควรดึงปลั๊กสายอากาศของโทรทัศน์ออกด้วยเพราะหากฟ้าผ่าที่เสาอากาศบนหลังคา อาจวิ่งเข้าสู่โทรทัศน์ได้

7. หลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำ เพราะเป็นตัวนำไฟฟ้า

8. หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับโลหะทุกชนิด เนื่องจากโลหะเป็นตัวนำไฟฟ้า และอย่าอยู่ใกล้สายไฟ

9. ควรเตรียมไฟฉายไว้ ส่องดูทาง เพราะอาจเกิดไฟฟ้าดับ หรือไฟไหม้ได้ แต่ไม่ควรใช้เทียนไขในบ้าน เพราะอาจเสี่ยงต่อไฟไหม้

“อ้อ! แล้วขอแถมอีกข้อนะ…อย่าอยู่ใกล้ไอ้เก่ง! เพราะมันชอบสาบาน…5555….”

“จริงดิ!!”

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!***


กำลังโหลดความคิดเห็น