xs
xsm
sm
md
lg

สวิงหน้าฝน…ต้องระวัง?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


“ฝนตกหนักอย่างนี้เราเลิกเล่นกันก่อนดีกว่า….สนามเค้าน่าจะให้เรนเช็ค (Rain-check)” หัวหน้าก๊วนตะโกนบอกแข่งเสียงลมเสียงฝน ขณะหลบพายุอยู่ในซุ้มน้ำ “ดีครับผมยิ่งไม่อยากอยู่ใกล้ไอ้เก่งมันด้วยตอนฝนตกอย่างนี้ เพราะมันชอบสาบานครับ!”

พระพิรุณท่านคงรำคาญเสียงมนุษย์อุจจาระเหม็นบ่นเรื่องแล้งหนัก หาว่าท่านอู้งานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ท่านเลยเทฝนลงมาให้จนอุตุฯต้องออกมาเตือนบางพื้นที่ให้ระวังน้ำป่าไหลหลากเลยทีเดียว ระยะนี้เราจึงได้ข่าวรามสูรขว้างขวานใส่นางเมขลาถี่จนมนุษย์พลอยฟ้าพลอยฝนเจ็บตายกันไปหลายราย รวมทั้งวัวควายก็โดนด้วย

ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับการเกิดฟ้าผ่า อันตรายจากฟ้ารวมถึงการป้องกันตัวเองเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุผ่าในช่วงมีฝนฟ้าคะนองกันดีกว่า

สำหรับปรากฏการณ์ฟ้าผ่าเกิดจากการปลดปล่อยประจุไฟฟ้าออกจากเมฆฝนฟ้าคะนองหรือเมฆคิวมูโลนิมบัส (Cumulonimbus) ซึ่งมีลักษณะเป็นก้อนมวลขนาดใหญ่ บริเวณฐานเมฆจะสูงจากพื้นดินประมาณ 2 กิโลเมตร แต่ส่วนยอดเมฆอาจสูงถึง 20 กิโลเมตร โดยภายในก้อนเมฆจะมีการไหลเวียนของกระแสอากาศอย่างรวดเร็วและรุนแรง ทำให้หยดน้ำและก้อนน้ำแข็งในเมฆเสียดสีกันจนเกิดประจุไฟฟ้า โดยพบว่าประจุบวกมักอยู่บริเวณยอดเมฆส่วนประจุลบจะอยู่บริเวณฐานเมฆ ซึ่งอาจจะเหนี่ยวนำให้พื้นผิวโลกที่อยู่ใต้เงาของมันมีประจุเป็นบวกด้วย

ฟ้าผ่าแบ่งได้อย่างน้อย 4 แบบได้แก่
1.ฟ้าผ่าภายในก้อนเมฆ
2.ฟ้าผ่าจากเมฆก้อนหนึ่งไปยังเมฆอีกก้อนหนึ่ง
3.ฟ้าผ่าจากฐานเมฆลงสู้พื้น เรียกว่าฟ้าผ่าแบบลบ
4.ฟ้าผ่าจากยอดเมฆลงสู้พื้น เรียกว่าฟ้าผ่าแบบบวก

สำหรับฟ้าผ่าแบบลบและแบบบวกนั้นจะทำอันตรายต่อคน สัตว์ และสิ่งต่างๆที่อยู่บนพื้นดินหรือผืนน้ำ โดยฟ้าผ่าแบบลบจะผ่าลงบริเวณใต้เงาของเมฆฝนฟ้าคะนองเป็นหลัก เพราะพื้นที่ดังกล่าวถูกเหนี่ยวนำให้มีสภาพเป็นประจุบวก ส่วนฟ้าผ่าแบบบวกสามารถผ่าได้ไกลออกไปจากก้อนเมฆถึง40 กิโลเมตร ภายในเวลา 1 วินาที โดยมักจะเกิดในช่วงท้ายของพายุฝนฟ้าคะนอง คือหลังจากที่ฝนซาแล้ว

ในกรณีที่นั้นไม่มีอุปกรณ์หรือเครื่องมือช่วยตรวจวัดความเสี่ยงของการเกิดฟ้าผ่า หากมีเมฆฝนฟ้าคะนองอยู่เหนือศีรษะแล้วเกิดมีอาการเส้นขนบนผิวหนังลุกขึ้น หรือเส้นผมบนศีรษะลุกตั้งขึ้น แสดงว่ากำลังเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่า หรือหากเกิดพายุฝนฟ้าคะนองใกล้ตัวในระยะประมาณ 16 กิโลเมตร แล้วมีฟ้าแลบหรือฟ้าผ่า และได้ยินเสียงฟ้าร้องหลังฟ้าแลบน้อยกว่า 30 วินาที แสดงว่าอยู่ใกล้เขตเสี่ยงฟ้าผ่า ซึ่งทุกคนจะต้องปฏิบัติตนเพื่อป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่า ดังนี้…

อ้าว! กำลังจะเข้าไคลแมกซ์อยู่ทีเดียว เนื้อที่ดันหมดพอดี…ถ้างั้น น้องนางเมขลาจ๋า อย่างเพิ่งล่อแก้วเลยนะจ๊ะ! รอไว้อาทิตย์หน้าให้พวกพี่ๆตั้งตัวกันก่อนนะ..คนดี!

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น