xs
xsm
sm
md
lg

เสน่ห์หายาก “แข้งเล่นได้ 2 เท้า”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

กาซอร์ลา แข้งที่เล่นได้ทั้ง 2 เท้า
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - เวิลด์ คัพ ปี 1986 รอบ 8 ทีมสุดท้าย เยอรมนี ชนะจุดโทษ เม็กซิโก 4-1 หลัง 120 นาที เสมอ 0-0 มีใครจำได้หรือไม่ว่า อันเดรียส เบรห์เม 1 ใน 4 เพชฌฆาตที่สังหารไม่พลาดใช้เท้าซ้ายกระหน่ำอย่างหนักหน่วงผ่านมือ พาโบล ลาริออส

แต่อีก 4 ปีถัดมา เวิลด์ คัพ ปี 1990 รอบชิงชนะเลิศเฉือน อาร์เจนตินา 1-0 โลธาร์ มัทเธอุส ยอดกองกลาง “อินทรีเหล็ก” บอกปัดที่จะรับหน้าที่ยิงจุดโทษบีบหัวใจก่อนหมดเวลา 5 นาที สุดท้ายจึงเป็นหน้าที่ของ เบรห์เม ที่ยิงเข้าไป ทว่าเป็นเท้าขวา โดยเลือกที่จะใช้เท้าซ้ายที่ถือว่าทรงพลังเป็นเท้าหลักในการทรงตัว

เบรห์เม คือ หนึ่งในนักเตะไม่กี่คนที่สามารถใช้เท้าซ้ายกับเท้าขวาได้ในระดับที่ใกล้เคียงกันทั้ง ฟรีคิก เตะมุมและลูกเปิดจากริมเส้น ไม่เหมือนภาษาฟุตบอลที่เรียกพวกเล่นได้ข้างเดียว ว่า “เอาไว้ยืนอย่างเดียว” หรือไม่ก็ “ซ้ายผ่านตลอด”

ฟรานซ์ เบ็คเคนเบาเออร์ กุนซือทีมชาติเยอรมันปี 1986 กับปี 1990 ที่เลือก เบรห์เม มาติดทัพทั้ง 2 ครั้งบอกว่า รู้จัก แอนดี มา 20 ปี แต่ตอนนี้ก็ยังไม่รู้เลยว่าจริง ๆ แล้วเขาถนัดเท้าซ้ายหรือขวากันแน่

3 ทศวรรษลูกหนังแล้วที่ไม่มีนักเตะแบบ เบรห์เม จนกระทั่ง ซานติ กาซอร์ลา กองกลาง อาร์เซนอล ที่จริงๆ แล้วถนัดเท้าขวา ทว่าตอนเด็กมีปัญหาอากาบาดเจ็บที่ข้อเท้า จึงถือเป็นจุดเริ่มที่ทำให้หมั่นใช้เท้าซ้ายมากขึ้น จนถึงขนาดที่ว่าเหมือนธรรมชาติให้นักเตะชาวสเปนรายนี้ถนัดทั้ง 2 เท้า ยากตัดสินว่าข้างไหนด้อยกว่ากัน

หลายคนอาจบอกว่านักฟุตบอลทำไมต้องถนัดเท้า 2 ข้างดูอย่างซ้ายฟ้าสั่งระดับตำนานอย่าง ริวัลโด หรือ จอร์จี ฮาจี รวมถึง แกเร็ธ เบล ปีกซ้ายของ รีล มาดริด เจ้าของนักเตะค่าตัวแพงที่สุดในโลก ใครจะรู้บ้างว่าสมัยเด็ก ๆ ตอนอยู่โรงเรียนเล่นบอลกับเพื่อนแข้งเวลส์ถูกห้ามใช้เท้าซ้าย เพราะคนอื่นจะได้เล่นบ้าง

ส่วน เปาโล มัลดินี ครั้งหนึ่งคือแบ็กซ้ายดีที่สุดในโลกใช้เวลา 1 ใน 4 ศตวรรษเล่นให้ เอซี มิลาน กับทีมชาติอิตาลี แต่น้อยคนนักจะสังเกตว่าจริงๆ แล้วถนัดเท้าขวา

ทุกอย่างเกิดขึ้นจากการฝึกซ้อมอย่างหนัก ราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสกล้ามโตชาวสเปนอดีตมือ 1 ของโลก แบ็คแฮนด์ 2 มือได้อย่างเป็นธรรมชาติ เพราะจริง ๆ ถนัดมือขวาไม่ใช่ซ้าย เช่นเดียวกับ รอนนี โอซุลลิแวน นักสนุกเกอร์ชาวอังกฤษ ที่แทงได้ทั้ง 2 ข้างชนิดที่ว่าคมพอ ๆ กัน

ท็อป 50 ดาวยิงในพงศาวดาร พรีเมียร์ ลีก มีแค่ 3 คนเท่านั้นที่ 1 ใน 4 ของจำนวนประตูที่ยิงได้มาจากเท้าที่ไม่ถนัด แก็บบี อักบอนลาฮอร์ กองหน้า แอสตัน วิลลา ยิงเท้าซ้าย 33 เปอร์เซ็นต์, โอเล กุนนาร์ โซลา อดีตแข้งซูเปอร์ซับของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยิงเท้าซ้าย 29 เปอร์เซ็นต์ และ โรบิน ฟาน เพอร์ซี ที่เพิ่งย้ายจาก “ผีแดง” ไปอยู่กับ เฟเนร์บาห์เช ยิงเท้าขวา 27 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ เบนิโต คาร์บอเน อดีตศูนย์หน้าชาวอิตาเลียนคือคนที่ยิงสูงที่สุดที่ไม่เคยใช้เท้าซ้ายเลย

เวนเกอร์ บอกว่า กาซอร์ลา คือนักฟุตบอลสมัยใหม่ที่สามารถเล่นได้ทั้ง 2 เท้า แต่ก็มีคนคัดค้านว่าไม่จำเป็นที่แข้งพรสวรรค์อย่าง ลิโอเนล เมสซี แนวรุก บาร์เซโลนา จะต้องไปฝืนตัวเอง หรือสร้างความรำคาญด้วยการฝึกใช้เท้าที่ไม่ถนัด เพราะแค่นี้ก็สามารถเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลกแล้ว

ถูกต้อง เพราะฟุตบอลปรับเปลี่ยนแบบแผนได้ แอชลีย์ ยัง ปีก แมนฯยู ถัดขวาแต่ไปเล่นซ้าย เช่นเดียวกับ อาร์เยน ร็อบเบน จรวดทางเรียบเลือดดัตช์เล่นด้านขวาก่อนตัดเข้ากลางยิงซ้ายได้อย่างคมกริบชนิดยากหากองหลังเอาอยู่ทั้งที่รู้ทั้งรู้ ดังนั้นแข้งที่เล่นได้ 2 เท้าสมัยนี้อาจจะกลายเป็นแค่เสน่ห์ที่หาได้ยากไปเสียแล้ว

เรื่อง สรเดช เพชรแสงใสกุล

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น