xs
xsm
sm
md
lg

เดาแผน ร็อดเจอร์ส ใช้ เบนเตเก แบบไหนให้เปรี้ยง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

คริสเตียน เบนเทเก
คริสเตียน เบนเตเก กำลังจะกลายเป็นศูนย์หน้าคนใหม่ของ ลิเวอร์พูล แต่ก็มีเสียงวิจารณ์จากแฟนบอลว่า เขาอาจจะกลายเป็น แอนดี คาร์โรลล์ หมายเลขสอง ก็เป็นได้ ไม่มีใครรู้ว่า ลิเวอร์พูล ฤดูกาลหน้าจะปรับเปลี่ยนโฉมหน้าไปมากน้อยแค่ไหน สไตล์การเล่นจะเป็นอย่างไร คงเดาใจ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ไม่ได้

คริสเตียน เบนเตเก ศูนย์หน้าร่างยักษ์ของ แอสตัน วิลลา ที่กำลังจะกลายมาเป็นแข้งคนใหม่ของทัพ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ในเร็ววันนี้ ด้วยค่าตัว 32.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1.625 พันล้านบาท) เหลือเพียงขั้นตอนการตรวจร่างกายเท่านั้น แม้จะมีกระแสวิจารณ์ถึงสไตล์การเล่นของจอมถล่มประตูวัย 24 ปี ที่อาจไม่เข้ากับระบบการเล่นของ “เรด แมชชีน” ที่เน้นความรวดเร็วเข้าทำ และกองหน้ากึ่งปีกดูจะเหมาะสมกว่า และอาจจะดับสนิทแบบ แอนดี คาร์โรลล์, ริคกี แลมเบิร์ต หรือ มาริโอ บาโลเตลลี ลองคาดเดาแผนของ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ในฤดูกาลหน้าว่าจะออกมาเช่นไร หากใช้ หัวหอกเบลเยียม รายนี้มาเป็นศูนย์หน้าตัวเป้า

สถิติเผยไม่มีกองหน้าคนไหนของ แอสตัน วิลลา ได้รับโอกาสมากเท่ากับ คริสเตียน เบนเตเก เขาลงสนามให้ “สิงห์ผงาด” ไป 100 นัด ซัดไป 49 ประตู เขาคือศูนย์หน้าเบอร์หนึ่งในถิ่น วิลลา ปาร์ก อย่างแท้จริง และสามารถเล่นในแผนที่แตกต่างกันได้ไม่ว่าจะเป็น 5-3-2, 4-4-2, 4-4-1-1, 4-3-3, 4-3-1-2, 4-2-3-1, 4-1-4-1, 3-5-1-1, 3-4-2-1, 3-4-1-2 หาก เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ต้องการแผนสำรองอื่นที่จะใช้ แข้งวัย 24 ปี สามารถเล่นคนเดียวในแดนหน้าได้ และอาจมีแข้งสนับสนุนขนาบด้านซ้ายและขวา อย่าง ฟิลิเป คูตินโญ และ โรแบร์โต เฟอร์มิโน

ช่วงท้ายฤดูกาลที่ผ่านมา เบนเตเก กำลังอยู่ในฟอร์มระดับเวิลด์คลาสอย่างแท้จริง หลังการมาถึงของ ทิม เชอร์วูด เข้ามาคุมทัพ หัวหอกเบลเยียมโชว์ฟอร์มได้สุดยอดสร้างโอกาสในการจบสกอร์ได้ถึง 47.8 เปอร์เซ็นต์ ใน 11 เกมสุดท้ายของฤดูกาลที่ผ่านมา และในเวทีพรีเมียร์ลีก ซัดไป 13 ประตูจากการส่อง 80 ครั้ง (โหม่ง 4 ลูก) สถิติการยิงอยู่ที่ 2.8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งน้อยกว่า มาริโอ บาโลเตลลี ที่ได้ 3.5 แต่คุณภาพในการจบสกอร์ อยู่เหนือกว่าศูนย์หน้าอิตาลีอยู่หลายขุม แถมคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนเมษายน มาครองได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2008 ที่แอชลีย์ ยัง ได้

เบนเตเก โชว์ฟอร์มได้ไม่ดีนักหลังได้รับบาดเจ็บหนัก การลงเล่นภายใต้การคุมทัพของ พอล แลมเบิร์ต เมื่อต้นฤดูกาลยังไม่สามารถเพิ่มจุดแข็งของแข้งวัย 24 ปีได้ จะเห็นว่าหลังการมาของ ทิม เชอร์วูด ได้สร้างแนวการเล่นใหม่ขึ้นและเหมาะสมกับศูนย์หน้าชาวเบลเยียมรายนี้ เขาสามารถเล่นได้หลากหลาย โจมตีได้ทั้งลูกกลางอากาศและบอลกับพื้น มีส่วนร่วมกับเพื่อนร่วมทีม ซึ่งต่างจาก แอนดี คาร์โลล์ และ ริกกี แลมเบิร์ต

แม้ร่างกายจะสูงใหญ่แต่ก็มีความคล่องตัวเลี้ยงบอลได้ดี การลงมาต่อบอลทำทางกับเพื่อนร่วมทีมถือเป็นสไตล์กองหน้าที่ทัพ “หงส์แดง” ขาดหายไป หลังจากการโบกมือลาของ หลุยส์ ซัวเรซ ศูนย์หน้าที่มีไม่สามารถเบียดแย่งเหลี่ยมกับแนวรับคู่แข่งได้เลย และตรงนี้เป็นจุดเด่นของ เบนเตเก ความแข็งแกร่งเลี้ยงบอลดีและเข้าใจเกมของเขา สามารถพา ลิเวอร์พูล บรรลุเป้าหมายได้

อดัม ลัลลานา มิดฟิลด์ริมเส้นของ ลิเวอร์พูล เป็นนักเตะที่ชอบเปิดบอลจากด้านข้างเข้ามาที่หน้าปากประตู นั่นเป็นสไตล์ถนัดของ เบนเทเก ในการจบสกอร์ หรือแม้จะเป็นบอลแทงทะลุช่องของ ฟิลิเป คูตินโญ เพลย์เมกเกอร์ชาวบราซิล หัวหอกวัย 24 ปี ก็สามารถวิ่งทำทางหาช่องได้ดีกว่า มาริโอ บาโลเตลลี

เขายังเล่นลูกกลางอากาศได้ดีมาก ๆ นั่นเหมาะกับการเปิดบอลอันแม่นยำของ เจมส์ มิลเนอร์ และ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน เขายิงแรงและยังสามารถยิงฟรีคิกได้อีกด้วย เมื่อดูจากสถิติแล้ว ศูนย์หน้าแอสตัน วิลลา รายนี้ไม่ใช่กองหน้าประเภทปักหลักอยู่ในกรอบเขตโทษเพียงอย่างเดียว

อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครกล้าฟันธงว่า อดีตศูนย์หน้าสโมสร เกงค์ จะเเจ้งเกิดได้กับ ลิเวอร์พูล เราเห็นศูนย์หน้าสไตล์นี้ทั้ง มาริโอ บาโลเตลลี, แอนดี คาร์โรลล์ และ ริคกี แลมเบิร์ต ถูกฝังอยู่ในสุสานของแอนฟิลด์ เนื่องด้วยการเล่นที่ไม่เข้ากับระบบทีม แต่การทุ่มเงินถึง 32.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1.625 พันล้านบาท) ในการเสี่ยงเช่นนี้ย่อมมีราคาของมัน หากว่าไม่ระเบิดฟอร์มเทพ แล้วผลงานของทีมออกมาแย่ คนที่โดนก่อนคงหนีไม่พ้น เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ตามระเบียบ





* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น