xs
xsm
sm
md
lg

คู่มวยน่าลุ้นอีกไฟต์ / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

หลังระเบิด “ไฟต์หมื่นล้าน” ระหว่าง “นักชกไร้พ่าย” ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ กับ “แพ็คแมน” แมนนี ปาเกียว ขวัญใจชาวเอเชียหลายๆ คนไปแล้ว ตอนนี้แฟนๆ แวดวงนักสู้ก็เริ่มมีความหวังที่จะได้เห็นสุดยอดไฟต์ระหว่างสุดยอดนักสู้อีกหลายไฟต์ เริ่มจากสุดยอดนักสู้ MMA หญิง รอนดา เราซีย์ กับ คริส ไซบอร์ก ที่ท้าทายกันหนักข้อขึ้นทุกวัน เชื่อว่าถ้า “อีสาวคาวบอย” ปราบผู้ท้าชิง เบ็ธ คอไรยา ได้ในไฟต์ต้นเดือนสิงหาคม ก็น่าจะมีการพูดคุยกันถึงไฟต์นี้อีกครั้ง ล่าสุดโปรโมเตอร์วัย 90 อย่าง บ็อบ อารัม ก็ออกมาเปรยว่าเตรียมระเบิดศึกระหว่างสองอดีตสุดยอดมวยสมัครเล่น ที่หันมาชกอาชีพและก้าวขึ้นเป็นแชมป์โลกทั้งคู่ให้แฟนๆ ได้ซี้ดกันอีก

ศึกที่ว่านี้คือไฟต์ระหว่าง “ไฮเทค” วาซีล โลมาเชนโก นักมวยยูเครน ผู้เกือบทำลายสถิติอันน่าภูมิใจของ “ไอ้แสบ” แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ ของเรา ที่คว้าแชมป์โลกในการชกอาชีพไฟต์ที่ 3 ลงได้ แต่ไม่สำเร็จเพราะพ่ายไปในการชิงแชมป์โลกในการชกอาชีพไฟต์ที่ 2 สุดท้ายก็ก้าวขึ้นเป็นแชมป์โลกจริงในไฟต์ที่ 3 ทำสถิติเท่ากับ “น้าแสบ” แต่มีรอยด่างตรงที่มีความพ่ายแพ้มาอยู่ในสถิติไปแล้ว และเป็นการชิงแชมป์ว่าง ไม่ใช่คว้าแชมป์จากการชนะแชมป์โลกตัวจริงอย่างอดีตขวัญใจชาวไทยเรา

“ไฮเทค” ปัจจุบันเป็นแชมป์โลกในรุ่นเฟเธอร์เวท 126 ปอนด์ ขององค์กรมวยโลก WBO เคยเอาชนะ “ไอ้หมัดสายน้ำมรณะ” ชลธาร อ.พิริยะภิญโญ ไปสบายๆ ในการป้องกันแชมป์ครั้งแรก ปัจจุบันชกอาชีพมาแล้ว 5 ไฟต์ ชนะ 4 (น็อกเอ๊าท์ 2) แพ้ 1 แต่ที่สร้างชื่อให้ โลมาเชนโก จริงๆ มาจากสถิติสุดยอดในแบบสมัครเล่น ชก 397 ไฟต์ ชนะ 396 ไฟต์ แพ้แค่ไฟต์เดียว แถมคว้าเหรียญทองโอลิมปิกสองสมัยในปี 2004 และ 2008

คู่ชกที่เตรียมขึ้นระเบิดศึกใหญ่นี้ก็คือยอดมวยคิวบา กิลเยอร์โม ริกองดาวซ์ ที่ถือว่าเป็นสุดยอดนักชกในแบบสมัครเล่นเหมือนกัน ชก 475 ไฟต์ แพ้แค่ 12 ไฟต์ เป็นเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัยเหมือนกันในปี 2000 และ 2004 โดยครั้งหลังดับฝัน วรพจน์ เพชรขุ้ม ของเราในรอบชิงนี่เอง จากนั้นก็ขอลี้ภัยการเมืองและก้าวขึ้นชกอาชีพ ชกมาได้ 15 ไฟต์ ชนะรวด โดยเป็นการชนะน็อกซะ 10 ไฟต์ เคยต่อย สด ลูกหนองยางทอย เราน็อกแค่ยก 1 มาแล้วเหมือนกัน

คู่นี้ถ้าเจอกันจริงก็น่าสนใจมาก เพราะเป็นสุดยอดมวยทั้งคู่ เจ้า “ไฮเทค” นั้นสไตล์ยุโรป เน้นหนักแน่นขยันออกหมัด แต่ ริกองดาวซ์ มาสไตล์คิวบา ปล่อยหมัดทีละหมัดแต่หนักแน่นและคม เคยถูกครหาว่าไม่ขยันออกหมัด เพราะเน้นสไตล์สมัครเล่นจิ้มเป็นหมัดๆ ไป แต่จากสถิติจะเห็นว่าน้ำหนักหมัดเชื่อถือได้ แถมคู่ชกที่เคยเจอออกปากเป็นเสียงเดียวกันว่าหมัดคมมาก ออกมามองไม่ทันและโดนเข้าเป็นมีอาการทันที ถ้าเจอกับมวยขาลุยอย่าง โลมาเชนโก ก็มันส์แน่นอน

ปัญหาประการเดียวตอนนี้คือเรื่องน้ำหนัก เพราะนักมวยยูเครนนั้นอยู่รุ่นเฟเธอร์เวท 126 ปอนด์ ส่วน ริกองดาวซ์ รุ่นซูเปอร์แบนตั้มเวท 122 ปอนด์ จริงๆ ก็ห่างกันนิดเดียว ตอนนี้ทางฝ่ายคิวบาเปิดประเด็นมาแล้วว่ามาเจอกันน้ำหนักตรงกลาง คือ 124 ปอนด์ แต่ฝั่ง โลมาเชนโก บอกว่าจะชกกันทั้งทีชกเต็มพิกัด 126 ปอนด์ไปเลยดีกว่า ตอนนี้ชื่อชั้นความนิยมก็ต้องยกให้ โลมาเชนโก ซึ่งต้องถือว่าเสียงดังกว่า ก็ต้องดูว่าทาง ริกองดาวซ์ จะยอมมั้ย แฟนๆ จะได้เตรียมซี้ดกัน

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น