xs
xsm
sm
md
lg

เสาะหาสวิงสาวยอดฝีมือ โค่น “ลิเดีย โค” ตกบัลลังก์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ลิเดีย โค
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - รั้งบัลลังก์ “โรเล็กซ์ เวิลด์ แรงกิง” มาแล้ว 16 สัปดาห์สำหรับ ลิเดีย โค ก้านเหล็กสาวไซส์เอสจาก นิว ซีแลนด์ แต่ฝีมือไม่เล็ก แถมดูแล้วแทบไม่มีวี่แววว่าจะแผ่วเร็ววันนี้ เพราะ 24 เดือนที่ผ่านมาผลงานแน่นอนไม่เคยพลาดตัดตัวแม้แต่รายการเดียว รวมถึงเก็บแชมป์ระดับ แอลพีจีเอ ทัวร์ 4 อีเวนต์ ตามด้วย เลดีส์ ยูโรเปียนส์ ทัวร์ 3 อีเวนต์และ เคแอลพีจีเอ ทัวร์ 1 อีเวนต์

แน่นอนประเด็นนี้น่าสนใจว่าในอนาคตไม่ว่าจะใกล้หรือไกลใครจะมาเบียด ลิเดีย โค มือ 1 โลกอายุน้อยที่สุดทั้งฝ่ายชายและหญิง เพราะ “เหนือฟ้าย่อมมีฟ้า” ก็ยังคงใช้ได้เสมอ โดยขอตัด ปาร์ค อินบี มือ 2 จากเกาหลีใต้และ สเตซีย์ ลูอิส มือ 3 จากสหรัฐอเมริกา ออกไป ก็น่าจะเหลือ 5 รายดังต่อไปนี้ที่พอจะสอดแทรกขึ้นมาได้

ฮโย จู คิม - คว้าแชมป์ “เอเวียง แชมเปียนชิป” เมื่อปี 2014 โดยเอาชนะมือเก๋าอย่าง แคร์รี เว็บบ์ จากออสเตรเลีย ทำให้ปีนี้ แอลพีจีเอ อ้าแขนรับสู่ทัวร์ในฐานะรุคกี ซึ่งก็ไม่ทำให้ผิดหวังซิวโทรฟี “เจทีบีซี ฟาวเดอร์ส คัพ” เดือนมีนาคมที่ผ่านมา วัยเพียงแค่ 19 ปีเท่านั้นถือว่าพอฟัดพอเหวี่ยงกับ ลิเดีย โค แต่เห็นละอ่อนแบบนี้อย่าประมาทเธอ เพราะผ่านความกดดันด้วยการซิวแชมป์ เคแอลพีจีเอ มาแล้วถึง 8 รายการ ล่าสุดจบท็อปเท็น 3 ทัวร์นาเมนต์ ทำให้พุ่งรั้งมือ 4 ของโลก รวมถึงที่ 2 ตาราง “รุคกี ออฟ เดอะ เยียร์” ตามหลัง คิม เซ ยอง เพื่อนร่วมชาติจากเกาหลีใต้

คิม เซ ยอง - ส่วนใหญ่โปรกิมจิผ่านบททดสอบการคว้าแชมป์ระดับ เคแอลพีจีเอ มาหมดแล้วทั้งสิ้น รวมถึงโปรวัย 22 ปีรายนี้ที่ได้มาถึง 5 ครั้งไม่น้อยหน้าใคร นอกจากนี้ยังเป็นผู้นำการทำระยะไดรฟ์ 2 ปีของเวทีเดียวกัน ทั้งหมดนี้คือสรรพคุณก่อนจะได้การ์ด แอลพีจีเอ ปัจจุบันรั้งมืออันดับ 15 ของโลก ปีนี้พลาดตัดตัวแค่รายการเดียวเท่านั้นคือที่ปรากฎตัวครั้งแรกศึก “โคอาเตส กอล์ฟ แชมเปียนชิป” จากนั้นใส่เกียร์เดินหน้าคว้าแชมป์ “เพียว ซิลค์-บาฮามาส แอลพีจีเอ คลาสสิก” ตามด้วย “แอลพีจีเอ ล็อตเต แชมเปียนชิป” เรียกได้ว่าจบท็อปเท็น 3 รายการจนตำแหน่ง “รุคกี ออฟ เดอะ เยียร์” อยู่แค่เอื้อม

มินจี ลี - ขึ้นมือ 1 ระดับอเมเจอร์ทันทีที่ ลิเดีย โค เทิร์นโปร ดังนั้นก็ย่อมมีดีไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน โดยสาววัย 18 ปีเป็นชาวออสเตรเลียเชื้อสายเกาหลีเกิดที่เมืองเพิร์ธและได้รับคำแนะนำจาก แคร์รี เว็บบ์ เจ้าของแชมป์ พีจีเอ ทัวร์ 41 รายการสูงสุดตลอดกาลอันดับ 10 สไตล์การเล่นจึงคล้ายกันค่อนข้างเชื่อมั่นสูง เทิร์นโปรเมื่อเดือนกันยายนปี 2014 จากนั้นก็จบที่ 16 อีเวนต์แรกที่ลงเล่นระดับอาชีพคือ “เอเวียง แชมเปียนชิป” ปีเดียวกัน ต่อยอดมาจนถึงปี 2015 ที่ได้แชมป์ แอลพีจีเอ ทัวร์ แรกคือ “คิงส์มิลล์ แชมเปียนชิป” ปัจจุบันอยู่ที่มือ 20 ของโลก

อลิสัน ลี - สาวน้อยชาวอเมริกันอีกหนึ่งรุคกีของปี 2015 จบท็อปเท็น 2 รายการคือ “คิงส์มิลล์ แชมเปียนชิป” กับ “เกีย คลาสสิก” แต่ยังขาดเรื่องความคงเส้นคงวาทำให้ไม่อาจก้าวไปคว้าแชมป์ แอลพีจีเอ ทัวร์ ตอนนี้รั้งมือ 61 ปีของโลก เทิร์นโปรเมื่อเดือนธันวาคมปี 2014 หลังจากผ่านคิว-สคูล ก่อนหน้านี้การันตีด้วยรางวัล “แอนนิกา อวอร์ด” จากตำนาน แอนนิกา โซเรนสตัม อดีตก้านเหล็กสาวชาวสวีดิช ที่มอบให้ผู้เล่นชั้นนำระดับมหาวิทยาลัย หลังจบฤดูกาล 2013-14 ที่ ยูซีแอลเอ เคยลุยศึกเมเจอร์ ยูเอส วีเมนส์ โอเพน มาแล้วเมื่อปี 2009 โดยจบอันดับ 26 เลยทีเดียว

เลซี ธอมป์สัน - อายุน้อยที่สุดที่ได้ลุยศึกเมเจอร์ ยูเอส วีเมนส์ โอเพน เมื่อตอนวัย 12 ขวบ นอกจากนี้ยังเด็กที่สุดที่ได้แชมป์ แอลพีจีเอ ทัวร์ ตอนอายุ 16 ปีรายการ “นาวิสตาร์ แอลพีจีเอ คลาสสิก” เมื่อปี 2011 อย่างนี้จะไม่เรียกว่าเป็นปรากฎการณ์ก็คงจะไม่ได้ ซึ่งก็ทำให้มีประสิทธิภาพที่จะอยู่บนเส้นทางนี้ได้อย่างยาวนาน ตลอด 3 ปีบนทัวร์จบท็อปเท็น 25 ครั้งรวม 5 ครั้งปี 2015 คว้าแชมป์มาแล้ว 4 อีเวนต์ล่าสุดคือ “คราฟต์ นาบิสโก แชมเปียนชิป” เมื่อเดือนเมษายนปี 2014 นอกจากนี้สาววัย 20 ปียังติดทีมชาติสหรัฐอเมริกาลุย “โซเลม คัพ” ปี 2013 และน่าจะเกิดขึ้นอีกครั้งปีนี้

เรื่อง สรเดช เพชรแสงใสกุล

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


ฮโย จู คิม
คิม เซ ยอง
มินจี ลี
อลิสัน ลี
เลซี ธอมป์สัน
กำลังโหลดความคิดเห็น