xs
xsm
sm
md
lg

“ผี-หงส์” ชู “ฮอนด้า” ต้นแบบปั้นเด็กไทย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

เยาวชนไทยฝึกที่อะคาเดมีหลักของ ลิเวอร์พูล
โค้ชอะคาเดมีของ “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล สองทีมดังแห่ง พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ เอ่ยปากชม “ฮอนด้า” เป็นเสียงเดียวกัน หลังเป็นโต้โผใหญ่นำเยาวชนไทยลัดฟ้ามาฝึกประสบการณ์ลูกหนังถึงแดนผู้ดี ด้านเด็กเฮได้ประสบการณ์ล้ำค่ากลับบ้าน

หลังจากที่ เอ.พี.ฮอนด้า ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย ร่วมมือกับ สพฐ. จัดโครงการ “สพฐ. - เอ.พี.ฮอนด้า เรด แชมเปียน ซีซั่น 4” นำเยาวชนไทย อายุระหว่างไม่เกิน 18 ปี ที่ผ่านการคัดเลือก 5 ทีม จากสถานศึกษาทั่วประเทศ เดินทางลัดฟ้าไปฝึกซ้อมร่วมกับโค้ชอะคาเดมีจาก 2 ยอดทีมแห่งศึก พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ อย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ลิเวอร์พูล เมื่อวันที่ 4 - 15 เมษายน ที่ผ่านมา พร้อมพาทัวร์ทุกซอกทุกมุมของสโมสรและเข้าชมเกมในสนาม รวมถึง ท่องเที่ยวกรุงลอนดอน เยี่ยมชมสถานที่สำคัญอย่าง หอนาฬิกาบิ๊กเบน, โบสถ์เวสต์มินสเตอร์, หอคอยลอนดอน และ ลอนดอน อายส์

หลังเสร็จสิ้นการซ้อมทั้ง 5 แมธ เกรกอลี ผู้ฝึกสอนอะคาเดมีของ “ปิศาจแดง” ที่ฝึกทักษะให้กับ โรงเรียนตะโหมด จ.พัทลุง, โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัด กาญจนบุรี 1 และ โรงเรียนวชิราลัย จ.เชียงใหม่ ที่พาร์ทิงตัน สปอร์ต วิลเลจ ในเมืองแมนเชสเตอร์ กล่าวชื่นชม “ฮอนด้า” โต้โผใหญ่โครงการนี้ว่าสามารถช่วยพัฒนาเยาวชนไทยได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเด็กทุกคนที่มาในครั้งนี้มีทักษะติดตัวค่อนข้างสูง เพราะเป็นทีมที่ผ่านการคัดเลือกมาแล้ว ทำให้ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้เร็ว จึงถือเป็นการกิจกรรมที่ต้นแบบในการพัฒนาเด็กที่ดี เชื่อว่าจะสามารถนำกลับไปพัฒนาตนเองต่อในอนาคตได้แน่นอน พร้อมหวังว่าในปีที่ 5 และปีต่อๆไปทางฮอนด้าจะจัดโครงการนี้ต่อเนื่องไปเรื่อยๆซึ่งทางสโมสรพร้อมให้การต้อนรับอย่างเต็มที่เหมือน 4 ปีที่ผ่านมา

ทางฝั่งของ คริสโตเฟอร์ อ็อกวัท โค้ชอะคาเดมีของ “หงส์แดง” ผู้คุมการฝึกให้กับ โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา จ.ชลบุรี และ โรงเรียนนาถ่อนพัฒนา จ.นครพนม ที่ ลิเวอร์พูล อะคาเดมี ในเมืองลิเวอร์พูล กล่าวขอบคุณ “ฮอนด้า” ที่ได้ร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพัฒนาเยาวชนไทยในเรื่องของฟุตบอล โดยเราใช้การฝึกซ้อมแบบเดียวกับที่ทีมอะคาเดมีของลิเวอร์พูลได้รับ และทุกคนทำได้ดีจึงต้องเพิ่มเทคนิคที่สูงขึ้นเข้าไปตลอดเวลา ที่สำคัญอะคาเดมีแห่งนี้ยังเป็นศูนย์รวมการซ้อมของทีมเยาวชนของลิเวอร์พูลทุกชุดอยู่ด้วย เด็กๆจึงได้ซึมซับบรรยากาศไปในตัว และหวังว่าทางสโมสรลิเวอร์พูลจะได้เป็นส่วนช่วยส่งเสริมทักษะใหกับเด็กๆ ต่อไป

ขณะที่ ชนะพงษ์ ริมธีระกุล เยาวชนจากโรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา กล่าวด้วยความตื่นเต้นว่าเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่า “การเดินทางมาครั้งนี้เป็นประสบการณ์ที่ดีมากเลยครับ ผมและเพื่อนๆไม่เคยไปประเทศอังกฤษเลย เมื่อได้มาเพราะความสามารถและความรักด้านฟุตบอลของเรา จึงยิ่งภูมิใจมากขึ้นอีก ที่สำคัญ พอได้ฝึกซ้อมแล้วเห็นชัดเลยว่าต่างจากประเทศไทยสิ้นเชิง แม้จะเป็นการซ้อมคล้ายๆ กัน แต่โค้ชจะพยายามบอกเคล็ดลับและใส่รายละเอียดต่างๆลงไปมากมาย เช่น การยิงประตู หรือการวิ่งขณะเล่นเป็นทีม ซึ่งทำให้เรารู้ตัวเลยว่าสามารถนำกลับไปฝึกใช้เพื่อให้เก่งขึ้นไปอีกได้”

“นอกจากพวกเรานี้ยังได้ไปร่วมชมฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก ถึงในสนาม ได้เห็นวิธีการเล่นของนักเตะระดับโลกด้วยตาตัวเอง รวมถึงได้เที่ยวตามสถานที่สำคัญต่างๆในเมืองลอนดอน ที่มีความสวยงามอย่างมาก ดังนั้นต้องขอขอบคุณฮอนด้าเป็นอย่างมากที่มอบประสบการณ์นี้ให้กับผม ซึ่งหากน้องๆ รุ่นหลังอยากจะได้มาแบบนี้ก็ต้องฝึกซ้อมให้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องของเทคนิคต่างๆ ที่จะใช้นำมาแข่งในโครงการนี้” เจ้าเจา วัย 17 ปี กล่าว

ด้าน ธีระพงษ์ วัฒนวงษ์ภิญโญ รองเลขาธิการสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ร่วมเดินทางมาชมการฝึกซ้อมของเยาวชนไทย กล่าวชื่นชมโครงการนี้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของวงการลูกหนังไทย “เท่าที่ผมดูแล้วพบว่า เด็กๆ และโค้ชของแต่ละทีมได้รับการเรียนรู้ทักษะการเล่นฟุตบอลที่ดีมากจากโค้ชของทีมระดับโลก รวมถึงยังได้ฝึกเรียนรู้ภาษาไปในตัว ซึ่งต้องขอชื่นชมฮอนด้าที่จัดโครงการนี้อย่างต่อเนื่องมาแล้วถึง 4 ปี โครงการนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการช่วยพัฒนาฟุตบอลไทยต่อไป เพราะทุกคนเป็นเยาวชนที่พร้อมจะก้าวขึ้นเป็นนักฟุตบอลอาชีพ และหากเป็นไปได้ในอนาคตถ้ามีเยาวชนอายุ 12-13 ปี ได้มาฝึกเบสิกตั้งแต่ยังเด็ก จะยิ่งเป็นการช่วยพัฒนามากขึ้นไปอีก”
อีกชุดมากับ แมนฯยู
กำลังโหลดความคิดเห็น