xs
xsm
sm
md
lg

ความหวังของ “เพลิแกนส์” / MVP

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ BUZZER BEAT โดย MVP

ครั้งหนึ่งความหวังเข้าสู่ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) เพลย์ออฟ ของ นิวออร์ลีนส์ เพลิแกนส์ แทบมลายหายไปราวกับไฟที่กำลังมอด ทว่าล่าสุดข่าวร้ายของ โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ ทั้งการบาดเจ็บของ เซิร์จ อิบากา กับ เควิน ดูแรนท์ 2 ฟอร์เวิร์ดตัวหลัก ที่จะลงเล่นไม่ได้ ช่วงโค้งสุดท้าย เรกูลาร์ ซีซัน 2014 - 15 เปรียบเสมือนการจุดประกายขึ้นมาอีกครั้ง

อย่างที่ทราบกันแล้วว่า ดูแรนท์ ผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) ขึ้นเขียงผ่าตัดเท้าขวาซ้ำ พักราวๆ 4 - 6 เดือน และ อิบากา หัวใจสำคัญเกมรับ เจ็บเข่าขวา ถ้าจะกลับมาก็ต้องรอจนถึงโพสต์ซีซัน แม้ว่า ธันเดอร์ จะรั้งอันดับ 8 แต่ความห่างเพียง 2 เกมครึ่ง ยังมีโอกาสที่สถานการณ์จะพลิกผันได้เสมอ แถมฟอร์ม 8 เกมล่าสุด “โอเคซี” ชนะ 5 แพ้ 3 ส่วน เพลิแกนส์ หยุดสถิติแพ้ 4 เกมรวด และชนะมา 2 เกมติด

ตารางแข่งของ ธันเดอร์ จะเปิดฉากเดือนเมษายนดวลกับ ดัลลัส แมเวอริกส์ (2 เม.ย.) , เมมฟิส กริซซ์ลีส์ (4 เม.ย.) , ฮุสตัน ร็อกเก็ตส์ (6 เม.ย.) และ ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส (8 เม.ย.) นับว่าโหดร้ายต่อทีมที่มีเพียง รัสเซลล์ เวสต์บรูก เป็นความหวัง และมีความเป็นไปได้ว่าจะแพ้ติดๆ กัน โดยเฉพาะ แมฟส์ กับ สเปอร์ส ยังต้องการันตีเพลย์ออฟ ขณะที่ ร็อคเก็ตส์ กับ กริซซ์ลีส์ ต้องจัดอันดับเพื่อแย่งสิทธิ์ “โฮม คอร์ต แอดแวนเทจ (เล่นในบ้านมากกว่า)”

สำหรับ 4 เกมข้างหน้าของ เพลิแกนส์ เริ่มจาก พบ แอลเอ เลเกอร์ส (2 เม.ย.), ซาคราเมนโต คิงส์ (4 เม.ย.), ปอร์ตแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส (5 เม.ย.) และ โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส (8 เม.ย.) โดย 2 เกมแรก เป็นการพบทีมที่เล่นๆ ให้จบซีซันก็เท่านั้น จะหนักหน่อยก็มีแค่ เทรล เบลเซอร์ส ที่ต้องไต่อันดับต่อ และ วอร์ริเออร์ส อาจถนอมตัว เพราะยึดอันดับ 1 ของสายไปแล้ว น่าจะมีสิทธิ์แซงขึ้นอันดับ 8 ได้

หากวัดพลัง เพลิแกนส์ กับ ธันเดอร์ ตอนนี้คงต้องเรียกว่า “วัน แมน ทีม” เหมือนๆ กัน เพราะ นิวออร์ลีนส์ เองก็พึ่งพาได้เพียง แอนโธนี เดวิส นัมเบอร์วันดราฟต์ ปี 2012 เท่านั้น ถ้าล้วงลึกๆ ตามรายชื่อ ทีมของ มอนตี วิลเลียมส์ สตาร์บางรายที่จะต้องขึ้นมาแบ่งเบาภาระ “เจ้าคิ้ว” มีทั้ง นอร์ริส โคล, เอริค กอร์ดอน และ ทายรีก อีแวนส์

โคล ค่าเฉลี่ย 10.2 แต้ม 3.5 แอสซิสต์ ยิงฟิลด์โกล 42.9 เปอร์เซ็นต์ นับว่าไม่เลวสำหรับบทบาทการ์ดจ่ายเบอร์ 2 ที่เพลิแกนส์ กำลังโหยหา ช่วย เพลิแกนส์ ชนะ 5 เกมรวด และขยับเป็น 9 จาก 11 เกม ตั้งแต่คว้ามาจาก ไมอามี ฮีต ตามด้วย กอร์ดอน ที่เริ่มต้นซีซันไม่สวย และมีปัญหาบาดเจ็บรุมเร้า พอคืนตัวจริงวันที่ 5 มกราคม กดไป 14.2 แต้ม ฟิลด์โกล 41.3 เปอร์เซ็นต์ และปัจจุบันเป็นมือยิง 3 คะแนนแม่นสุดอันดับ 3 ของลีก 44.2 เปอร์เซ็นต์ และ อีแวนส์ ผู้ปิดสกอร์อันดับ 2 ของทีม 16.7 แต้ม แถมยังผันตัวมาคุมบอล หาก จรู ฮอลิเดย์ บาดเจ็บ

อย่างไรก็ตาม การล่าโซนเพลย์ออฟ คงไม่ได้วัดกันแค่ 4 เกม ช่วงต้นเดือนเมษายน แต่เมื่อใดที่ “โอเคซี” พลิกผันมาเป็นฝ่ายไล่กวดบ้าง เวสต์บรูก และผองเพื่อน อาจต้องเหนื่อยขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย เพราะต้องขุนสถิติให้เหนือกว่าสถานเดียว เนื่องจาก “เฮด-ทู-เฮด” เป็นรอง เพลิแกนส์ ตลอด 4 เกม ที่พบกัน (เพลิแกนส์ 3-1) เผลอๆ อาจบดบี้กันถึงเกมสุดท้าย

สำหรับฝั่งตะวันออก ตอนนี้ก็ยังขับเคี่ยวกันอยู่ในอันดับ 6 - 8 แฟรนไชส์ ที่พอมีลุ้น ได้แก่ มิลวอคกี บัคส์, ไมอามี ฮีต และ บรูกลิน เน็ตส์ ที่ต้องรักษาพื้นที่ตัวเองจากเงื้อมมือ บอสตัน เซลติกส์, อินเดียนา เพเซอร์ส และ ชาร์ล็อตต์ ฮอร์เน็ตส์ ซึ่งยังสรุปได้ไม่ชัดเจนว่า ใครกันแน่ที่จะได้เข้ารอบ อย่างน้อยก็ขอเชียร์ ฮีต รองแชมป์เก่า ที่เจอปัญหาตัวเจ็บอยู่ร่ำไป

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น