xs
xsm
sm
md
lg

จับตา “ภูมิ” ขนไก่เลือดใหม่ ลุย “ซีเกมส์” สานฝันสู่ อลป.

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ภูมิ ขนไก่ไทยเลือดใหม่
ASTV ผู้จัดการรายวัน – นับถอยหลังไม่ถึง 2 เดือน มหกรรมกีฬาระดับอาเซียน ซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ที่จะเปิดสังเวียนขึ้นวันที่ 5-16 มิถุนายน นี้ ซึ่งสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทย ถือเป็นอีกหนึ่งสมาคมความหวังลุ้นเหรียญทองสร้างชื่อให้กับทัพนักกีฬาไทย โดยฝ่ายชายปีนี้ยังคงจัดผู้เล่นชุดใหญ่ทั้ง บุญศักดิ์ พลสนะ, ทนงศักดิ์ แสนสมบูรณ์สุข ลงสนาม ทว่าที่น่าสนใจคือการส่ง อดุลรัตน์ นามกูล ดาวรุ่งที่ฝีไม้ลายมือน่าจับตาและมีลุ้นแจ้งเกิดเป็นความหวังใหม่ของวงการ

ขนไก่หนุ่มวัย 18 ปี เริ่มเป็นที่รู้จักในวงการหลังสร้างผลงานซิวแชมป์ประเทศไทยประเภทเยาวชน เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2557 ก่อนถูกดันขึ้นมาติดทีมชาติลุย ซีเกมส์ ที่ สิงคโปร์ ภายใต้การดูแลของ สมพล คูเกษมกิจ หัวหน้าผู้ฝึกสอน แม้งวดนี้ คุณหญิง ปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมขนไก่วางเป้าแค่ 1 เหรียญทองจากประเภทใดก็ได้ แต่ใช่ว่าจะมีแค่ฝั่งรุ่นใหญ่ที่เป็นความหวังเพราะชื่อของ อดุลรัตน์ ก็ถูกยกให้เป็นหนึ่งในนักกีฬาที่มีลุ้นคว้าเหรียญรางวัลเช่นกัน

อดุลรัตน์ กล่าวถึงจุดเริ่มต้นเดินบนเส้นทางสายแบดมินตันของตัวเองว่า "ผมเล่นกีฬา แบดมินตัน ตั้งแต่ 4 ขวบ ซึ่งด้วยความเป็นเด็กที่ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง เป็นไข้แล้วก็ตัวร้อนบ่อยๆทำให้คุณพ่อ-คุณแม่ แนะนำให้เริ่มเล่นกีฬา โดยได้รับการฝึกสอนจากครูวัฒนา อำพันสุวรรณ โค้ชสโมสรอยุธยาจนถึงอายุ 8 ขวบ ก่อนจะย้ายเข้ามาอยู่กรุงเทพฯ ฝึกซ้อมอยู่กับทางสโมสร สิงห์ เอช เอช จนถึงปัจจุบัน"

นอกจากนี้ อีกหนึ่งตัวแปรสำคัญที่ทำให้ชื่นชอบกีฬาแบดมินตันแบบถอนตัวไม่ขึ้นคือ “ซูเปอร์แมน” บุญศักดิ์ พลสนะ ขนไก่มือ 1 ของไทย ที่เจ้าตัวยกให้เป็นแรงบันดาลใจและต้นแบบในการเล่นกีฬา "ตั้งแต่จำความได้ก็เห็น พี่แมน ลงแข่งมาตลอด ส่วนตัวชอบเทคนิคการออกลูกที่เฉียบคม จนได้มาเจอกันในรายการชิงแชมป์ประเทศไทย แมตช์นั้นผมแพ้เขาในรอบรองชนะเลิศ แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่ดี และภูมิใจมากที่ได้ร่วมฝึกซ้อมกับเขาจนถึงปัจจุบัน”

ด้วยความที่เป็นนักกีฬาที่มีจุดเด่นอยู่ที่ส่วนสูง 177 เซนติเมตร ทำให้ “เจ้าภูมิ” มีอาวุธเด็ดอยู่ที่การกระโดดตบซึ่งทำแต้มจากคู่ต่อสู้ได้มากมาย “ความจริงแล้วสไตล์การเล่นของผมคือพยายามเคลื่อนที่เข้าถึงลูกให้เร็วที่สุด แต่ก็มีข้อเสียคือตีเสียเองบ่อยครั้ง ทำให้ปรับมาใช้การตีลูกแบบกระโดดแล้วกดลง เพื่อเพิ่มความแรงของลูกและทำให้คู่แข่งรับได้ยากขึ้น”

สำหรับทัวร์นาเมนต์ ซีเกมส์ ที่ สิงคโปร์ ถือเป็นสังเวียนแรกที่ “เจ้าภูมิ” จะได้ลงสนามลงเล่นให้ทีมชาติ ซึ่งเจ้าตัวระบุถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสติดธงเป็นครั้งแรกร่วมกับรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ลงแข่งขันมาแบบโชกโชน พร้อมกันนี้ยังหวังใช้เวที ซีเกมส์ เป็นบันไดขั้นแรกไปสู่ความฝันที่ใหญ่ที่สุดในชีวิต นั่นคือการลงแข่งขันกีฬา โอลิมปิก เกมส์

"ตอนนี้ต้องลุ้นก่อนว่าจะได้ลงแข่งหรือไม่เพราะมีชื่อติดอยู่ในลำดับที่สี่ แต่หากได้รับโอกาสก็จะทำผลงานให้ดีที่สุดเหมือนที่พี่ๆเคยทำไว้ ส่วนแผนในปีนี้ตั้งใจว่าจะไต่อันดับขึ้นไปอยู่ในท็อป 100 ให้ได้ เพื่อทำตามฝันสูงสุดของผมนั่นคือการมีชื่อเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งขีดเส้นไว้ในปี 2020 โดยเชื่อว่าเมื่อถึงเวลานั้นแล้ว ผมจะมีประสบการณ์มากพอที่จะทำให้สำเร็จตามฝัน" อดุลรัตน์ กล่าวอย่างเชื่อมั่น

ส่วน “โค้ชพล” สมพล คูเกษมกิจ แสดงความเห็นเกี่ยวกับ อดุลรัตน์ ว่าเป็นนักกีฬาสายเลือดใหม่ที่มีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นความหวังทีมชาติไทยได้อีกในอนาคต ด้วยฝีไม้ลายมือที่โดดเด่นไม่แพ้รุ่นพี่ ดังนั้นจึงได้วางแผนปูพรมให้เจ้าตัวได้ออกไปแข่งขันรายการระดับนานาชาติมากขึ้นเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาใช้ต่อไป

แม้ด้านประสบการณ์จะยังน้อยกว่ารุ่นพี่และเพื่อนร่วมทีมชาติที่ได้ออกไปแข่งขันรับใช้ชาติมานาน แถมต้องฝ่าด่านคู่แข่งจากชาติต่างๆที่ตบเท้าเข้ามาชิงเหรียญทองทั้ง มาเลเซีย, อินโดนีเซีย หรือเจ้าภาพ ทว่าก็ถือเป็นบททดสอบชั้นดีของขนไก่ดาวรุ่งอย่าง อดุลรัตน์ ว่าจะสามารถผลักดันตนเองไปได้ไกลเพียงใด โดยเฉพาะเวลานี้ที่ทีมขนไก่ชายไทยต้องการฮีโร่คนใหม่ทดแทน “ซูเปอร์แมน” ที่กำลังโรยราลงไปทุกที

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


ซูเปอร์แมน ไอดอลในดวงใจ
โค้ชพล การันตีฝีมือ
ทีมขนไก่ซ้อมเข้มก่อนลุยซีเกมส์
กำลังโหลดความคิดเห็น