xs
xsm
sm
md
lg

ทำไมต้องใช้แคดดี้อาชีพ / โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “คุยข้างกรีน” โดย “โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ”

เรามักจะเห็นแคดดี้ที่ถือถุงให้กับโปรในแมทช์แข่งขันอาชีพระดับพีจีเอ แอลพีจีเอ มีการใช้แคดดี้ส่วนตัวทั้งชายบ้าง หญิงบ้าง แทนการใช้แคดดี้ของสนามแข่งขัน เคยสงสัยไหมว่า ทำไมโปรเหล่านั้นจึงไม่ใช้แคดดี้สนามซึ่งพวกเขาเหล่านั้นมีประสบการณ์ ความชำนาญ ความรู้เกี่ยวกับสนามนั้นๆ จนแทบจะหลับตาเดินได้อยู่แล้ว

สำหรับนักกอล์ฟมือใหม่คงจะแปลกใจ เพราะขนาดไปตีสนามต่างจังหวัดที่เป็นสนามภูเขา ลิงค์คอร์ส เมื่อเล่นไปได้ 2-3 หลุม แคดดี้สนามที่เก่งๆ จะไม่ถามเลยว่านายจะตีเหล็กอะไร คอยส่งหัวไม้หรือเหล็กให้ตอนทีออฟ ระหว่างหลุมก็คำนวณระยะและเลือกเหล็กให้ พอเดินขึ้นกรีนแคดดี้ก็ทำการมาร์คลูก และตั้งไลน์ให้เสร็จสรรพ

แคดดี้อาชีพทำอะไรบ้างในสนามกอล์ฟนอกจากถือถุงกอล์ฟ เดินตามทันผู้เล่น ทำความสะอาดอุปกรณ์ และการให้ข้อมูลการเล่นเบื้องต้น แต่ที่พิเศษซึ่งแคดดี้อาชีพให้แก่ผู้เล่นคือประสบการณ์การวางแผนการเล่นในสนามที่สูงกว่าผู้เล่น จิตวิทยาการเล่น เช่น การปรับอารมณ์ผู้เล่นเมื่อตีเสีย หรือย้ำเตือนผู้เล่นให้คำนึงถึงแผนการเล่นร่วมกัน กฎข้อบังคับกีฬากอล์ฟที่เกี่ยวข้อง หรือ แม้แต่การปฐมพยาบาลระหว่างแข่งขันในขณะที่ผู้เล่นได้รับการบาดเจ็บ เป็นต้น

ประเภทแคดดี้อาชีพ แบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ ได้แก่
- แคดดี้อาชีพจำเป็น เช่น พี่ชาย พ่อแม่ ผู้ปกครอง เพื่อน แฟน
- แคดดี้อาชีพที่เป็นผู้ฝึกสอนกอล์ฟอาชีพ นักกอล์ฟแข่งขันอาชีพ ผู้ที่มีอาชีพเป็นแคดดี้
- แคดดี้ที่ผ่านการอบรมหลักสูตร สมาคมกอล์ฟอาชีพแห่งประเทศไทย หรือแคดดี้ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรแคดดี้อาชีพ (Professional Caddies Association:PCA)

อัตราส่วนแบ่ง/รายได้ของแคดดี้อาชีพ เช่น ฟรี ด้วยหลายเหตุผล อาทิ ความสัมพันธ์ที่มีต่อผู้เล่น, 5%-15% ของเงินรางวัล ทั้งนี้ผู้เล่นจะต้องทำการตกลงกับแคดดี้ให้แน่ชัดว่าใครจะเป็นผู้ออกค่าที่พักและค่าอาหาร ซึ่งอัตรารายได้ที่แคดดี้ได้รับเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องตกลงให้เข้าใจซึ่งกันและกันก่อนเริ่มงาน

ลองชั่งใจดูว่าคุณต้องการที่จะมีแคดดี้อาชีพคู่ร่วมทางในอาชีพของคุณหรือไม่ จะขอยกตัวอย่างทั้งข้อดี และข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น

ข้อดี
- เป็นเพื่อนร่วมเดินทาง เป็นคนขับรถ
- เป็นผู้ให้ข้อมูลในการตัดสินใจก่อนที่จะเลือกช็อต
- เป็นผู้คอยให้กำลังใจแก่ผู้เล่นเมื่อเกิดข้อผิดพลาดในเกมการเล่น
- ช่วยลดความกดดันที่เกิดขึ้นจากการแข่งขัน

ข้อผิดพลาดที่เกิดอาจขึ้น
- แคดดี้อาจหยิบเหล็กใส่ถุงผิด ทำให้นักกอล์ฟมีเหล็กเกินจำนวน 14 อัน
- การลืมเกลี่ยทราย หรือกลบรอยดิวอท ในบางช็อต
- จดสกอร์ผิดพลาด
- การไม่ตรงต่อเวลา

ฉะนั้นนักกอล์ฟที่จะยึดอาชีพแข่งขัน ก็ลองพิจารณาดูนะคะว่า ถึงเวลาหรือยังที่จะใช้แคดดี้อาชีพ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น