xs
xsm
sm
md
lg

7 แต้มโจทย์หิน “บุรีรัมย์” ลุ้นผ่านแบ่งกลุ่มถ้วยเอเชีย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

บุรีรัมย์ พร้อมสู้ศึก
ASTV ผู้จัดการรายวัน – บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แชมป์เก่าศึกฟุตบอล โตโยต้า ไทย พรีเมียร์ ลีก มีคิวลงชิงชัยศึก เอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก 2015 เริ่มนัดแรกวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ ด้วยการเปิดบ้านรับมือ ซองนัม เอฟซี จากเกาหลีใต้ ซึ่ง เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสร “ปราสาทสายฟ้า” ตั้งเป้าต้องเก็บมากกว่า 7 แต้มในรอบแบ่งกลุ่มเพื่อผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ แต่หากชำเลืองมองคู่แข่งทั้ง 3 ทีมในรอบแบ่งกลุ่มถือว่าไม่ใช่งานง่ายแน่นอน

ทัพ “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ลงเล่นศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย “เอเอฟ ซี แชมเปียนส์ ลีก” เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน โดยซีซันนี้อยู่กลุ่ม เอฟ ร่วมกับ ซองนัม เอฟซี (แชมป์ เอฟเอ คัพ เกาหลีใต้) กัมบะ โอซากา (แชมป์ เจ-ลีก ญี่ปุ่น) และ กว่างโจว อาร์แอนด์เอฟ (อันดับ 3 ไชนีส ซูเปอร์ ลีก จีน ที่มาจากรอบเพลย์ออฟ) ซึ่งแต่ละทีมถือเป็นงานหินไม่ใช่เล่น โดยก่อนเกม เนวิน ชิดชอบ ประธานใหญ่ ได้กล่าวว่าในรอบแบ่งกลุ่มต้องเก็บให้ได้เกิน 7 แต้ม พร้อมตั้งเป้าทะลุเกินรอบ 8 ทีมสุดท้าย ซึ่งเป็นคะแนนและผลงานที่ดีที่สุดที่ทีมเคยทำได้เมื่อปี 2013

โดยคู่ปรับของ บุรีรัมย์ ทีมแรก คือ ซองนัม เอฟซี แชมป์ฟุตบอลถ้วยจากเกาหลีใต้ ภายใต้การคุมทีมของ คิม ฮัค บัม แม้จะจบอันดับ 9 ในลีกโสมขาวฤดูกาลที่ผ่านมา แต่ก่อนเปิดฤดูกาลใหม่ได้ผ่าตัดทีมครั้งใหญ่ ดึง คิม โด เฮือน มิดฟิลด์ตัวเก๋าวัย 32 ปี ที่เคยไปค้าแข้งกับ เวสต์ บรอมวิช อัลเบียน ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ มาคุมแดนกลาง พร้อมกวาด 3 ประสานบราซิเลียนอย่าง ริคาร์โด บูเอโน ลูคัส ปาเจอู และ จอร์จินโญ มาเสริมเขี้ยวเล็บ ขณะที่ผู้เล่นท้องถิ่นกำลังหลักยังมี คิม ดอง ซับ ศูนย์หน้า วัย 25 ปี และ ปาร์ค จุน ฮยุค นายด่านวัย 27 ปี เจ้าของรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยม เอฟเอ คัพ และที่สำคัญ “ปราสาทสายฟ้า” ยังไม่เคยกำชัยเหนือทีมจากเกาหลีใต้ได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว

ส่วน กัมบะ โอซากา ยอดทีมแห่งแดนปลาดิบ ไม่ต้องบรรยายสรรพคุณให้มากความ การันตีด้วยแชมป์ เจ-ลีก และ แชมป์เอ็มเพอเรอร์ คัพ ที่สำคัญเคยเป็นแชมป์รายการนี้เมื่อปี 2008 มาแล้ว โดยซีซันนี้ภายใต้การคุมทัพของ เคนตะ ฮาเซกาวา อดีตกองหน้าทีมชาติญี่ปุ่น มีสตาร์ชื่อดังอย่าง ยาสุฮิโตะ เอนโดะ เพลย์เมกเกอร์ที่ติดทัพซามูไรมาแล้ว 152 นัด แม้จะอายุ 35 ปีแล้ว แต่ยังครบเครื่องทั้งคิลเลอร์พาส ลูกยิงแถวสอง และลูกเซ็ตพีซ กวาดรางวัลมาแล้วเป็นหางว่าวทั้งผู้เล่นยอดเยี่ยมรายการนี้ และแข้งแห่งปีของเจ-ลีก เมื่อปี 2008 ต่อด้วย แข้งยอดเยี่ยมของเอเชีย ปี 2009 และหมาดๆกับตำแหน่งแข้งเอ็มวีพี (MVP) เจ-ลีก ฤดูกาลที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมี 2 คู่หูหอกแซมบ้าอย่าง ปาทริค กับ ลินส์ ที่ยิง 9 และ 5 ประตูตามลำดับซีซันที่แล้ว รวมถึง ทาคาชิ อูซามิ ตัวรุกเยาวชนญี่ปุ่น ที่เคยไปฟูมฟักฝีเท้าและลงสนามให้กับ บาเยิร์น มิวนิก และ ฮอฟเฟนไฮม์ ใน บุนเดส ลีกา เยอรมนี มาแล็ว โดยฤดูกาลที่ผ่านมามีรายชื่อติด 11 ผู้เล่นยอดเยี่ยมของลีกจากผลงาน 10 ประตู

ขณะที่ทีมสุดท้าย กว่างโจว อาร์แอนด์เอฟ แม้ดีกรีจะด้อยกว่าทีมอื่นแต่ในรอบเพลย์ออฟที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นแล้วว่าพวกเขาคือของจริง จากการเปิดบ้านถล่ม วอร์ริเออร์ เอฟซี (ชื่อเดิม สิงค์โปร์อาร์มฟอร์ซ) ยอดทีมแดนลอดช่อง 3-0 ก่อนจะบุกไปปราบ เซ็นทรัล โคสต์ มาริเนอร์ส ถึงออสเตรเลีย 3-1 คว้าตั๋วรอบแบ่งกลุ่มมาอย่างเต็มภาคภูมิ ภายใต้การคุมบังเหียนของ คอสมิน คอนทรา อดีตกุนซือเกตาเฟ ใน ลา ลีกา สเปน มีสตาร์ประจำทีมอย่าง มิเกล เอร์เรโร เพลย์เมกเกอร์ชาวสเปน กับ อับเดอร์ราซัก ฮัมดัลลาห์ ดาวยิงโมร็อกโก รองดาวซัลโวลีก 22 ประตู เป็นทีเด็ดแนวรุก ร่วมกับ ปาร์ค จอง วู ห้องเครื่องทีมชาติเกาหลีใต้ และ จาง ฮยุน ซู คุมหลังบ้าน

ด้าน ทัดเทพ พิทักษ์พูลสิน ผู้จัดการทีมปราสาทสายฟ้า มั่นใจว่าจะเก็บ 7 คะแนนได้ โดยอาศัยความเด็ดขาดในการเล่นเป็นทีมเหย้า “ต้องยอมรับว่าเป็นงานที่ยากแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ ทีมของเราพร้อมมาก ผู้เล่นไทยอาจยังมีช่องว่างบ้าง แต่ทุกคนมีประสบการณ์มาเพียงพอแล้ว เรียนรู้ว่าเกมระดับนี้ควรเล่นอย่างไร รวมถึงแข้งใหม่อย่าง นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม หรือ ประกิต ที่ยังไม่เคยเล่นรายการนี้แต่ก็ผ่านเวทีระดับชาติในทีมชาติมาแล้วเช่นกัน ไม่น่าจะเป็นปัญหา ส่วนผู้เล่นต่างชาติ ผมมองว่า ดิโอโก หลุยส์ ซานโต กิลแบร์โต มาเชนา และ โก ซึลกิ ของเรานั้นไม่ด้อยกว่าทีมอื่นแน่นอน”

“สำหรับ 7 แต้มที่จะได้มานั้นต้องเน้นที่เกมในบ้าน โดยเฉพาะเกมแรกที่จะรับมือ ซองนัม แม้เขาจะมีการเปลี่ยนแปลงผู้เล่นหลักหลายตำแหน่ง และเรามีข้อมูลน้อยมากเพราะฤดูกาลยังไม่เริ่ม แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ต้องการที่จะเอาชนะทีมจากเกาหลีใต้ให้ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ดังนั้น เราจะต้องเปิดเกมบุกเข้าใส่เพื่อเก็บ 3 แต้มให้ได้แน่นอน ส่วนอีก 3 แต้มเราหวังไว้กับเกมพบ กว่างโจว ที่ศักยภาพตัวผู้เล่นไม่ต่างกันมาก ขณะที่ กัมบะ นั้นเป็นทีมที่แข็งแกร่งมากแค่ยื้อผลเสมอได้ก็พอใจแล้ว ที่สำคัญเรายังมีสถิติที่ดีคือไม่เคยแพ้ทีมจากญี่ปุ่นในบ้านด้วยเช่นกัน ส่วนการเป็นทีมเยือนถ้าเก็บเพิ่มได้อีก 3 แต้ม ไม่ว่าจะเกมไหนก็ตามก็จะเป็นเรื่องดีมากเช่นกัน” ทัดเทพ กล่าว

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


ซองนัม ด่านแรก
เอ็นโดะ นำทัพ กัมบะ
กว่างโจว จากรอบเพลย์ออฟ
กำลังโหลดความคิดเห็น