xs
xsm
sm
md
lg

ปิดตำนาน “เพย์ตัน แมนนิง” / MVP

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ BUZZER BEAT โดย MVP

นับจากสัปดาห์นี้เพียงใม่กี่อึดใจ แฟนๆ อเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) กำลังจะทราบแล้วว่า ทีมใดจะครองแชมป์ สาย เอ็นเอฟซี (NFC) ระหว่าง กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส กับ ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส และสาย เอเอฟซี (AFC) ซึ่งเป็นการดวลกันของ คลื่นลูกใหม่อย่าง แอนดรูว์ ลัก ของ อินเดียนาโปลิส โคลท์ส กับ ทอม เบรดี จอมเก๋าว่าที่ “ฮอลล์ ออฟ เฟม” แห่ง นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์

แต่การแข่งขันรอบ ดิวิชันแนล เพลย์ออฟ เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา เรียกได้ว่า มีประเด็นหลายๆ อย่างที่ถูกเอ่ยถึง ทั้งความโชคร้ายของ ดัลลัส คาวบอยส์ กรณีการกลับคำตัดสินของกรรมการที่มองว่า เพลย์ตัดสินเกม ดาวน์ที่ 4 ท้ายเกม เดซ ไบรอันท์ ปีกนอก ไม่สามารถควบคุมบอลได้ เปรียบเสมือนถูกกรรมตามสนองดังเช่นที่เคยเกิดกับ ดีทรอยต์ ไลออนส์ ก่อนหน้า

การทำหน้าที่ของผู้ตัดสินคงเป็นหัวข้อที่พูดกันไม่จบแน่นอน ในฐานะคอกีฬาคนหนึ่ง ก็คงต้องก้มหน้ารับแม้จะเห็นด้วยหรือไม่ก็ตาม คราวนี้ของแวะเวียนมาเล่าถึง อีกหนึ่งตำนานของวงการคนชนคนอีกรายหนึ่งอย่าง เพย์ตัน แมนนิง ของ เดนเวอร์ บรองโกส์ ที่เพิ่งอกหักเจอ แอนดรูว์ ลัก ทายาทของตัวเองเล่นงานจนกระเด็นตกรอบไปแบบพลิกล็อก

ส่วนตัวผมหากจะพูดถึง เพย์ตัน แมนนิง แล้ว ก็คงจะนึกถึงความเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ผมเริ่มติดตาม NFL อย่างจริงจัง และเลือก อินเดียนาโปลิส โคลท์ส เป็นทีมรักของตัวเอง ตั้งแต่ยุค 3 ประสาน นำโดย แมนนิง , มาร์วิน แฮร์ริสัน และ เอ็ดเจอริน เจมส์ เฉกเช่น คาวบอยส์ ที่มี ทรอย เอกแมน, ไมเคิล เออร์วิง และ เอ็มมิต สมิธ

อีกด้านหนึ่งก็ออกอาการเซ็งอยู่บ่อยๆ เนื่องจาก ทีมบุกอันจัดจ้านของ โคลท์ส ยังไปไม่ถึงแชมป์เสียทีจนกระทั่งสมหวังในศึก “ซูเปอร์โบว์ล” ปี 2006 ก่อนจะอกหักอีก 3 ปีต่อมา ที่ปราชัยแก่ นิวออร์ลีนส์ เซนต์ส ซึ่งยุคนั้น ดรูว์ บรีส์ กำลังพีคสุดๆ นึกย้อนกลับไปยุคอดีต ก็รู้สึกว่าสุดยอดควอเตอร์แบ็กอย่าง แมนนิง ประสบความสำเร็จน้อยเกินไป หากพิจารณานอกเหนือจากเกียรติยศส่วนตัว

จุดหนึ่งที่น่าจะส่ง แมนนิง เป็นที่ยอมรับแก่แฟนๆ ตลอดจนสื่อมวลชนแขนงต่างๆ นั่นคือ เจ้าของตำแหน่ง ควอเตอร์แบ็กจอมทำลายสถิติ โดยมี เบร็ตต์ ฟาฟร์ ตำนาน กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส ที่เสียบัลลังก์ทำทัชดาวน์สูงสุดตลอดกาล รวมถึงฟอร์มอันยอดเยี่ยมช่วง เรกูลาร์ ซีซัน นำมาซึ่งรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP ) 5 สมัย แต่อีกด้านหนึ่ง แมนนิง ก็มักถูกตราหน้า เป็นผู้ล้มเหลวเกมโพสต์ซีซัน

ความพ่ายแพ้ที่ สปอร์ตส ออโธริตี ฟิลด์ แอท ไมล์ ไฮ ช่วงเช้ามืดวันจันทร์ที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้ แมนนิง กุมสถิติชนะ 11 แพ้ 13 หลังจบเกมก็มีกระแสข่าว แมนนิง อาจรีไทร์ ปี 2015 แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้ จอห์น ฟ็อกซ์ หัวหน้าโค้ช บรองโกส์ ถูกตะเพิดเรียบร้อยแล้ว กอปรกับซัมเมอร์นี้ “ม้าป่า” จะมีผู้เล่นเข้าตลาดฟรีเอเยนต์ 17 คน

แน่นอนว่าการตัดสินใจของคนๆ หนึ่ง ย่อมเป็นเรื่องยากเกินกว่าจะหยั่งถึง ลึกๆ แล้วก็ยังเชื่อว่า หาก บรองโกส์ ขาด แมนนิง สักคน ก็อาจถึงขั้นทีมแตก เพราะเห็นได้ชัดว่า ก่อนหน้า แมนนิง จะเข้ามาร่วมทัพ ส่วนจัดการก็เคยเจ็บมาเยอะทั้ง ไบรอัน กรีซี, เจย์ คัตเลอร์, คายล์ ออร์ตัน หรือ ทิม ทีโบว์ หรือสถานการณ์อาจเลวร้ายกว่านั้น หากไม่สามารถรั้ง เดอมาเรียส โธมัส ปีกนอก กับ จูเลียน โธมัส ปีกใน ไว้ได้

ส่วนตัวผมเอง แน่นอนว่า อยากเห็น เพย์ตัน แมนนิง ปิดฉากอาชีพด้วยการชูโทรฟี “วินซ์ ลอมบาร์ดี” อีกสักครั้ง หรืออาถรรพ์โพสต์ซีซันมันแก้ไม่ตก ก็ไล่ล่าสถิติขว้างระยะมากสุด 71,838 หลา และชนะมากสุด 186 เกม ของ ฟาฟร์ ซึ่ง เจ้าตัว ก็ยังต้องการแค่ ราว 2,000 หลา กับ 7 เกมเท่านั้น เพียงแค่ซีซันเดียวก็น่าจะทำได้ อย่างน้อยก็ยังขึ้นชื่อว่าเป็น ควอเตอร์แบ็กจอมทุบสถิติ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น