xs
xsm
sm
md
lg

ชัยชนะอันน่ากังขา / MVP

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ BUZZER BEAT โดย MVP

ผ่านพ้นสัปดาห์ ไวลด์ การ์ด เพลย์ออฟของศึกอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) เรียบร้อยแล้ว สำหรับแฟนๆ รุ่นเก่าที่นิยมชมชอบ ดัลลัส คาวบอยส์ หลังตบเท้าสู่รอบรองชนะเลิศ สายเอ็นเอฟซี (NFC) ด้วยการคัมแบ็กสยบ ดีทรอยต์ ไลออนส์ แบบหวุดหวิด ช่วงเช้ามือวันจันทร์ที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา ถึงแม้จะมีประเด็นน่ากังขาเล็กน้อย แต่ก็ต้องยอมรับว่า โชคชะตาอาจลิขิตให้ “อเมริกา ทีม” กลายเป็นเซอร์ไพรส์แห่งฤดูกาล

ย้อนกลับไปเกมที่สนาม เอที แอนด์ ที สเตเดียม ขณะ ไลออนส์ นำอยู่ 20-17 กับเวลาที่เหลืออยู่ราว 8 นาทีครึ่ง แม็ทธิว สแตฟฟอร์ด ควอเตอร์แบ็ก เลือกปาบอลไกลในการเล่นดาวน์ที่ 3 ต้องการ 1 หลา ให้ แบรนดอน เพ็ตติกรูว์ ปีกใน แต่ดูเหมือน แอนโธนี ฮิตเชนส์ ไลน์แบ็กเกอร์ ขัดขวางขังหวะหันมารับบอล กรรมการโยนธงรบกวนปีก ก่อนจะกลับคำตัดสิน โดยไม่มีเสียงตอบจากสวรรค์สำหรับพลพรรค “สิงโต”

พอเปลี่ยนดาวน์ที่ 1 ไม่สำเร็จ ก็ต้องพันท์ (เตะกินแดน) กลับไปให้ คาวบอยส์ ได้บุก เคราะห์ซ้ำกรรมซัดถูก โทนี โรโม ฉวยโอกาสนี้ปิดไดรฟ์การบุก 11 เพลย์ ระยะ 59 หลา ขว้างทัชดาวน์แก่ เทอร์แรนซ์ วิลเลียมส์ ปีกนอกคู่หู เป็นสกอร์ขึ้นนำ 24-20 และบทสรุปลงเอยด้วย สแตฟฟอร์ด ที่พยายามคัมแบ็ก เจอแซ็กจนเสียฟัมเบิล (บอลหลุดจากมือ) พ่ายไปอย่างน่าเจ็บปวดสุดๆ

การเปลี่ยนคำตัดสินเช่นนี้ ทีมของ เจสัน การ์เร็ตต์ รับผลประโยชน์แบบเต็มๆ เพราะโทษรบกวนปีกนอกเขต เอนด์ โซน จะต้องนำบอลมาตั้งที่จุดเกิดเหตุบริเวณเส้น 30 หลา ฝั่งคาวบอยส์ และเป็นดาวน์ที่ 1 แบบอัตโนมัติ หาก ดีทรอยต์ ได้ครองบอลต่อๆ อย่างน้อยก็น่าจะมี 3 แต้มจากการเตะ ฟิลด์ โกล ตุนอยู่แล้ว หรืออาจถึงขั้นทำทัชดาวน์ แถมได้ฆ่าเวลาต่อไปเรื่อยๆ โอกาสคัมแบ็กของ คาวบอยส์ ก็เหลือน้อยเต็มที

ถ้าได้ชมการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ หรือมานั่งดูคลิปไฮไลท์ ก็จะเห็นว่า แขนซ้ายของ ฮิตเชนส์ ซึ่งอยู่ด้านหน้าผลักใส่ เพ็ตติกรูว์ เล็กน้อย จังหวะหันกลับมารับบอล เป็นเหตุให้กรรมการโยนธง และประกาศทำโทษฝั่ง คาวบอยส์ ตรงกันข้าม หากพิจารณาจากวิถีของบอลแล้ว สแตฟฟอร์ด เองก็ขว้างมาโดนหลัง ฮิตเชนส์ ดังนั้น เพ็ตติกรูว์ เองก็ไม่น่าจะรับได้ สถานการณ์เช่นนี้ต้องบอกเลยว่า ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจกรรมการจริงๆ

นอกเหนือจากเทพีแห่งโชคจะเข้าข้างแล้ว ส่วนหนึ่งก็ต้องยกเครดิตแก่ โทนี โรโม ที่เริ่มเปล่งประกายความเป็นซูเปอร์สตาร์ ฉกฉวยโอกาสเช่นนี้ ฉุด คาวบอยส์ ขึ้นจากหลุม หากเทียบกับยุคอดีตที่มักจะเฟอะฟะเสียเทิร์นโอเวอร์ ยามตกอยู่ในภาวะคับขัน แน่นอนว่าหาก จอมทัพวัย 35 ปี พาทีมตีเสมอหรือกลับมาชนะไม่สำเร็จ เพลย์นั้นคงจะไม่มีการพูดถึงตามประสาคอกีฬาคนชนคนอย่างแน่นอน

สำหรับโปรแกรมสัปดาห์ถัดไป คาวบอยส์ ก็ต้องเจองานหนัก เมื่อต้องบุก แลมโบ ฟิลด์ ซึ่งตลอดเรกูลาร์ ซีซัน 2014 ที่ผ่านมา ถือเป็นสุสานสำหรับ ทีมเยือน เนื่องจาก กรีน เบย์ แพ็คเกอร์ส ทำสถิติ 100 เปอร์เซ็นต์เกมเหย้า แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า เกมนอกบ้านของ แชมป์ 5 สมัย ก็ยังไม่เคยปราชัยมา 8 เกม เช่นกัน แต่ทางบริษัทรับพนันถูกกฎหมายของสหรัฐอเมริกา ออกราคา แพ็คเกอร์ส เป็นต่อ 5.5 แต้ม

เส้นทางสู่ “ซูเปอร์ โบว์ล” ที่เมืองฟีนิกซ์ มลรัฐอริโซนา ยังคงยาวไกล สมมติว่า คาวบอยส์ ฝ่าด่าน แอรอน ร็อดเจอร์ส และผองเพื่อนไปได้ ก็ยังมี ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส แชมป์เก่า ที่น่าจะดับซ่า แครอไลนา แพนเธอร์ส ได้ไม่ยาก ชั่วโมงนี้ต้องยอมรับว่า คาวบอยส์ ยังดูด้อยกว่า 2 ทีมสถิติดีสุดของสาย NFC อยู่บ้าง แต่การแข่งขันแบบน็อกเอาท์ เรื่องเซอร์ไพรส์ก็มักเกิดขึ้นได้เสมอ นับจากนี้คงต้องลุ้นว่า แชมป์ 5 สมัย จะดวงแข็งพออยู่รอดตลอดรอดฝั่งหรือเปล่า

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น