xs
xsm
sm
md
lg

ไม่ใช่ "โด้-เมสซี" วัดแข้ง 5 ลีกดังใครคมที่สุด?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แลมพาร์ด ยิ่งแก่ยิ่งเก๋า
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - พ้นครึ่งทางไปแล้วสำหรับฤดูกาลโม่แข้ง 2014-15 ซึ่งทางด้าน “Opta” ได้เก็บข้อมูลและวิเคราะห์เพื่อหานักเตะที่มีอัตราการยิงประตูดีที่สุดจากทั้งหมด 5 ลีกชั้นนำของยุโรป (ไม่นับจุดโทษ) ซึ่งร่ายมาถึงตรงจุดนี้ให้เดาก็รับรองได้เลยว่าไม่ถูก

บอกก่อนว่าเปอร์เซนต์เหล่านี้พิสูจน์ไม่ได้ว่าใครเป็น “ตัวจบสกอร์” ที่ดีที่สุด เพราะต้องวิเคราะห์จากระยะเวลาที่ลงสนาม โอกาสส่องประตู ทำได้กี่ลูก เรียกได้ว่าใครใช้โอกาสไม่เปลืองน่าจะดีกว่า ยกตัวอย่าง คริสเตียโน โรนัลโด แนวรุกซูเปอร์สตาร์ของ รีล มาดริด ลงเล่นทุกนัดยิงได้เท่านี้ ความแม่นยำที่วิเคราะห์มาก็ต้องน้อยกว่าคนที่ลงเล่นไม่มาก แต่ยิงได้ในจำนวนที่น่าพอใจ

อันดับ 1 ได้แก่ แฟรงค์ แลมพาร์ด กองกลางที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี ยืมมาจาก นิว ยอร์ก ซิตี 15 นัดในลีกที่ไม่ได้เป็นตัวจริงทุกนัดยิงไป 5 ลูกคิดเป็น 45.45 เปอร์เซนต์ สมัยอยู่ เชลซี ก็ได้ชื่อว่าเป็นแข้งที่ยิงจากแถว 2 ได้ดี พิสูจน์จากอันดับ 4 ดาวยิงตลอดกาล พรีเมียร์ ลีก 176 ลูก โดยท็อปเท็นมีแข้งวัย 36 ปีคนเดียวที่เป็นกองกลาง ซึ่งด้วยประสบการณ์และการยืนตำแหน่งที่ดีจึงมักจะอยู่ถูกที่ถูกเวลาเสมอ

ตามมาด้วย ปาปิส ซิสเซ ดาวยิงของ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด 40 เปอร์เซนต์ อันดับ 3 ดาบิด ซิลบา แนวรุก แมนฯซิตี 35.29 เปอร์เซนต์ โดย ดิเอโก กอสตา หอก เชลซี ที่นำดาวซัลโว พรีเมียร์ ลีก ด้วยจำนวน 14 ลูกเท่ากับ เซร์คิโอ อกูเอโร กองหน้า “เรือใบสีฟ้า” อยู่ที่ 35 กับ 22.64 เปอร์เซนต์ตามลำดับ

กรณีของ กอสตา กับ อกูเอโร น่าจะพอวัดกันได้ว่าหอกทีมชาติสเปนนั้นคมกว่า เนื่องจากจำนวนประตูเท่ากัน แถมโอกาสลงสนามใกล้เคียง องค์ประกอบสภาพแวดล้อมศักยภาพของเพื่อนร่วมทีมก็สูสี ทำให้ เชลซี กับ แมนฯซิตี นำร่วมเมื่อผ่านไป 20 นัดจำนวนยิงได้และเสียยังเท่ากันอีก

ไปดูที่ ลา ลีกา สเปน คริสเตียน สตัวนี หอกทีมชาติอุรุกวัยของ เอสปันญอล ซัดไป 6 ประตู นำอยู่ด้วยตัวเลข 38.46 เปอร์เซนต์ ตามด้วย คาร์ลอส บักกา ของ เซบีญา 10 ประตู 36.84 เปอร์เซนต์ ขณะที่ เนย์มาร์ ของ บาร์เซโลนา 11 ประตู ซึ่งถือว่าชื่อชั้นดีสุดในบรรดาท็อปทรี 34.38 เปอร์เซนต์ ด้าน โรนัลโด ที่นำดาวซัลโว 26 ประตู (คิดตอน 25 ประตู 28.13 เปอร์เซนต์) และ ลิโอเนล เมสซี ของ บาร์ซา 15 ประตู 25.24 เปอร์เซนต์

ตามด้วยลีก กัลโช เซเรีย อา อิตาลี สเตฟาโน เมารี แนวรุก ลาซิโอ คิดเป็น 37.5 เปอร์เซนต์ ตามด้วย เคซึเกะ ฮอนดะ เพลย์เมกเกอร์ เอซี มิลาน 33.33 เปอร์เซนต์และ อเลสซานโดร มาตรี ของ เจนัว 31.58 เปอร์เซนต์ ทั้งหมดซัดไป 6 ลูกเท่ากัน แต่คนที่นำอยู่ยิงไป 10 ประตูคือ คาร์ลอส เตเบซ ของ ยูเวนตุส แค่ 19.05 เปอร์เซนต์

ส่วน บุนเดสลีกา เยอรมนี คนนี้น่าสนใจไม่น้อย จูเลียน ชีเบอร์ ของ แฮร์ธา เบอร์ลิน 6 ประตูจาก 9 นัดถือว่าไม่ขี้เหร่เลยนำอยู่ด้วยตัวเลข 37.5 เปอร์เซนต์ ตามด้วย มาริโอ เกิตเซ กองกลาง บาเยิร์น มิวนิค 31.82 เปอร์เซนต์และ ฟรังโก ดิ ซานโต ของ แวร์เดอร์ เบรเมน 29.41 เปอร์เซนต์ ส่วนดาวซัลโว อเล็กซานเดอร์ ไมเออร์ ของ แฟรงค์เฟิร์ต ความเป็นเพชฌฆาต 13 ประตูคิดเป็น 26.67 เปอร์เซนต์เท่านั้น

ปิดท้ายด้วย ลีก เอิง ฝรั่งเศส เบนจามิน มูกานด์โจ ของ แรงส์ 33.33 เปอร์เซนต์ ตามด้วย ริคกี ฟาน โวล์ฟสวิงเคล แซงต์-เอเตียนน์ 29.41 เปอร์เซนต์และ อเล็กซานเดอร์ ลาคาเซ็ตเต ดาวยิงประจำลีกของ โอลิมปิก ลียง 17 ประตู คิดเป็น 29.71 เปอร์เซนต์

เรื่อง สรเดช เพชรแสงใสกุล

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น