xs
xsm
sm
md
lg

“โจอี้ บอย” เปรยสำเนียงเมียเช่าไม่ใช่เรื่องผิด

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โจอี้ บอย
โจอี้ บอย นักร้องแร็ปเปอร์ชื่อดังของเมืองไทย ยอมรับตัวเองอยากเห็นคนไทยกล้าพูดภาษาอังกฤษ เพื่อสื่อสารให้เข้าใจ ยอมรับการที่คนมีความรู้ระดับอาจารย์ออกมาตำหนิ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง กุนซือทีมชาติไทย ว่ามีสำเนียงแย่เหมือนเมียเช่านั้น อาจทำให้คุณครูสอนภาษาต้องมาเริ่มต้นให้กำลังใจนักเรียนกันใหม่ ยืนยันสำเนียงเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องผิด

ก่อนหน้านี้ มี รศ.ดร.ทวิช จิตรสมบูรณ์ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ที่เคยออกมาตำหนิทีมลูกหนังชุดดังกล่าว ก่อนหน้านี้ ยังคงมุ่งมั่นตำหนิแข้ง “ช้างศึก” อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ได้โพสต์ข้อความว่ากล่าวการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน รวมถึงการให้สัมภาษณ์ของกุนซือทีมชาติไทยอย่าง “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ว่ามีสำเนียงภาษาอังกฤษ ไม่ต่างกับเมียเช่าในเมืองท่องเที่ยว และตกเป็นประเด็นในโลกออนไลน์ให้มีการออกมาตอบโต้อย่างหนัก

ล่าสุด “โจอี้ บอย” อภิสิทธิ์ โอภาสเอี่ยมลิขิต นักร้องเพลงแร็ปคนดัง โพสต์ข้อความว่าตนเองก็ไม่ใช่คนมีความรู้ภาษาอังกฤษที่ดีนัก แต่ชอบที่จะพูดคุยด้วยภาษาอังกฤษ อีกทั้งยังชอบแนะนำให้คนที่หัดพูดภาษาอังกฤษอย่ากลัวที่จะพูดกับชาวต่างชาติ ทว่าการตำหนิเรื่องสำเนียงภาษาในครั้งนี้ อาจทำให้คุณครูที่มีหน้าที่ต้องสอนภาษาอังกฤษต้องกลับมาเริ่มต้นการให้กำลังใจเหล่าบรรดานักเรียนกันใหม่อีกครั้ง

ผมหัดพูดภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง จากวิดีโอหนังฝรั่งซับไทย จากเพลงที่ชอบแล้วมานั่งแปล จากวัฒนธรรมที่ชื่นชอบสมัยเด็ก แต่มาพูดได้จริงๆ จังๆ จากเพื่อนที่เล่นสเก็ตด้วยกัน และแฟนคนแรกที่เป็นชาวต่างชาติ.. (จากโรงเรียนก็มีส่วนสำคัญที่เป็นพื้นฐานแต่ติดตรงที่ไม่ตั้งใจเองหรือไม่มีแรงจูงใจ)

ปัจจุบันภาษาอังกฤษของผมยังคงพอพูดได้ฟังเข้าใจ แต่พูดนานๆ จะเริ่มขี้เกียจคิด เพราะระบบในการแปลอังกฤษสู่ไทยคิดไทยตอบอังกฤษยังคงมีผสมๆ กันไปในหัวตามสถานะของคนเรียนวัดไทยวัดฝรั่งอย่างผม กว่าจะมีปัญญาไปตปทลิ้นก็แข็งสำเนียงก็ไม่ได้เสียแล้ว

แต่ผมชอบที่จะแนะนำคนที่คิดจะหัดพูดภาษาอังกฤษ ว่า อย่ากลัวที่จะพูดเลยฝรั่งเกือบครึ่งโลกเค้าก็พูดไม่ได้นะ เพราะมันก็เป็นภาษาที่ 2 ของเค้าเหมือนกัน ไม่ใช่ฝรั่งทุกคนบนโลกพูดอังกฤษได้ หรือถึงแม้ว่าพูดได้สำเนียงก็ไม่เป้ะถูกต้อง เพราะฉนั้นบนโลกนี้มีคนพูดอังกฤษแท้โดยกำเนิดอยู่แค่ 3 ประเทศหลักๆ คือ ออสเตรเลีย, อังกฤษ กับอเมริกา ซึ่งเอาจริงๆ สำเนียงในบางพื้นที่ของเขาก็ยังฟังยากชิบหาย..เพราะฉะนั้นถ้าภาษามันเป็นแค่เครื่องมือสื่อสารระหว่างคนต่างถิ่นต่างเมือง ขอให้พูดแม่งเข้าไปเถอะครับ ขอให้สื่อสารกันเข้าใจ พูดเข้าไปไม่เข้าใจก็ทำไม้ทำมือช่วย ขนาดคนต่างชาติพยายามพูดไทยกับเรา ชัดบ้างไม่ชัดบ้างอาจไม่ได้ความสมบูรณ์ในใจความ..แต่ “ใจเรา” มันได้ไปเต็มๆ

วนมาตั้งนานกับเรื่องภาษาอังกฤษ ก็เพราะอ่านเจอคนระดับอาจารย์ด่าซิโก้ในการสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษว่าเป็นอังกิตสำเนียงเมียเช่า มุมนึงถ้าจะคิดตำหนิพี่ซิโก้ว่าทำไมไม่พูดไทย อันนี้พอจะรับฟังได้ ถือว่าเป็นมุมมองสั่งสอนจากผู้ใหญ่

แต่มุมดูถูกเหยียดหยามคนที่เค้าคิดแค่พยายามอยากจะใช้ภาษาอื่นเป็นเครื่องมือสื่อสาร แต่ขาดสำเนียงที่ถูกต้องว่า “สำเนียงเมียเช่า” มันเป็นฝันร้ายสำหรับหลายๆ คนที่กลัวที่จะพูดอังกฤษนะครับ ลำพังจะพูดทีก็กลัวโดนเย้ยหยันจะตายอยู่แล้ว มีไม่กี่คนหรอกครับที่จะมีโอกาสได้ศึกษาร่ำเรียนที่ต่างประเทศ จนสำเนียงภาษาแตกฉาน ตราบใดที่เรายังคงมีวิชาภาษาอังกฤษในคาบเรียน เราก็หวังว่าจะได้นำมันไปใช้ซักวันถึงแม้ว่ามันจะไม่ถูกต้อง 100% ก็ตาม นี่อจ. ทำให้ครูภาษาอังกฤษทุกคนแทบจะต้องเริ่มให้กำลังใจนักเรียนกันใหม่เลยทีเดียว

และอีกอย่างเมียเช่าเค้าจะสำเนียงแบบไหน มันก็ไม่ผิดอะไรหนิครับ ถ้าอังกิตมันเป็นแค่ภาษาที่ 2 ผมว่าเราจะพูดยังไงพูดแบบไหนผิดบ้างถูกบ้างแต่อีกฝ่ายเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง ก็ขอให้รู้ว่าเราได้พยายามให้เกียรติรับความอับอายนี้โดยการไม่พูดภาษาไทยใส่ให้พวกมึงต่างชาติฟังไม่เข้าใจ..ก็พอแล้ว (งดคอมเม้นหยาบคายนะเพื่อนๆ)


* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น