xs
xsm
sm
md
lg

อย่าประมาท “ไมอามี ฮีต” / MVP

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “BUZZER BEAT” โดย “MVP”

ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) เตรียมกลับมาระเบิดความมัน ตั้งแต่วันนี้ (29 ตุลาคม) เป็นต้นไป ทีมที่เคยเกรียงไกรมาตลอด 4 ฤดูกาลที่ผ่านมาอย่าง ไมอามี ฮีต ดูจะเสียทรงพอสมควร หลัง เลอบรอน เจมส์ ย้ายสู่ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา แต่หากพิจารณาหลายๆ ทีมร่วมสายตะวันออก ฮีต ก็ยังพอมีความหวังจะสร้างเซอร์ไพรส์ได้เช่นกัน

การตีจากของ “คิงเจมส์” นับว่าส่วนบริหารจัดการไล่เรียงตั้งแต่ แพ็ต ไรลีย์ ประธาน เรื่อยมาจนถึง มิคกี อริสัน ผู้จัดการทั่วไป ไม่ได้มีข้อผิดพลาดเลย ทั้งอุตส่าห์มัดใจ พร้อมประเคนค่าจ้างมากสุด โดยหั่นรายได้ของ คริส บอช และ ดเวย์น เหว็ด การ์ดแม่ทัพ รวมถึงเทรด ชาบาซซ์ นาเปียร์ การ์ดจ่ายรุกกี ซึ่ง เลอบรอน ชื่นชมฝีไม้ลายมือ แต่สุดท้ายการตัดสินใจของ “แอลบีเจ” ก็อยู่เหนือความคาดหมาย

สำหรับฤดูกาล 2014-15 ฮีต ต้องดิ้นรนต่อไป แม้จะขาดกำลังสำคัญอย่าง เลอบรอน โดย ทีมของ เอริค สโปเอลสตรา ก็ยังเหลือลูกพี่ใหญ่ทั้ง “ดี-เหว็ด” กับ “อวตาร” ผนวกกองหนุนที่มีดีกรีอดีตตัวจริงทั้ง แดนนี เกรนเจอร์ และ ลูโอล เดง 2 ฟอร์เวิร์ดระดับ “ออล-สตาร์” ก็เรียกได้ว่ายังพอมีเขี้ยวเล็บอยู่บ้าง ยิ่งการแข่งขันทางฟาก อีสเทิร์น คอนเฟอร์เรนซ์ ก็ไม่หนักหนาสาหัสเท่าไร

หากพินิจพิเคราะห์คู่แข่งรายอื่นๆ ทีมที่ต้องยกขึ้นหิ้งอันดับ 1 ก็คงไม่แคล้ว คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ภายใต้การนำของ เจมส์ , เควิน เลิฟ และ คายรี เออร์วิง 3 ดาวเด่นแห่ง ควิกเคน โลนส์ อารีนา ส่วนตัวเต็งอย่าง ชิคาโก บูลล์ส ที่มีปัญหาด้านการผลิตสกอร์ก็ต้องตั้งโจทย์กับ เดอร์ริค โรส การ์ดจ่ายตัวเก่ง ว่า นับตั้งแต่หายเจ็บ จะเปรี้ยงปร้างดังเช่นสมัยคว้ารางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) หรือไม่ และ เพา กาซอล จะมาหมดสภาพที่ ยูไนเต็ด เซ็นเตอร์หรือเปล่า

หรือจะเป็น อินเดียนา เพเซอร์ส เองก็มามีปัญหาตรงที่ พอล จอร์จ ฟอร์เวิร์ดจอมทัพ ก็มาขาหักตั้งแต่เก็บตัวกับ ทีมชาติสหรัฐอเมริกา ลุยศึกชิงแชมป์โลกช่วงเดือนสิงหาคม และสองทีมวัยหนุ่มที่มาแรงซีซันที่แล้วอย่าง โตรอนโต แร็พเตอร์ส กับ วอชิงตัน วิซาร์ดส น่าจะเป็นปรากฏการณ์เพียงชั่ววูบ นิวยอร์ก นิกส์ ก็ต้องเรียนรู้กับระบบ “ไทรแองเกิล ออฟเฟนซ์” และ บรูกลิน เน็ตส์ ที่รวมเอาซูเปอร์สตาร์ทั้ง เดอรอน วิลเลียมส์ และ เควิน การ์เน็ตต์ แต่ผลงานออกมาสวนทาง

สถานการณ์เช่นนี้ นับว่า ฮีต ยังพอจะสอดแทรกลุ้นทีมวางรอบเพลย์ออฟสายตะวันออกไหวอยู่ ถ้ารูปแบบการเล่นซีซันใหม่ ไม่ใช่แค่เพียงยัดบอลแก่ คริส บอช โพสต์ใต้แป้น หรือพึ่งพา ดเวย์น เหว็ด ที่สภาพร่างกายยุคหลังๆ ก็ไม่ค่อยจะสมบูรณ์ถึงขั้นแบกทีมเพียงลำพัง การไม่มีซูเปอร์สตาร์เป็นเสาหลัก หากมองด้านบวก ก็ถือว่าเป็นการเปิดโอกาสผู้เล่นที่เหลือโชว์ฟอร์มอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

เปรียบกับ ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส แชมป์เก่า แม้ เกร็ก โพโพวิช หัวหน้าโค้ช จะเคียงบ่าเคียงไหล่ “บิ๊กทรี” อย่าง ทิม ดันแคน, มานู จิโนบิลี และ โทนี พาร์เกอร์ มานานกว่า 10 ปี แต่ก็ต้องยอมรับว่า บทบาทของผู้อาวุโสเหล่านี้ก็ดูจะถดถอยลงไป ทำให้ผู้เล่นอย่าง คาไว เลียวนาร์ด ฟอร์เวิร์ดวัย 22 ปี โดดเด่นจนคว้า MVP รอบชิงชนะเลิศ แถมยังได้ แดนนี กรีน และ บอริส เดียว ช่วยเติมเต็ม นั่นคือปัจจัยหนึ่งที่ สเปอร์ส ซิวโทรฟี “แลร์รี โอ ไบรอัน” มาเชยชม

การดึงซูเปอร์สตาร์ถือเป็นทางลัดสู่ความสำเร็จ ตรงกันข้าม สเปอร์ส ก็แสดงให้เห็นว่า พวกเขาไม่จำเป็นต้องมีผู้เล่นระดับบิ๊กเนม ก็สามารถชื่นชมแบนเนอร์แชมป์สมัยที่ 5 ความจริงแล้ว การวางรากฐานที่แข็งแกร่งก็ถือเป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งอันจะนำไปสู่ความยิ่งใหญ่เช่นกัน ซึ่งบรรดาผู้จัดการทั่วไปของลีก ก็ยังยก สเปอร์ส เป็นตัวเต็ง “แคฟส์” เสียอีก ดังนั้นทฤษฎีกวาดดาวดังเข้าทีมก็ไม่ใช่คำตอบเสียทีเดียว

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น