xs
xsm
sm
md
lg

นับถอยหลัง วันประวัติศาสตร์ / MVP

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “BUZZER BEAT” โดย “MVP”

ศึกอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ฤดูกาล 2014 ผ่านพ้นสัปดาห์ที่ 5 ลงไปเรียบร้อยแล้ว เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้น คงหนีไม่พ้นการขว้างทัชดาวน์ผ่านหลัก 500 ของ เพย์ตัน แมนนิง ควอเตอร์แบ็กอัจฉริยะ เดนเวอร์ บรองโกส์ ถล่ม อริโซนา คาร์ดินัลด์ส 41-20 ทำเอาสถิติอันยาวนานของ เบร็ตต์ ฟาฟร์ ตำนาน กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส เริ่มจะง่อนแง่นเต็มที เชื่อว่า หากวันนั้นมาถึงคงยากที่จะมีใครทำลายอีกครั้ง

ปัจจุบัน แมนนิงคนพี่ ซึ่งลงเล่นเรกูลาร์ซีซัน 244 เกม ปิดสกอร์ 503 ทัชดาวน์ ไล่กวด ฟาฟร์ ที่ครองอันดับ 1 ตลอดกาลเพียง 5 ครั้งเท่านั้น โดยสื่อมวลชนต่างประเทศคาดการณ์ว่า จอมทัพดีกรีแชมป์ 1 สมัย คงจะตามทันและข้ามผ่านไป ภายในเดือนตุลาคมนี้ หากพิจารณาค่าเฉลี่ยตลอดอาชีพของ แมนนิง ตกเกมหนึ่งก็อยู่ราว 2 ทัชดาวน์เศษๆ (นับเฉพาะฤดูกาลปกติ) ตามหลักคณิตศาสตร์กว่าจะถึง 509 ทัชดาวน์ ก็น่าจะใช้เวลา 3 สัปดาห์

แต่ถ้าเราดูโปรแกรมตลอดเดือนตุลาคม “ม้าป่า” จะต้องดวลกับ นิวยอร์ก เจ็ตส์ (12 ต.ค.) , ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส (19 ต.ค.) และ ซาน ดีเอโก ชาร์เจอร์ส (23 ต.ค.) อย่างน้อยที่สุด เกมพบ เจ็ตส์ ที่กำลังย่ำแย่ พ่าย 4 เกมรวด และเพิ่งโดน ชาร์เจอร์ส ถล่มมาแบบเกมศูนย์ แมนนิง ก็น่าจะตุนไว้สัก 3-4 ทัชดาวน์

แน่นอนว่า เกมขว้างถือเป็นจุดแข็งของเกมรุก บรองโกส์ เนื่องจาก แมนนิง มีอ็อปชันต่างๆ มากมาย ทั้ง เดอมาเรียส โธมัส , เอ็มมานูเอล แซนเดอร์ส และ เวส เวลเกอร์ 3 ปีกนอก รวมถึง จูเลียน โธมัส ปีกใน ซึ่งก็คงทำทีมรับ เจ็ตส์ ปั่นป่วนพอสมควร และน่าจะออกอาการมึนตึ้บอยู่ หลังถูก ฟิลิป ริเวอร์ส ควอเตอร์แบ็ก ชาร์เจอร์ส กระซวกไป 288 หลา 3 ทัชดาวน์ เสีย 1 อินเทอร์เซ็ปต์ ส่วนที่เหลือก็ถือเป็นเกมหนัก ไม่ว่าจะเป็น ไนเนอร์ส หรือ ชาร์เจอร์ส แต่อย่างน้อยๆ ก็น่าจะมีสัก 1 สกอร์ สำหรับ อดีตผู้เล่น อินเดียนาโปลิส โคลท์ส

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า แมนนิง คงจะขว้างถึง 509 ทัชดาวน์ อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเกิดขึ้นภายในเดือนนี้ หรือเดือนต่อๆ ไป แต่ถ้าวันนั้นมาถึง สถิติของ ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทนเนสซี จะยังคงอยู่อีกหลาย 10 ปี ถ้าเรามอง 10 อันดับผู้เล่นปิดสกอร์สูงสุดตลอดกาล พวกที่เล่นอยู่ก็เห็นจะมีเพียง ดรูว์ บรีส์ กับ ทอม เบรดี ที่เก็บไป 372 และ 365 ทัชดาวน์ ถือว่ายังตามอยู่ไกลนัก และทั้งคู่ก็ผ่านจุดพีคกันมาแล้ว

ส่วนรายอื่นๆ นอกเหนือจาก ฟาฟร์ ประกอบด้วย แดน มาริโน (420) , แฟรงค์ ทาร์เคนตัน (342) , จอห์น เอลเวย์ (300) , วอร์เรน มูน (291) , จอห์นนี ยูนิทาส (290) และ วินนี เทสทาเวอร์ดี (275) ต่างก็ปิดฉากอาชีพกันไปเรียบร้อยแล้ว กอปรกับรุ่นหลังๆ อาทิ อีลาย แมนนิง , ฟิลิป ริเวอร์ส , เบน โรธลิสเบอร์เกอร์ หรือ โทนี โรโม ก็ถูกทิ้งห่างมากกว่าเท่าตัว

ถ้ามองกันระยะยาว แมนนิง เองก็ยังไล่ล่าสถิติของ ฟาฟร์ อยู่เช่นกัน อาทิ ชนะมากสุดตลอดอาชีพ ที่ยังเป็นรองอยู่ 16 ครั้ง (170-186) รวมถึงระยะมากสุด ซึ่งก็ไล่หลังอยู่ 5,581 หลา (ฟาฟร์ 71,838 หลา) หาก เจ้าตัว ยังเล่นต่อสัก 1 ปี เชื่อว่าคอกีฬาคนชนคน คงจะได้เห็นการทำลายสถิติอีกแน่นอน

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น