xs
xsm
sm
md
lg

เปิด "CIC" ดึงนักซิ่งระดับโลกร่วมแข่ง-ย้ำไม่จัด "เอฟวัน"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


เนวิน ชิดชอบ ประธานที่ปรึกษาโครงการ บุรีรัมย์ อินเตอร์ เนชันแนล เซอร์กิต ที่ตอนนี้เปลี่ยนชื่อเป็น "ช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต " (ซีไอซี) แถลงเปิดสนามอย่างเป็นทางการ ยืนยัน แฟนมอเตอร์สปอร์ตไทยจะได้เห็น ยอดนักซิ่งระดับโลกที่สนามนี้ ลั่นไม่โง่จัด ฟอร์มูลา วัน แน่นอน

เมื่อเวลาประมาณ 14.15 น. ได้มีงานแถลงข่าว เปิดสนาม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต (BRIC) ที่ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นสนามแข่งที่ได้มาตราฐาน สากลระดับ FIA เกรด 1 ซึ่งจะประเดิมการใช้สนามรายการแรกในเมืองไทยอย่าง ซูเปอร์ จีที ที่จะเกิดขึ้นวันที่ 2-5 ตุลาคม ที่จะถึงนี้

โดย เนวิน ชิดชอบ ประธานที่ปรึกษาโครงการ บุรีรัมย์ อินเตอร์ เนชันแนล เซอร์กิต ที่ตอนนี้เปลี่ยนชื่อเป็น "ช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต " หรือ "CIC" เป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น แถลงความพร้อมก่อนว่า ตอนนี้ได้ทำการแล้วเสร็จกว่า 90 เปอร์เซนต์แล้ว พร้อมสำหรับการแข่งขัน บุรีรัมย์ ซูเปอร์ จีที วันที่ 2-5 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ แน่นอน

“ขณะนี้คืบหน้าไปแล้วกว่า 90 % แม้จะเริ่มต้นโครงการด้วยสนามระดับ 2 ของ เอฟไอเอ 2 รองรับการแข่งขันสูงสุดคือ ฟอร์มูลา 3 แต่หลังจากที่ขยายแผนงานเกรด 1T ซึ่งสามารถรองรับการทดสอบรถแข่ง ฟอร์มูลา 1 ได้ ล่าสุดมีการปรับโครงสร้างให้แทร็คเป็นสนามระดับ FIA เกรด 1 และถ้าสร้างแล้วเสร็จทั้งหมดก็จะใช้เป็นสนาม ฟอร์มูลา 1 ได้อีกด้วย ซึ่งระยะเวลาที่ผ่านมา 1 ปี 5 เดือน ที่ก่อสร้างได้ทุ่มแรงใจและแรงกายลงไปมาก โดยสนามแรกที่เราจะใช้แข่งคือ ซูเปอร์ จีที วันที่ 2-5 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ ” เนวิน กล่าว

ส่วนแผนงานต่อจากนี้ "บิ๊กเน" กล่าวว่า จะมีงานใหญ่คือ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ ในเดือน มีนาคม 2015 และจะมีแผนงานการ แข่งขันทุกอาทิตย์ ในแทร็ค เซอร์กิต รวมไปถึงมีการแข่งรถจักรยานยนต์ทางเรียบ (แดร็ก) ทุกวันศุกร์อีกด้วย เชื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้าบุรีรัมย์อีกมหาศาล พร้อมย้ำอีกครั้ง ไม่โง่จัด ฟอร์มูลา วัน

"ในเดือนมีนาคมของปีหน้า เราจะจัดการแข่งขัน เวิลด์ ซูเปอร์ ไบค์ ขึ้นมา รวมไปถึงจะจัดการแข่งขันทุกอาทิตย์ และจะมีการแข่งทางเรียบทุกวันศุกร์ รวมไปถึงตอนนี้จะมีสนาม ดริฟท์ อีกด้วย แต่การแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน ผมก็ย้ำอีกครั้งว่าถึงตนเองจะบ้า แต่ไม่โง่จัดแน่นอน ถ้าเราไปดูที่ มาเลเซีย ที่สิงคโปร์ เขาจัดได้เพราะการช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่เราจะยืนด้วย เอกชน " ปธ.บุรีรัมย์ เผย

ส่วนประเด็นที่หลายคนสงสัยว่าตอนนี้ใช้ชื่อสนาม "ช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต " แต่ทีม สิงห์ คอร์เปอเรชัน ก็สามารถมาแข่งได้เช่นกัน เชื่อวันหนึ่งจะเห็น ช้าง และ สิงห์ ดวลความเร็วกันในสนามแห่งนี้แน่นอน

"สำหรับใครที่คิดว่าเราใช้ สปอนเซอร์ และ ชื่อสนามเป็น ช้าง และจะไม่ให้ทีมอื่นๆ เช่น สิงห์ มาลงสนามแข่ง ขอให้เข้าใจใหม่ว่า สิงห์ มาแข่งได้ และวันหนึ่งเราจะเห็น ช้าง กับ สิงห์ มาแข่งขันกันในสนาม อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต แห่งนี้แน่นอน " "บิ๊กเน" กล่าว

ทั้งนี้ "บิ๊กเน" ยืนยันว่า แฟนรถซิ่งชาวไทย จะได้ชม มาร์ค มาร์เกวซ นักบิดฟอร์มแรงค่าย เรปโซล ฮอนด้า รวมไปถึง ฆอร์เก ลอเรนโซ มือซิ่ง ชาวสเปน และ วาเลนติโน รอสซี นักบิดแชมป์โลก โมโตจีพี 9 ที่สนามแห่งนี้แน่นอน

"ทาง ฮอนด้า บอกแล้วว่าจะนำ มาร์ค มาร์เกวซ มาที่สนามแห่งนี้ ส่วนทางด้านของ ยามาฮ่า ก็บอกเช่นกันว่าจะได้เห็น ฆอร์เก ลอเรนโซ และ วาเลนติโน รอสซี มายังสนาม ช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต แห่งนี้แน่นอน ซึ่งส่วนนี้มันเป็นอะไรที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นในเมืองไทย" เนวิน ทิ้งท้าย

อนึ่ง โครงการ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต สร้างบนพื้นที่กว่า 1,000ไร่ มีความจุผู้ชมได้ประมาณ 50,000คน นั้น โดยมีระยะทางต่อรอบทั้งสิ้น 4.554กิโลเมตร จำนวน 12 โค้ง สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 315 กม./ชม. ทำความเร็วเข้าโค้งได้มากกว่า200 กม./ชม. จนถึงระดับ 300กม./ชม.ในทางโค้ง

อีกทั้งทั้งการออกแบบสนามในส่วน แกรนด์สแตนที่นั่งสำหรับผู้ชมได้คำนึงถึงทิศทางของแสงแดดและลม ตลอดจนทัศนวิสัยในการชมการแข่งขัน โดยเป็นเพียงสนามเดียวในโลกที่มีการวางตำแหน่งที่นั่งสำหรับผู้ชมให้สามารถมองเห็นการแข่งขันในสนามในทุกโค้งได้ทั้งหมด 100%เหมาะกับรถแข่งที่มีความเร็วสูงขึ้นและผู้ชื่นชอบกีฬามอเตอร์สปอร์ตต้องมาทดสอบ ความสามารถ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการได้ในเดือนตุลาคม 2557 จุดเด่นอีกอย่างของทางสนามคือ ภายในสนามมีโรงแรมระดับ5ดาว เพื่อไว้บริการแขกที่มาพัก โดยจุดเด่นของโรงแรมนี้คือเป็นโรงแรมที่สามารถมองเห็นวิวสนามทั้งหมดได้จากห้องพัก

ส่วนสนามที่มีชื่อเต็มว่า "ช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต" จะถูกเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในวันที่ 4-5 ตุลาคม ด้วยรายการระดับโลกรายการแรกในเมืองไทยอย่าง ซูเปอร์ จีที โดยรายการนี้เป็น การแข่งขันที่มีความนิยมสูงมากในประเทศ ญี่ปุ่น รวมถึงมีแฟนมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลกรับชมนับล้านคนต่อหนึ่งสนาม โดย "บุรีรัมย์ฯ" ได้เซ็นสัญญาเป็นจำนวนทั้งสิ้น 2 ปี เริ่มตั้งแต่ ฤดูกาล 2014-2015












มาทำความรู้จักกับสนาม ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต (CIC)
มาทำความรู้จักกับสนาม ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต (CIC)
ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต (CIC) ใช้งบประมาณก่อสร้าง 2,000 ล้านบาท ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 1,200 ไร่ มีระยะทางต่อรอบ 4.554 กม. ทิศทางการวิ่งแบบตามเข็มนาฬิกา ประกอบด้วยจำนวนโค้งทั้งสิ้น 12 โค้งขวา 7 โค้ง และ ซ้าย 5 โค้ง จุผู้ชมได้สูงสุดถึง 50,000 คน จุดเด่นของสนามคือ ผู้ชมสามารถมองเห็นทุกส่วนของแทร็ก เมื่ออยู่บนแกรนด์สแตนต์ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการชมเกมมอเตอร์สปอร์ต โดยไฮไลต์ของแทร็กมีอยู่ 5 จุด คือ ทางตรงยาวระยะทาง 1 กิโลเมตร สามารถทำความเร็วในรถระดับทัวริ่งคาร์ได้ถึง 315 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในรถมอเตอร์ไซค์ ซูเปอร์ไบค์ โดยจุดนี้ถือเป็นจุดท้าทายนักขับในการหาจุดเบรกในการแซง
กำลังโหลดความคิดเห็น