xs
xsm
sm
md
lg

"ฉัตรชัย" เชื่อเป็นผลดี ชก อชก. จัดอันดับโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฉัตรชัย บุตรดี (ภาพจากแฟ้ม)
"เจ้าสด" ฉัตรชัย บุตรดี กำปั้นหนุ่มขวัญใจชาวไทย เผยกรณีสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติปรับกฎใหม่ เพิ่มคะแนนสะสมการจัดอันดับโลก จากมหกรรมกีฬานานาชาติระดับทวีป เช่น "เอเชียนเกมส์" เข้าไปด้วย เพราะถือว่าเป็นการทุ่มเทฝึกซ้อมเพื่อใช้งานครั้งเดียว แต่ได้ประโยชน์ถึง 2 รายการ

หลังจากที่สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (AIBA) หรือไอบ้า ได้แจ้งผ่านเว็บไซด์อย่างเป็นทางการ ว่าจากมติในที่ประชุมใหญ่ของคณะกรรมการบริหาร ที่เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี ให้มีการปรับการจัดอันดับโลก นักมวยสากลสมัครเล่นของไอบ้าใหม่ โดยเพิ่มคะแนนจากมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติของแต่ละทวีปเข้าไปด้วย จากเดิมที่นักชกจะได้คะแนนสะสมในการจัดอันดับโลก จากโอลิมปิกเกมส์ และไอบ้า เวิลด์ บ็อกซิ่ง แชมเปียนชิพ ทั้งนี้ได้มีการเพิ่มรายการมวยชิงแชมป์แต่ละทวีปเข้ามาด้วย นั่้นหมายถึงการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 19 ก.ย. – 4 ต.ค.นี้ ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ บรรดานักกีฬาจะได้คะแนนเในการทำอันดับโลกเพิ่มขึ้นไปด้วย

ด้าน "เจ้าสด" ฉัตรชัย บุตรดี เจ้าของเหรียญทองแดงมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์โลก 2013 เปิดเผยถึงการประกาศจัดอันดับโลกใหม่ในครั้งนี้ว่าถือเป็นเรื่องดี เหมือนยิงปืนนัดเดียว ได้นก 2 ตัว "เราทุ่มเทฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อให้ผลการแข่งขันออกมาดีที่สุดในเอเชียนเกมส์อยู่แล้ว ซึ่งหากมีการให้คะแนนอันดับโลก ก็จะมีผลทั้งรอบคัดเลือกโอลิมปิก และรายการมวยสากลสมัครครเล่นชิงแชมป์โลก ถึงแม้ว่าจะรู้สึกกดดันอยู่บ้าง เพราะหากพลาดตกรอบแรกขึ้นมา อันดับโลกก็จะหล่นเช่นกัน แต่ยังมั่นใจว่าทั้งตัวเองและนักชกคนอื่นๆ จะทำผลงานได้ตามที่ตั้งเป้าไว้แน่นอน"

ขณะที่ น.อ.สมยศ จุลเสน หัวหน้าฝ่ายเทคนิคสมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การประกาศของไอบ้า ยิ่งต้องกำชับให้นักชกชุด "อินชอนเกมส์" สร้างผลงานให้ดีที่สุด เพื่อทำอันดับโลกให้ดีขึ้น ซึ่งนักชกของไทย ในตอนนี้ มีมวยชายรุ่นฟลายเวต (52 กก.) ฉัตร์ชัย บุตรดี รั้งอันดับ 6 โลก และ รุ่นไลต์เวต (60 กก.) สายลม อาดี รั้งอันดับ 4 โลกของไอบ้า ต้องชกให้ดี ถ้าพลาดท่าตกรอบแรกใน "อินชอนเกมส์" อันดับโลกร่วงแน่นอน กระทบถึงการชกรอบคัดเลือกโอลิมปิก 2016 ที่บราซิลไปด้วย

สำหรับระบบให้คะแนนสะสมจัดอันดับโลกของไอบ้า มวยชาย จะให้ตามผลงานรายการดังกล่าว 10 อันดับแรก โดยผลงานจากโอลิมปิกเกมส์ จะได้คะแนนสูงสุด รองลงมา ได้แก่ มวยสากลสมัครเล่นโลก หรือ "ไอบ้า เวิลด์ บ็อกซิ่ง แชมเปียนชิพ" และอันดับ 3 คือกีฬานานาชาติระดับทวีป เช่นเอเชี่ยนเกมส์ ซึ่ง ที่ 1 หรือเหรียญทองจะได้ 700 แต้ม, เงิน 200 แต้ม, ทองแดง หรือที่ 3 และที่ 4 ได้ 350แต้ม, ที่ 5 ได้ 250 แต้ม, ที่ 6 ได้ 200 แต้ม, ที่ 7 ได้ 150 แต้ม, ที่ 8 ได้ 100 แต้ม, ที่ 9 ได้ 50 แต้ม และที่ 10 ได้ 10 แต้ม

ส่วนมวยหญิงให้ตามผลงาน 5 อันดับแรก โดยผลงานจากโอลิมปิกเกมส์ มีคะแนนสูงสุด รองลงมาคือมวยสากลสมัครเล่นหญิงชิงแชมป์โลก และที่ 3 คือรายการกีฬานานาชาติระดับทวีป เช่นเอเชียนเกมส์ อันดับ 1 ได้ 700 แต้ม, 2 ได้ 500 แต้ม, 3-4 ได้ 350 แต้ม และอันดับ 5 ได้ 250 แต้ม

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น