xs
xsm
sm
md
lg

“นากาตะ” มองไกล 50 ปี แนะ “ซามูไร” สร้างเอกลักษณ์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นากาตะ (ขวา) ตำนานยุ่นตัวจริง
ฮิเดโตชิ นากาตะ ตำนานจอมทัพทีมชาติญี่ปุ่น ชี้ทุกคนควรเลิกคาดหวังว่าทัพ “ซามูไร บลู” จะไปได้ไกลแค่ไหนในฟุตบอลโลก ก่อนศึกชิงชัยเจ้าลูกหนังประจำปี 2014 เปิดฉากที่ บราซิล วันที่ 12 มิถุนายนนี้ เพราะอยากให้สร้างเอกลักษณ์ที่ยั่งยืนเพื่อเป็นต้นแบบต่อไปอีก 50 ปีข้างหน้า

ญี่ปุ่น กลายเป็นขาประจำของ เวิลด์ คัพ โดยปี 2014 ถือเป็นหนที่ 5 ติดต่อกันที่ได้ร่วมโม่แข้ง ที่ผ่านมาผลงานดีที่สุดคือเข้ารอบ 16 คนสุดท้ายปี 2002 และ 2010 คราวนี้อยู่กลุ่ม ซี ร่วมกับ ไอวอรี โคสต์, กรีซ และ โคลอมเบีย ซึ่งถูกคาดหมายว่าจะผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์ได้อย่างไม่ยากเย็น

นากาตะ ที่เคยปั้นเกมให้ เปรูจา, โรมา, ปาร์มา และ ฟิออเรนตินา แห่งศึก กัลโช เซเรีย อา อิตาลี ก่อนประกาศเลิกเล่นเมื่อปี 2006 ชี้ว่าสิ่งที่ ญี่ปุ่น ควรทำตอนนี้ก็คือสร้างเอกลักษณ์รูปแบบการเล่นเฉพาะตัวขึ้นมาเพื่อทาบชั้น บราซิล, สเปน และ เนเธอร์แลนด์ หลังเกมลับแข้งที่อัด คอสตา ริกา 3-1 ที่สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา

“เรากำลังสร้างตัวตนเพื่ออีก 50 ปีข้างหน้า ในฐานะผู้เล่นเข้าใจดีว่าชัยชนะสำคัญ โดยไม่สนว่าจะเล่นรูปแบบไหน แต่กับทีมชาติต้องเริ่มคิดถึงประวัติศาสตร์และเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่นเอ่ยถึง บราซิล, เยอรมนี, สเปน และ อิตาลี ก็นึกออกทันทีว่ามีสไตล์แบบไหน ซึ่งสิ่งนี้พวกเขาทำกันมาอย่างยาวนานแล้ว” อดีตแข้งปัจจุบันวัย 37 ปี เผย

นากาตะ รับใช้ ญี่ปุ่น 77 นัด ยิง 11 ประตู พร้อมได้รับการขนานนามว่าเป็น “เดวิด เบ็คแฮม แห่งเอเชีย” กล่าวอีกว่า “ญี่ปุ่น เล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 5 ครั้งติดต่อกัน เป็นธรรมดาที่ทุกคนคิดว่าเราต้องผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์ แต่ส่วนตัวแล้วไม่พอใจแค่นี้ เราจะต้องเป็นต้นแบบ ถือเป็นอีกก้าวที่จะต้องสร้างให้สำเร็จ”

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


ชินจิ คากาวะ จอมทัพคนปัจจุบัน
ทัพ ซามูไร บลู
กำลังโหลดความคิดเห็น