xs
xsm
sm
md
lg

“บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด” ใครจะไปเชื่อ! / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

ก็ฤดูกาลที่ผ่านมา ปราสาทสายฟ้า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้เข้ารอบ 16 ทีม เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่หลังเกมชี้ชะตาที่ประสบความสำเร็จนั้น ใครจะไปเชื่อ ! โค้ชแต๊ก อรรถพล ปุษปาคม ถูกปลดเดี๋ยวนั้น

สก็อทท์ คูเพ่อร์ ผู้อำนวยการอคาเดมี่ของสโมสร ชาวอังกฤษ สานต่องานได้ดี นำทีมของคุณเนวิน ชิดชอบ คืบคลานเข้าใกล้ทุกแช้มพ์ ใครจะไปเชื่อ ! จู่ๆ หมอนี่ก็ขอลาออกกะทันหันโดยอ้างเหตุจำเป็นทางครอบครัว

อาเลฆันโดร เมเนนเดซ การซิอา โค้ชชาวสเปน อดีตผู้ช่วย ชูเซ่ โมริญโญ ที่ตอนนั้นอยู่กับ เรอัล มาดริด รับไม้ต่อ หมอนี่แค่ เคาะลูกลงหลุม แบบในภาษากีฬากอล์ฟที่เรียกว่า แท็พ อิน ( Tap-in ) นักเตะบุรีรัมย์ ก็ได้ชูทุกถ้วยรางวัลที่มีในเมืองไทย และเมื่อเริ่มฤดูกาลใหม่ สรรพสิ่งน่าจะยิ่งพร้อมกว่าเดิม ใครจะไปเชื่อ ! ผลงานกลับตรงข้าม ตอนนี้ บุรีรัมย์ วางตนเองอยู่ที่อันดับ 13 ของ โตโยต้า ไทย พรีเมียร์ ลีก มีคะแนนเฉียดโซนตกชั้นเพียงนิดเดียว แถมอาการใน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ก็ร่อแร่เหลือเกิน

นี่ถ้าไม่นับผลการแข่งขันนัดล่าสุด ใครจะไปเชื่อ ! จากการแข่งขัน 4 นัดในกลุ่ม E บุรีรัมย์ ไม่ชนะทีมใดเลย ทำได้แค่เสมอ 2 แพ้ 2 เก็บได้เพียง 2 คะแนน จากความเป็นไปได้ 12 คะแนนเต็ม โอกาสตกรอบเห็นๆ

แล้วเมื่อคว้าชัยในนัดที่ 5 เพียงนัดเดียว ทำให้กลายเป็นมี 5 คะแนนเท่ากับอีก 2 ทีม คือ ชานตง ลู่เหนิง จาก จีน และ เซเรโสะ โอซากะ จาก ญี่ปุ่น ใครจะไปเชื่อ ! บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กลับมายืนอันดับ 2 ในกลุ่ม แถมยังมีโอกาสดีกว่าอีก 2 ทีมที่จะเข้ารอบ 16 ทีมซะด้วย

เรื่องการเข้ารอบ 16 ทีมนั้น เขามีหลักเกณฑ์คือ เมื่อแข่งขันกันในกลุ่มครบแล้ว ก็เรียงลำดับตามคะแนนรวม ทีมที่ได้ 2 อันดับแรกได้เข้ารอบ แต่หากมีทีมที่ได้คะแนนเท่ากัน ไม่ว่ากี่ทีมก็ตาม เขาจะมาดูที่คะแนนที่แต่ละทีมได้ อันนี้เอาเฉพาะในนัดที่ทีมที่เกี่ยวข้องเจอกันก่อน ไม่ใช่คะแนนที่แข่งกันกับทุกทีมในกลุ่มนะครับ มันก็คือ เฮ้ด ทู เฮ้ด ( head-to-head ) นั่นแหละครับ

แต่ถ้ามีมากกว่า 2 ทีม มันจะกลายเป็น มินิ ลีก ไป ซึ่งยังต้องดูที่คะแนนของทีมที่เกี่ยวข้องเจอกันอยู่เช่นเดิม อย่างในกรณีที่เกิดขึ้นในกลุ่ม E นั้น โปฮัง สตีลเล่อร์ส มีคะแนนนำโด่งได้เข้ารอบไปแล้ว ส่วนที่มีคะแนนเท่ากัน 3 ทีมนั้น บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แข่งกับ ชานตง และ เซเรโสะ ทั้ง เหย้า-เยือน ครบแล้ว รวมเป็นแข่ง 4 นัด ชนะ 1 เสมอ 2 แพ้ 1 คิดเป็น 5 คะแนน ในขณะที่อีก 2 ทีม ยังแข่งไม่ครบ เหลือนัดที่ ชานตง จะเปิดบ้านรับ เซเรโสะ ทั้ง 2 ทีมจึงมีผลเป็นแข่ง 3 นัด ชนะ 1 เสมอ 1 แพ้ 1 มี 4 คะแนนเท่านั้น นี่คือคำตอบว่า ทำไมตอนนี้ ปราสาทสายฟ้า จึงถูกวางอยู่ที่อันดับ 2

ทาง สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี เข้ามีหลักเกณฑ์ต่อไปเป็นลำดับ นับจากการดูผลต่างประตูได้-เสีย ดูประตูได้ของทีมที่เกี่ยวข้อง แล้วค่อยดูผลต่างประตูได้-เสีย ดูประตูได้ที่แข่งกับทีมทั้งหมดในกลุ่ม ไปจนถึงการดวลจุดโทษ ตลอดจน การคิดคะแนนทีมที่ถูกหักแต้มเนื่องจากนักเตะโดนใบเหลือง ใบแดง แล้วขั้นสุดท้ายก็คือ จับสลาก

สำหรับโอกาสของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่จะเข้ารอบ 16 ทีมนั้น วันนี้ ต้องเอาชนะ โปฮัง สตีลเล่อร์ส ทีมจาก เกาหลีใต้ ที่ โปฮัง สตีล ย้าร์ด ซึ่งจุผู้ชมได้ 25,000 คนให้ได้ก่อน ซึ่งก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะทีมสโมสรของ เกาหลีใต้ มีคะแนนนำโด่งเข้ารอบในฐานะแช้มพ์กลุ่มแน่นอนแล้ว ทั้ง คิม เต ซู มิดฟีลด์ และ คิม กวาง ซ็อก กองหลัง ตัวเก่งของเขาก็ติดโทษแบน แล้วเรื่องอะไรจะต้องเอาตัวดีๆ ลงสนามให้เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ และอาจโดนใบเหลือง ใบแดง ให้ต้องถูกโทษแบนในเกมแรกของรอบต่อไปด้วย

เสร็จแล้วยังต้องภาวนาให้ ชานตง ลู่เหนิง ซึ่งจะเป็นเจ้าบ้านต้อนรับการมาเยือนของ เซเรโสะ โอซากะ ไม่แพ้ในเกมนี้ด้วย ซึ่งก็ย่อมมีทางเป็นไปได้สูง แถมยังมีข่าวดีที่ ว้ากเน่อร์ เลิ้ฟ กองหน้าตัวอันตรายชาวบราซิวของทีมพ้นโทษแบนกลับมาลงสนามได้แล้ว ซึ่งแม้ ชานตง จะชนะในบ้านตนเอง เก็บ 3 แต้มเต็ม กลายเป็นมี 8 คะแนนเท่ากับ บุรีรัมย์ แต่ เฮ้ด ทู เฮ้ด เป็นรอง ถ้าเข้าสูตรนี้ ใครจะไปเชื่อ ! ปราสาทสายฟ้า ยังไม่ตายครับ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น